Thứ Tư, 19 tháng 7, 2023

Vị Khách Chủ Nhật - Chương 35

Vị Khách Chủ Nhật

Tác giả: Thomas Kanger
Dịch giả: Lê Quang
NXB Văn Hóa Sài Gòn - 2008

Chương 35

Elina gọi điện cho bố mẹ để thông báo hơn là hỏi. Lúc nào các cụ chả thích cô về thăm, và chẳng có xáo trộn gì trong sinh hoạt cả: trong căn nhà liền kề của bố mẹ cô ở Märsta, căn phòng khi xưa của Elina nói chung trông vẫn như ngày cô rời khỏi đây. Đã mười bảy năm trôi qua. Botwid Wiik và Maria, mẹ Elina, gọi phòng Elina là phòng đón khách, nhưng ngoài Elina, chẳng mấy khi có khách ngủ lại đây.
Cô báo sẽ đến nơi vào buổi chiều, nhưng sau đó phải mất vài tiếng đi làm công việc. Maria Wiik chỉ muốn biết mấy giờ cả nhà ăn tối.
Elina dành hết buổi sáng để tìm toàn bộ thông tin về Ulf Nyman trong mọi ngân hàng dữ liệu mà cô được sử dụng. Nhưng kết quả làm cô thất vọng. Ngoài bản án cho tội quấy nhiễu, có vẻ như Ulf Nyman là một công dân gương mẫu.

Botwid Wiik ôm cô với tất cả nồng nhiệt của một người cha đối với con gái. Họ ngồi trên sofa phòng khách. Mẹ cô đang đi mua đồ ăn. Bố cô kể, ông vừa về đến nhà hôm qua, sau một chuyến đi dài năm ngày. Elina ngạc nhiên thấy bây giờ mới nghe ông kể về chuyến đi. Thậm chí cô còn thấy tủi thân, nhưng không để lộ ra.
- Con phải hiểu bố chứ, bé con của bố, - ông nói, - bố muốn đi một mình. Mẹ cũng không được đi cùng nữa cơ. Vì vậy bố không nói trước.
- Bố đã ở những đâu?
- Ở nhà.
Elina nhướng mày ngạc nhiên.
- Dự tang lễ ông anh họ Janne. Các con của bác ấy muốn bố đến. Nhưng trước khi đi, bố hiểu rằng có lẽ đây là lần cuối cùng.
- Bố ở Karleby à?
- Ừ, ở làng, gần Karleby. Bố ở đó và muốn nhìn lại lần nữa trang trại của gia đình, ngôi trường mà bố vẫn đến học. Bố muốn đi dạo giữa những hồi ức.
Botwid Wiik lên mười thì rời vùng nói tiếng Thụy Điển của Österbotten sang Thụy Điển, làm con đỡ đầu trong thời gian có chiến sự. Hết chiến tranh ông ở lại đó. Cha mẹ ông nghèo đến mức họ nhất trí để ông lại cho những người đỡ đầu. Sau khi Elina ra đời ít lâu thì cha mẹ đỡ đầu của ông qua đời. Cô chưa bao giờ thấy mặt họ. Cô cũng chưa gặp cả ông bà ruột thịt của mình. Bố cô không hé một lời về họ. Giờ thì ông bà đều mất lâu rồi. Elina linh cảm rằng tất cả những sự kiện ấy khiến bố cô rất đau khổ và cay đắng đến nỗi ông không muốn nhắc đến nữa. Hôm nay là lần đầu tiên ông nhắc đến người anh họ và các anh chị họ của cô ở bên kia bờ Baltic.
- Ở đấy thế nào hả bố?
- Bố cảm thấy mình ở nhà, sâu nặng hơn bố nghĩ trước đó. Lúc vào nhà thờ, bố có cảm giác cũng muốn được chôn cất ở đó. Nhưng mẹ rất buồn khi nghe bố kể, vì vậy bố đã quyết định quên ý nghĩ đó đi. Nhưng con người có những gốc rễ sâu xa, thật đau xót khi người ta bị bật rễ và không cảm thấy dưới chân mình một miếng đất riêng.

Elina xuất phát sau bốn giờ. Cô hứa chỉ đi vài tiếng. Cô đoán là Ulf Nyman làm việc theo giờ hành chính thông thường và định đón ông trước cửa nhà ở Täby. Nhà Ulf Nyman ở khu Ensta, nhiều cây xanh và yên tĩnh, những ngôi nhà một hộ viền theo ngõ phố nhỏ nhiều lối rẽ. Thoạt tiên cô từ từ đi xe ngang nhà ông, một ngôi nhà gạch mộc đỏ một tầng bên sườn dốc. Cô đỗ xe ở một phố cắt ngang, từ đó có thể nhìn thấy nhà Ulf Nyman, và hy vọng không hàng xóm nào hỏi cô định tìm ai. Một tấm biển gắn ở hàng rào cho biết ở đây có tổ chức láng giềng an ninh, nhưng Elina biết rằng nó xuất phát từ một nguyện vọng ngoan đạo và chỉ để dọa người lành mà thôi.
Trên đường vào nhà có một chiếc xe Volvo đỗ. Elina đoán ít nhất có một người ở nhà. Nhưng sau các cửa sổ không thấy động tĩnh gì. Cô quyết định ngồi đợi hai tiếng, và nếu đến lúc đó không có ai về thì hôm sau cô sẽ quay lại. Ít nhất thì cô cũng hy vọng nhìn thấy ông ta. Cô muốn biết mặt mũi ông ta ra sao, đi lại thế nào. Cô muốn biết người đối mặt với mình là ai.
Sau ba mươi lăm phút, cánh cửa hé mở, một con mèo lách ra ngoài và cửa lại khép. Con mèo ngồi trên bậc tam cấp và ngó nghiêng. Được một hồi, nó uể oải đi sang vườn nhà hàng xóm. Elina ngáp. Cửa lại mở, một phụ nữ cầm bọc nylon bước ra. Bà trạc sáu mươi. Anita Nyman, cô đoán. Bà hơi quá cân một chút, đeo kính và tóc cắt thẳng. Bà đi thẳng về phía cô nhưng mắt không hướng vào ô tô. Bà mở nắp thùng rác và ném bọc nylon vào, sau đó quay vào nhà.
Một tiếng sau, cửa lại mở. Lần này một người đàn ông bước ra. Ulf Nyman. Elina nhận ra ông qua ảnh căn cước được cảnh sát Stockholm gửi cho. Rõ ràng ông đã ở nhà suốt buổi. Ông lại gần chiếc Volvo. Elina để ông đi trước mấy mét rồi mới nổ máy đi theo. Cô cố chừa một khoảng cách lớn nhất có thể mà không lo bị cắt đuôi. Ulf Nyman đi về hướng Đông. Đến trung tâm Täby ông rẽ vào một bãi đỗ rộng và tìm được chỗ trống. Ông vào một hiệu video. Cô cũng vội đỗ xe rồi đi theo. Ông đứng trước giá để hai mươi băng thời sự nhất. Elina ra giá bày phim truyện và rút bừa một cuộn băng cũ.
Cô quan sát ông ta chéo từ phía sau. Ông cao trên mét tám, tóc hoa râm chải lật ra sau, râu ngắn, kính gọng đen. Rất thon, tuyệt đối không thừa cân nào. Vai ông hơi còng. Quần nâu, áo gió xanh lá cây. Nếu không biết trước thì có lẽ Elina sẽ đoán ông chừng năm lăm tuổi hay hơn một chút.
Sau khi ngắm một số bìa ngoài, Ulf Nyman quyết định lấy cuốn video số mười ba trong danh sách. Elina nhận ra một cuốn phim Thụy Điển với mấy diễn viên quen biết từng đóng nhiều phim thành công ngày trước. Sau đó ông chậm rãi đi dọc cửa hiệu và xem các phim khác. Có vẻ như ông rất quan tâm đến giá bày phim kinh điển. Ông ngồi thụp xuống để xem các băng ở ngăn dưới cùng trước khi ra trả tiền thuê cuốn phim. Elina bám sát từng bước. Giá ở đó bày bán toàn phim khiêu dâm. Gợi dục một chút đi, Elina nghĩ và quan sát Ulf Nyman đứng ở quầy thu tiền. Cho trí tưởng tượng cất cánh đi nào.
Cô theo ông ra khỏi cửa hiệu. Ông ngồi vào xe. Cô quyết định lại bám theo. Còn ít thì giờ lắm, và cô cần nhặt nhạnh được càng nhiều ấn tượng càng tốt. Nếu sau này cần hỏi cung ông thì cô đã được chuẩn bị tốt hơn.
Ông đi ngược lại đoạn đường cũ và lại đỗ trước nhà. Elina đi thẳng, không nhìn về hướng ông. Khi cô quay đầu xe và đi ngược trở lại thì không thấy ai trong khuôn viên nữa. Cô đoán là ông đi ngay vào nhà. Cô lại quay đầu xe và đi về Märsta. Ở nhà, bố mẹ cô đã chuẩn bị xong xuôi bữa ăn tối.
------------
Còn tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét