Thứ Bảy, 15 tháng 7, 2023

Vị Khách Chủ Nhật - Chương 20

Vị Khách Chủ Nhật

Tác giả: Thomas Kanger
Dịch giả: Lê Quang
NXB Văn Hóa Sài Gòn - 2008

Phần II

Con chó của Rutus

Chương 20

Cuối tuần này lẽ ra ông không muốn mấy đứa cháu đến chơi. Nhưng Anita cứ ước ao. Chẳng làm khác được.
Vả lại cũng chính bà là người chăm chút bọn trẻ mà. Kỳ thực chúng nó cũng chẳng phải cháu ông.
Lẽ ra ông sẽ ngồi lì hầu hết thời gian trong phòng làm việc và phân loại giấy tờ. Ông sẽ đóng cửa sau lưng và làm việc đó một cách hệ thống, vì ông coi đây là việc quan trọng cho bước khởi đầu một quãng đời mới. Đúng là ông nghĩ như vậy - một quãng đời mới. Tháng sau sẽ có buổi chia tay, cả phòng sẽ họp mặt, để rồi sau đó ông chỉ còn là người của chính mình. Ông không tin mình sẽ nhớ công việc, mặc dù ông là người nhiều thành công. Chỉ trong vòng mười lăm năm ông bền bỉ leo lên từng cấp bậc. Chuyện này không dính dáng gì tới quân đội, gọi “cấp bậc” là không hẳn chính xác vì ta đang nói đến công tác hành chính trong bộ máy dân sự. Ông tủm tỉm cười về chuyện tự sửa vốn từ Thụy Điển của mình ngay cả trong suy nghĩ. Mỗi ngày là một kỳ sát hạch ngôn ngữ! Thực sự ông đã đạt nhiều thành công, về hưu ở tuổi sáu mươi khi đang tại chức trưởng phòng quả là không dở.
Tuy vậy ông không tránh khỏi đôi chút tiếc nuối. Nếu ông đi đúng đường vào đúng thời điểm thì thậm chí chức chánh văn phòng cũng không phải quá xa xôi. Ở đâu ông làm việc là ở đó nghiêm chỉnh và trật tự, và ít người có được khả năng ra quyết định đúng đắn như ông. Ông nhận thấy điều đó khi so sánh mình với những người khác cùng cấp bậc. Nhan nhản những kẻ nhu nhược! Kém cỏi cả về đầu óc lẫn cơ bắp. Có lẽ người ta phải có sẵn cơ địa, và quan điểm mang tính quyết định! Ông ưa phân tích các vấn đề rồi cuối cùng ra quyết định. Và cũng luôn rốt ráo đôn đốc để quyết định của ông được thi hành. Không để chúng chỉ là quyết định nằm trên giấy, đó không phải là phong cách của ông. Đó là bài học mà ông học được ở nước ngoài. Ở đó người ta chỉ cần biết đến hành động và khả năng quyết định. Có lần ông bị phê phán trong một phiên họp nhân sự, phong cách lãnh đạo của ông quá độc đoán, và ông chỉ thực thi ý tưởng của mình mà không đếm xỉa đến ý kiến của người khác. Ông đã đáp lại rằng ông được trả lương theo kết quả. Ông sẵn lòng lắng nghe góp ý chuyên môn, nhưng nếu nó không liên quan đến công việc thì nghĩa vụ của ông là phải tự đưa ra quyết định.
Cấp trên nghe theo ý ông. Nhiều lần ông là thành viên của nhóm giám định. Chánh văn phòng trao cho ông các nhiệm vụ đặc biệt. Mặc dù ông không thăng tiến được như mong muốn ngày xưa - hôm nay vào cuối sự nghiệp ông có thể tự thú nhận với mình điều đó - song ông vẫn là người thành đạt. Không ai dám cãi ông điều đó.
Ông nghe tiếng chuông. Cô con gái đưa hai con đến. Ông nghe Anita cười. Ông hiểu bà. Các cháu là một nhiệm vụ mới cho bà. Cũng rất cần. Không phải lúc nào cuộc sống của bà cũng đơn giản, nhất là từ khi con gái ra khỏi nhà. Giống như khi người ta trồng cây rồi một ngày nào đó nó che khuất cả ánh mặt trời, ngôi nhà ngoại ô trở nên quá lớn. Ngày đó những bực bội cũ nhanh chóng che tối cuộc đời: bà nghĩ đến chuyện ly hôn, nhưng ông thuyết phục bà ở lại. Lúc thì ông trách bà phản bội, lúc lại cầu xin đừng bỏ đi. Ông hỏi bà sẽ lấy đâu ra tiền mà sống. Cuối cùng thì bà lùi bước. Gần mười năm đã trôi qua, kể từ khi họ nhắc đến chuyện này lần cuối. Gan ruột ông chộn rộn khi nghĩ đến sự thay đổi và biết rằng không có việc làm nữa để lấy chỗ lui tới. Cả ngày bên nhau. Có việc gì để bàn với nhau nữa? Còn chuyện vợ chồng, chuyện xác thịt, chẳng có mấy. Ở tuổi này rồi. Ngày xưa cũng chẳng mặn mà gì hơn. Sau phút yêu say đắm đầu tiên, mọi thứ cũng nguội dần. Nhưng bà thuộc về ông. Ông luôn muốn giữ bà.
Ông đã suy nghĩ nhiều về tương lai. Ông không cảm thấy mình già, mặc dù ông không còn nhiều năng lượng như ngày xưa. Ông có thể làm cố vấn trong lĩnh vực của mình, hoặc khơi lại sự nghiệp chính trị ngắn ngủi bỏ dở? Song bây giờ các đảng phái chỉ tìm kiếm những người trẻ. Ngay cả khi một đảng nào đó ít chú trọng tuổi tác thu nạp ông chăng nữa thì cũng phải mất quá nhiều thời gian nữa ông mới leo lên được một vị thế có ảnh hưởng lớn. Còn những việc vặt như phân phát phiếu bầu và giữ ghế trong hội đồng địa phương để chiếm số phiếu thì ông chẳng màng.
Cửa bật mở. Anita giữ cánh của cho hai đứa cháu chạy vào phòng. “Chào ông đi”, bà nói. Ông mỉm cười với chúng nhưng không đứng dậy. Hai đứa lại chạy ngay ra ngoài, bà theo sau lưng. Ông nghe Anita hứa sẽ cùng nướng bánh quế với chúng. Cô con gái nổ máy ô tô trước nhà. Nó cũng chẳng bước chân vào chào ông nữa. Hay là nó không biết ông đang ở nhà? Nó quý ông, ít nhất là ông tin thế. Nhưng vai trò các bố dượng là thế, chừng nào bọn trẻ con còn bé, họ đem thêm một chút hơi ấm. Thực ra, ông không gần gũi con riêng của vợ lắm.
Hưu trí, ông nhấm nháp hai chữ này trong óc. Ông thích làm việc. Thích ra những quyết định rõ ràng để người khác thực thi. Không, chắc chắn ông phải tìm bằng được một công việc mới. Để thoát khỏi đây. Không thì cuộc sống sẽ hạ cấp thành một chuỗi lê thê toàn những Chủ nhật.
Ông đã già đến thế đâu.
------------
Còn tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét