Thứ Ba, 24 tháng 11, 2020

Phi Vụ Cuối - Chương 40

Phi Vụ Cuối
(Nguyên tác: Hit and Run)

Tác giả: Lawrence Block
Người dịch: Hồng Thanh
Nhà Xuất Bản Văn Học - 2011

Chương 40

Khi có bốn người cùng chơi gôn với nhau thì bạn gọi đó là một trận đấu bốn người. Benjamin Wheeler được chia nhóm thi đấu cùng với hai người khác nên bạn hoàn toàn có lý do gọi đó là một trận đấu ba người, nhưng ngày nay bạn mà dùng từ đó thì thế nào người ta cũng tưởng tượng ngay đến hình ảnh cả ba người đang trên giường và cuốn lấy nhau trong một tình cảnh chẳng ra làm sao cả.
Keller nghĩ có thể có một cách gọi nào đó nhưng hắn cũng không biết chắc là gì. Một bộ ba? Cũng có thể.
Hắn đứng trong khu vực rừng nằm ở nửa trên của đường lăn bóng lỗ gôn số bảy. Hắn đã bỏ chiếc áo jacket trong xe và đang mặc một chiếc quần tối màu cùng với một chiếc áo thể thao, một bộ đồ rất phù hợp cho một trận đánh gôn. Hắn không nghĩ là có ai đó nhìn thấy hắn chạy qua đường lăn bóng, nhưng nếu có thì cũng chẳng có gì trong vẻ bề ngoài của hắn làm họ phải nghi ngờ. Câu hỏi mà họ có thể chợt nghĩ tới là anh ta đang làm gì ở đó mà không có xe kéo đồ hay gậy đánh gôn, lại đang nấp sau những bụi cây?
Tóm lại là chỉ cần thấy hắn đang ẩn nấp như vậy là đã đủ cho người ta nghi ngờ rồi? Mấu chốt là phải nghĩ ra xem đang làm gì khi nấp như vậy nhưng Keller không nghĩ được. Một người có thể làm gì khác ở đó ngoài việc ẩn nấp? À, tìm một quả bóng bị mất, hắn nghĩ, nhưng biết đâu lại có một anh chàng dễ gần nào sẵn sàng tìm giúp hắn quả bóng, hắn chẳng muốn thế chút nào.
Tốt nhất, rốt cuộc là, đừng để bị chú ý. Và vì vậy hắn cố trốn thật kỹ trong rừng để không ai đi qua có thể nhìn thấy, thỉnh thoảng mới ngẩng lên nhìn xem nhóm đánh gôn nào đang đi tới và kiểm tra xem Wheeler có thuộc nhóm đó không, rồi lại nằm xuống sau bóng cây.
Ở Arizona - Tucson, chứ không phải là Sedona - Keller đã từng thuê một ngôi nhà ở một sân gôn. Hắn không có một tí hứng thú nào với cả ngôi nhà lẫn môn thể thao đó, nhưng đó là cách duy nhất có thể giúp hắn tiếp cận mục tiêu nằm trong một cộng đồng kín cổng cao tường. (Nếu tất cả dân ở đó đều là dân đồng tính, Dot nói, thì anh có thể gọi đó là một cộng đồng hai cửa). Việc thuê lại ngôi nhà một tháng giúp hắn có luôn cái thẻ hội viên mặc định của câu lạc bộ đồng quê và có quyền tham gia giải vô địch gôn của sân. Keller chủ yếu sử dụng quán bar và nhà hàng của câu lạc bộ, hắn còn kết thân được với các thành viên sân gôn mà không cần phải lập một nhóm cùng chơi gôn hay đặt chân đến sân gôn ngày nào.
Tất nhiên là hắn đã từng xem môn thể thao này trên tivi nhưng chẳng bao giờ thấy phấn khích cả. Hắn thấy nó dễ xem hơn là bóng rổ hay hockey nhưng không thể sánh bằng bóng đá hay bóng gậy. Quang cảnh sân gôn, một màu xanh trải dài địa hình nhấp nhô, đôi chỗ xuất hiện những thảm cát nâu giống như Amip làm cho sân chơi đa dạng hơn, đúng là một quang cảnh rất thư giãn, phát thanh viên nói rất nhẹ nhàng và đôi lúc còn chẳng thèm bình luận câu nào. Cách duy nhất để cải thiện tình hình đó, có những lúc Keller nghĩ, là tắt luôn cái tivi đi.
Bây giờ, khi Keller xem đánh gôn từ trong rừng thì chẳng có phát thanh viên nào cả, và cũng không có các tiết mục quảng cáo. Vạch phát bóng cách hắn chừng 250 thước về phía tay trái, còn thảm cỏ xanh thì cũng cách xa chừng đó về phía tay phải, những cái mà hắn được thấy nhiều nhất chính là những người chơi lái xe gôn qua chỗ hắn. Gôn là một môn thể thao dành cho người giàu, họ chơi như một cách tập thể dục, nhưng hình như cũng chẳng có nhiều động tác để thể dục cho lắm. Một thói quen tốt là đi bộ đã bị phá hỏng, hắn đã từng nghe môn thể thao này kêu gọi, nhưng đó là từ ngày trước khi mà môn thể thao này vẫn còn liên quan đến việc đi bộ thực sự. Còn bây giờ tất cả những gì bạn làm là lái xe từ chỗ này đến chỗ khác.
Hắn phải chú ý kỹ hơn, bởi vì hắn không dám chắc là hắn có thể nhận ra Benjamin Wheeler ngay. Khuôn mặt trong bức ảnh khá rõ ràng nhưng làm sao hắn có thể nhìn rõ từ cách đó hai trăm thước?
Lần đầu tiên sau rất nhiều tháng qua Keller mới lại có một khẩu súng ngắn cài ở thắt lưng quần, tì lên lưng hắn. Hắn đã để khẩu súng săn lại thùng chiếc Cadillac, và vừa rồi vẫn còn thấy rất thoải mái nhưng giờ thì hắn ước là hắn đã mang khẩu súng dài hơn, khẩu rifle. Không phải để cố bắn từ xa mà bởi vì khẩu súng đó có gắn ống ngắm và bây giờ chính là lúc để nó phát huy tác dụng: giúp hắn nhìn rõ mục tiêu của mình. Hắn cứ căng mắt nhìn những người đánh gôn đi qua nhưng rốt cuộc thì không ai có vẻ là người mà hắn đang đợi.
Sắp rồi, hắn nghĩ. Họ đã đặt giờ phát bóng là 11 giờ 15, mỗi lỗ gôn sẽ mất bao lâu nhỉ? Một số nhóm bốn người, theo như hắn để ý, mất nhiều thời gian hơn những nhóm khác. Một vài người chơi gôn còn lôi ra vài ba cái gậy trong túi trước khi quyết định chọn một cái để đánh, rồi lại còn vụt thử vài đường và sau cùng là thả vài ngọn cỏ trong không khí để đoán được hướng gió và vận tốc. Những người khác thì đi thẳng đến quả bóng, bước tới và hướng vào nó (“Xin chào trái bóng!”) rồi vụt một nhát.
Và tất nhiên những người giỏi hơn thì đánh nhanh hơn, bởi vì những người chậm hơn sẽ phải mất nhiều gậy hơn mới xong. Keller thực sự không thể nhìn thấy họ đang làm gì khi họ đã đến thảm cỏ xanh, nhưng có vẻ như một số người không bao giờ có thể đánh bóng ra khỏi đó.
Một tỷ lệ nhất định trong đó đánh cú bóng xoáy tay thuận, trái bóng xoay tròn rất mạnh về bên tay phải của người đánh, thỉnh thoảng tới chỗ bãi đất hơi gồ ghề cách Keller vài thước, thỉnh thoảng còn đến cả bãi đất lõm mà Keller đang nấp. Mỗi lần như vậy hắn lại phải lùi sâu hơn vào trong rừng, đợi ở đó cho đến khi những gôn thủ tìm được quả bóng của mình hoặc bỏ qua đường bóng đó và chơi quả khác. Bây giờ nếu Wheeler đủ lịch sự để đánh một cú như vậy và chạy lon ton xuống tìm quả bóng của mình thì...
Sắp rồi, Keller nghĩ.
Hắn nhìn thấy Wheeler ngay khi ông ta đến vạch phát bóng số bảy.
Với cặp kính, Keller đang có một đôi mắt như mắt diều hâu nhưng thậm chí đến cả chim ưng cũng còn gặp khó khăn khi nhìn từ khoảng cách đó. Và Wheeler cũng không quay trực diện về phía hắn nên thật khó mà giải thích được là tại sao hắn lại có thể nhận ra người đàn ông đó. Thông qua dáng đứng của ông ta, có thể - nhưng bởi vì đây là lần đầu tiên Keller nhìn thấy người đàn ông này, làm sao mà hắn biết được ông ta đứng như thế nào? Có thể đó đơn thuần chỉ là bản năng của động vật, một con thú ăn thịt cảm nhận về sự hiện diện của con mồi của mình.
Một khi hắn đã nhận diện được người đàn ông này, hắn biết là hắn sẽ không còn phải lo lắng về việc chạm mặt ông ta thêm một lần nào nữa. Wheeler, một con người trông rất bảo thủ trong tất cả những bức ảnh mà Dot đã in ra, giờ lại đang phá cách với một phong cách ăn mặc hoàn toàn khác dành cho sân gôn. Một chiếc quần đánh gôn màu tím nhạt, và một chiếc sơ mi Day-Glo có màu vàng canari. Ông ta đội một chiếc mũ bê-rê Xcotlen, cái loại có hình chữ V với những miếng ghép trông như là những miếng bánh pizza được đính với nhau bằng những cái bánh nhỏ như những chiếc cúc màu đỏ tươi hoặc vàng xanh.
Thật đáng ngạc nhiên, Keller nghĩ, làm sao mà người đàn ông lại có thể ăn mặc như một nhân viên ngân hàng trong suốt thời gian còn lại và sau đó thì biến thành một con công trống trên sân gôn như thế này nhỉ. Nhưng như thế sẽ dễ dàng để phân biệt những gôn thủ với nhau hơn.
Một người đàn ông khác chắc chắn là đã thắng lỗ gôn trước đó, vì ông ta đang được vinh dự phát bóng trước tiên. Ông ta đánh sượt lên phía trên quả bóng tạo ra một đường bóng cuộn xuống giữa đường lăn bóng, bóng không đi xa. Nó dừng lại cách chỗ Keller khoảng chừng năm mươi thước.
Tiếp theo là Wheeler. Đến chỗ tao này, Keller khẽ giục. Đánh về phía này đi nào, Ben. Hạ thấp vai xuống, đánh mạnh quả bóng lên.
Hôm nay Keller đã xem đánh gôn nhiều đến nỗi hắn cảm thấy như nó kéo dài bất tận, và tất nhiên là hắn cũng đã xem khá nhiều trận đấu chuyên nghiệp trên TV. Và dáng đánh của Wheeler, theo như hắn có thể thấy, thì chẳng có gì là xuất thần cả. Một tay gôn chuyên nghiệp sẽ chỉ ra được mười điểm sai lầm trong cách vung gậy của ông ta, từ dáng đứng cho đến hành động, nhưng rõ ràng quả bóng thì lại không biết là cú đánh đó tồi đến thế nào, bởi vì nó bay lên như thể là Tiger Wood đã đánh cú đó vậy. Thẳng ngay xuống giữa đường lăn bóng, và chết tiệt nó lại không chịu đến cái nơi Keller đang đợi mà lăn ra xa cách đó vài thước.
Và sau đó tất nhiên là đến người đàn ông thứ ba, người chắc chắn đã về bét trong lỗ gôn trước đó, ông ta làm tất cả những gì có thể để làm người kết thúc lượt đánh này. Ông ta đánh đúng cú đánh mà Keller đã mong đợi ở Wheeler, một cú sượt quái quỷ ngay từ khi trái bóng rời khỏi vạch xuất phát. Tay gôn đó cũng biết thế, và để mặc cho cái gậy rơi xuống, rồi lấy tay ôm mặt nuối tiếc. Những người bạn an ủi ông ta, hoặc trêu chọc ông ta - Keller cũng không dám chắc - rồi sau đó họ leo lên cái xe gôn có động cơ của mình và lái xuống dưới đường lăn bóng để đánh tiếp gậy thứ hai.
Keller đã nhìn những quả bóng rơi xuống đất, và rồi quay trở lại trong rừng, chắc chắn rằng không ai nhìn thấy hắn khi tay gôn kém may mắn kia đến nhặt bóng. Nhưng ông ta sẽ phải mất cả đời ở đó mất, thật ngu ngốc, bởi vì ông ta tìm khắp nơi mà không thấy cái thứ chết tiệt đó đâu.
“Này, Eddie, ông cần chúng tôi đến giúp không?”
Lời đề nghị là của Wheeler. Có, Keller nghĩ. Có, làm ơn đến đây và giúp đỡ ông ta đi nào. Nhưng Eddie lại nói không, và rằng ông ta sẽ tìm khoảng một phút, và đúng thế thật, sau đó ông ta chạy bộ lại chỗ xe lấy cây gậy đánh gôn của mình rồi mới quay trở lại tìm tiếp.
Khoảng sáu bước chân dài, Keller nghĩ, là hắn sẽ lại tóm được ông ta. Người lái xe, người đã bắt đầu phát bóng và trái bóng lăn đi không xa, giờ đã đánh xong gậy thứ hai. Wheeler cũng đang tiến về phía trước chuẩn bị cho cú đánh của mình và thả mấy ngọn cỏ vào trong không trung. Không có ai để ý đến Eddie, con người đang bị che khỏi tầm mắt của họ bởi những bụi cây rậm rạp và thân cây to. Sáu bước chân dài nữa thôi, và hắn sẽ có ông ta, và hắn sẽ không cần khẩu súng, tay của hắn là đủ làm việc rồi, và mọi chuyện sẽ kết thúc.
Bởi vì liệu có gì khác biệt trong việc tay gôn nào bị hắn giết không? Liệu có phải là gã này tốt hơn gã khác không?
Đó là lý trí của mày đang nói, hắn tự nói với mình một cách cứng rắn. Thật điên rồ, và tin tốt là mày không cần phải nghe đâu.
------------
Còn tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét