Thứ Sáu, 28 tháng 7, 2023

Vị Khách Chủ Nhật - Chương 58

Vị Khách Chủ Nhật

Tác giả: Thomas Kanger
Dịch giả: Lê Quang
NXB Văn Hóa Sài Gòn - 2008

Chương 58

Không coi đó là thất bại. Không một ai. Ngoài bản thân Elina. Cô xin Jönsson một ít thời gian để khắc phục mọi chuyện. Ông chấp thuận, và không đả động gì đến cô nữa.
Năm ngày sau khi từ Lofoten về, cô ngồi trên xe mình, vặn nhạc rõ to để những suy nghĩ trong đầu không có cơ hội lên tiếng.
Cô đỗ xe trước ngôi nhà sáu tầng ở Grönland và đi lên lầu hai. Cô gái trẻ ra mở cửa làm Elina nhớ đến những tấm hình của Ylva. Họ ngồi trong bếp. Elina kể cho cô nghe toàn bộ câu chuyện về mẹ cô, bố cô và kẻ đã giết mẹ cô. Kari chỉ ngắt lời cô với vài câu hỏi ngắn.
Sau đó cả hai cùng im lặng.
- Mộ mẹ tôi ở đâu? - cuối cùng Kari lên tiếng.
- Ở Uppsala, - Elina trả lời. - Ở đó chị có một người bác tên là Roger Malmberg.
- Một người bác, - Kari nói. - Ngày xưa tôi chưa có bác.
Elina đợi cô hỏi thêm về bố. Nhưng Kari chỉ muốn biết quan hệ giữa ông và Ylva ra sao. Elina trả lời trong phạm vi cô biết. Hình ảnh Ulf Nyman không được ấm áp cho lắm. Nhưng sau hai mươi lăm năm ngu ngơ thì Kari có quyền được nghe những câu trả lời không tô son trát phấn.
Elina lấy ra một tấm ảnh. Bưu điện mới chuyển đến hôm qua. Cô đưa cho Kari.
Kari ngắm cô gái da màu trong ảnh.
- Ai vậy? - cô nhìn Elina hỏi.
- Em gái cùng cha khác mẹ của chị đấy, tên là Mary và sống ở Oslo. Cô bé ấy và mẹ là Grace nhờ tôi nhắn là lúc nào họ cũng mong được đón tiếp chị. Grace cũng nói là Mary rất vui mừng được có một người chị. Cô ấy rất vui sắp được làm quen chị.
- Mary, - Kari thì thầm và ngắm bức hình lần nữa.

Hai ngày sau, điện thoại đổ chuông. Thanh tra Didriksen gọi đến.
- Tôi có nói chuyện với Bjerre lần nữa, - ông nói. - Tôi muốn có câu trả lời cho mọi thắc mắc, cho dù vấn đề kết tội không còn thời sự nữa. Tôi cũng hỏi lại các đồng nghiệp ở Ramberg, đó là địa phương nơi vợ chồng Solbakken từng sinh sống.
- Và anh đã biết được gì? - Elina hỏi.
- Tôi muốn biết tình hình sau khi ông ta đặt đứa bé lên bậc thềm. Tôi thấy khó hiểu, tại sao vụ con rơi này không bao giờ được xét trong bối cảnh chung với vụ giết người ở Jäkkvik. Và tôi cũng muốn biết tại sao không ai kể với tôi về Kari Solbakken đã ở trên đảo. Vì cô ấy đã đến hỏi chuyện cảnh sát ở Ramberg.
- Sao nữa?
- Có vẻ như cách đây hai mươi lăm năm Reidar Solbakken đã lo liệu để không ai điều tra tiếp. Ông ta muốn giữ đứa bé. Do đó không ai gộp chuyện con gái nhà Solbakken đến đây với chuyện Bjerre. Không ai trong số các đồng nghiệp của tôi biết Bjerre là con đỡ đầu và sống trong gia đình Solbakken. Không ai nhận ra mối liên quan. Trừ một ngoại lệ.
- Là ai vậy?
- Đó là Johannes Olsen. Ông ta sống trong ngôi nhà của gia đình Solbakken ngày xưa. Kari đã tìm đến ông ta. Bjerre kể, Johannes Olsen đã gọi điện cảnh báo ông ta sau khi Kari đến hỏi thăm về Bjerre. Johannes thậm chí còn đến chỗ Bjerre để bàn xem nên làm gì.
- Ông ta cảnh báo Bjerre? Vì sao?
- Tôi cũng muốn biết. Johannes Olsen có lý do gì để cảnh báo Bjerre? Thì ra Johannes biết Bjerre là người đặt Kari lên bậc thềm nhà Solbakken. Đêm hôm đó ông ta đã trông thấy và khai thác thông tin này để trục lợi.
- Trục lợi kiểu gì?
- Tất nhiên là Reidar và Berit Solbakken thoạt tiên cho rằng Bjerre là bố đứa bé. Họ cũng không thể biết gì về vụ giết người. Họ muốn chặn mọi hướng điều tra vì sợ bị mất đứa bé. Johannes vô cùng xảo quyệt. Chừng nào Reidar còn sống thì ông ta không dám động đậy. Nhưng khi Reidar chết rồi, ông ta đã tống tiền Berit Solbakken, và tôi phải nói là cực kỳ ranh ma.
Didriksen ngừng một lát. Kể tiếp đi, Elina nghĩ thầm.
- Tôi đã kiểm tra căn nhà mà Kari ở đó hồi nhỏ. Berit Solbakken vẫn đứng tên chủ sở hữu. Rõ ràng Johannes đã khiến bà ta để lại cho mình ngôi nhà khi chuyển đi Thụy Điển cùng Kari. Từ đó trở đi Johannes sống trong ngôi nhà ấy.
- Khi Kari xuất hiện, cô biến thành mối đe dọa của Johannes?
- Chính vậy.
- Berit Solbakken chết rồi. Nhà đó bây giờ thuộc về Kari chứ?
- Tôi không phải chuyên gia về luật thừa kế. Nhưng có lẽ đúng như chị nói. Nhất định giá trị ngôi nhà này hơn một triệu nhiều.
Elina hứa sẽ kể cho Kari biết.
- À, còn nữa, - Didriksen nói. - Sáng sớm nay người ta tìm thấy thuyền của Bjerre. Nó trôi dạt ngoài khơi. Không người. Leif Oskar Bjerre biến mất. Chúng tôi không tin là sẽ tìm thấy ông ta.
------------
Còn tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét