Chủ Nhật, 17 tháng 5, 2020

Britt-Marie Đã Ở Đây - 27

Britt-Marie Đã Ở Đây

Tác giả: Fredrik Backman
Người dịch: Hoàng Anh
NXB Trẻ - 3/2018

Hai mươi bảy

Britt-Marie không rõ mình nghe thấy giọng nói của Kent trước hay của Sven trước.
Sven đến vì được Vega gọi điện, còn Kent thì được Omar báo tin.
Chiếc xe cảnh sát và chiếc BMW cùng lao vào bãi đậu xe. Hai người đàn ông hấp tấp bước vào tiệm pizza với bộ mặt tái nhợt, bần thần đứng trong cửa và nhìn phần còn sót lại của cái bóng đèn huỳnh quang gắn trên trần nhà. Sau đó họ cùng nhìn Britt-Marie trân trối. Bà trông thấy nỗi lo sợ của họ, thấy lương tâm họ cắn rứt vì đã không có mặt tại đây để bảo vệ bà. Bà thấy chuyện này đã làm họ đau đến thế nào, việc bỏ lỡ cơ hội trở thành người hùng của bà.
Họ nuốt khan.
Họ dường như không biết phải dồn trọng lượng vào chân nào.
Rồi theo bản năng họ làm điều mà gần như mọi đàn ông trong cùng hoàn cảnh sẽ làm.
Họ cãi nhau xem lỗi là của ai.
- Mọi người ổn cả chứ? - Sven lên tiếng hỏi trước.
Nhưng ông bị ngắt lời bởi Kent, người khoát tay chỉ một vòng quanh tiệm pizza và ra lệnh cho tất cả:
- Bây giờ chúng ta hãy bình tĩnh, chờ cảnh sát đến đây!
Sven quay ngoắt lại tựa như một người mẫu bị bẽ mặt.
- Thế anh nghĩ tôi đang mặc cái gì trên người, hả đồ hâm? Đồ hóa trang à?
- Ý tôi là cảnh sát thực sự, loại có thể ngăn chặn vụ cướp! - Kent đốp chát.
Sven tiến lên trước hai bước ngắn và giận dữ, rồi hếch cằm lên:
- Phải, tất nhiên rồi, lẽ ra anh đã có thể ngăn chặn nó với cái ví tiền của mình nếu như anh ở đây.
Khuôn mặt của cả hai người vụt đỏ au trong tích tắc. Britt-Marie chưa bao giờ thấy Sven giận dữ như thế, và căn cứ theo vẻ mặt của Vega, Omar hay Người nào đó thì họ cũng vậy.
Về phần mình, Kent lập tức cảm thấy vị thế lãnh đạo của mình bị đe dọa, và cố cất cao giọng nói hơn nữa để giành quyền kiểm soát tình hình.
- Các cháu có ổn không? - Ông hỏi Vega và Omar.
- Anh thôi đi! Anh thậm chí còn không quen biết những đứa trẻ này! -
Sven cắt ngang và giận dữ gạt phăng cánh tay đang chỉ của Kent, trước khi quay sang phía bọn trẻ và dang tay ra.
- Các cháu vẫn ổn chứ?
Vega và Omar bối rối gật đầu. Người nào đó cố gắng lên tiếng nhưng không có cơ hội. Kent đã tiến lên phía trước mặt Sven và phẩy tay.
- Tất cả mọi người bình tĩnh, để chúng ta có thể gọi cho cảnh sát.
- Tôi đang đứng sờ sờ ngay đây này!
Hai tai của Britt-Marie vẫn chưa hết ù. Bà hắng giọng và cất tiếng:
- Kent, Sven, làm ơn đi. Tôi yêu cầu hai người bớt...
Nhưng hai người đàn ông không nghe bà. Họ tiếp tục hoa chân múa tay và tranh cãi như thể bà là một thứ chỉ cần dùng điều khiển từ xa là tắt được.
Kent quát tháo gì đó về việc Sven không thể “bảo vệ bàn tay bằng một cái găng”, Sven đáp trả rằng ông không nghĩ Kent “can đảm lắm bên trong chiếc BMW với cửa xe khóa kín”, Kent hét lên rằng Sven nên dành suy nghĩ đó cho bản thân vì ông chẳng qua chỉ là “một gã cớm tép riu ở một ngôi làng hẻo lánh”, còn Sven hét lên đáp lại rằng Kent không nên cho rằng mình có thể đến đây và “mua sự ngưỡng mộ của mọi người bằng những tấm danh thiếp cùng những thứ rác rưởi tương tự!”. Đến đây thì Kent lớn tiếng bảo rằng “thằng bé muốn trở thành một doanh nhân, không được sao!”. Sven quát lại rằng “doanh nhân không phải là một cái nghề!”, và bị Kent xỉ vả: “Cái gì, vậy anh muốn nó trở thành cảnh sát à? Đúng không? Một anh cảnh sát quèn thì đem được bao nhiêu tiền về nhà nào?”. Sven nổi cáu đáp: “Chúng tôi được tăng lương hai phẩy năm phần trăm mỗi năm và tôi có lợi tức hưu trí rất tốt! Tôi đã đi học nhờ nó đấy!”.
Britt-Marie cố gắng đứng chen vào giữa hai người, nhưng họ không để ý tới bà.
- Tôi đã đi-i-i-i họ-ọ-ọc cơ đấy. - Kent dài giọng chế nhạo.
- Này! Nắm kéo cảnh phục là phạm pháp đấy! - Sven gầm lên và túm áo Kent.
- Coi chừng cái áo! Anh có biết nó đắt tiền thế nào không hả?!
- Đồ phù phiếm, chẳng trách Britt-Marie bỏ anh!
- Bỏ tôi?! Anh tưởng Britt-Marie sẽ ở lại đây với anh, một thằng cớm quèn hay sao?!
Britt-Marie dùng hết sức khua tay trước mặt hai người đàn ông, cố gắng làm cho họ nhìn thấy mình.
- Làm ơn đi, Kent! Làm ơn đi, Sven! Dừng lại ngay! Tôi vừa mới lau sàn!
Nhưng chỉ vô ích, vì người này đã dùng tay phải tóm chặt người kia trong một thế khóa, cả hai bắt đầu giằng co quanh phòng trong một vũ điệu hổn hển, và chỉ giây lát sau cánh cửa ra vào bằng gỗ của tiệm pizza đã vỡ vụn khi họ lao qua đó như hai con gấu say rượu. Hai người ngã xuống đất thành một đống hỗn độn, và dường như càng thu hút sự chú ý nhiều hơn tới những khiếm khuyết hình thể của mình.
Britt-Marie lao tới và nhìn họ trừng trừng. Họ nhìn bà, đột nhiên im bặt và ý thức được rắc rối mà mình vừa gây ra.
Kent cố gắng đứng lên trước.
- Cưng à, chính mắt em cũng đã thấy rồi đó, đúng không? Gã này là một kẻ ngu xuẩn toàn tập!
- Hắn ta bắt đầu trước! - Sven lập tức phản đối trong khi lồm cồm đứng dậy bên cạnh Kent.
Đến đây thì Britt-Marie không chịu nổi nữa. Chuyện này thật quá lắm. Bà đã bị quát tháo, xô đẩy và chĩa súng vào đầu, vậy mà giờ đây bà phải lau sàn thêm một lần nữa vì những mảnh dăm gỗ văng khắp tiệm pizza. Quá đủ rồi.
Họ có thể không nghe bà nói lần thứ nhất, lần thứ hai, lần thứ ba. Nhưng lần này bà hít một hơi đầy buồng phổi và nói với giọng cứng rắn nhất có thể:
- Tôi yêu cầu các ông đi khỏi đây.
Khi họ vẫn không chịu nghe, bà làm một điều đã hai chục năm nay không làm, kể từ lần một trong các cây hoa của bà bị thổi khỏi ban công. Bà hét toáng lên:
- Biến khỏi đây mau! Cả hai người!
Tiệm pizza im lặng còn hơn cả khi tên cướp có súng bước vào. Kent và Sven đứng im, quai hàm trễ xuống, ú ớ những âm thanh lẽ ra nếu khép miệng sẽ trở thành những từ có nghĩa. Britt-Marie ấn gót giày xuống sàn mạnh hơn và chỉ tay vào cánh cửa đã vỡ.
- Biến đi. Mau.
- Nhưng vì Chúa,... - Kent mở miệng, nhưng Britt-Marie đã chém bàn tay băng bó vào không khí như trong một động tác võ thuật kiểu mới và làm ông ngậm miệng.
- Ông đã có thể hỏi tôi bị thương ở tay như thế nào, Kent. Lẽ ra ông nên hỏi, vì tôi có thể tin rằng ông thực sự quan tâm.
- Cưng à, anh tưởng... ơ... anh tưởng em bị kẹp tay trong máy rửa chén hoặc một thứ vớ vẩn nào đó... em biết đấy. Anh không nghĩ là nó nghiêm trọng...
- Và ông đã không hỏi!
- Nhưng mà... cưng à... đừng có làm rối... - Kent lắp bắp.
Sven ưỡn ngực về phía Kent.
- Đúng đó! Biến khỏi đây mau, đồ phù phiếm, Britt-Marie không muốn anh tới đây! Anh không hiểu à... - Ông cảnh sát cất tiếng với giọng điệu đầy tự tin.
Nhưng bàn tay của Britt-Marie đã bổ vào không khí ngay trước mặt Sven khiến ông luống cuống im bặt.
- Cả ông nữa, Sven! Đừng có nhảy vào miệng tôi! Ông không biết tôi đâu! Ngay đến tôi còn không biết, vì đây tuyệt đối không phải là cách cư xử bình thường của tôi!
Ở đâu đó trong tiệm, Người nào đó đang cố nén cười. Vega và Omar trông giống như đang ghi nhớ từng chi tiết để về sau khỏi quên. Britt-Marie trấn tĩnh lại, bà chỉnh tóc và phủi vài mảnh dăm gỗ trên váy, trước khi đặt bàn tay băng bó ngay ngắn trên bàn tay còn lại, và nói một cách rõ ràng, nghiêm túc:
- Bây giờ tôi sẽ dọn dẹp chỗ này. Chào cả hai người.
Cái chuông trên cửa ủ rũ kêu lên phía sau lưng Kent và Sven. Họ còn nán lại phía bên ngoài một lúc để quát vào mặt nhau: “Thấy anh đã gây ra chuyện gì chưa?” trước khi im lặng được vãn hồi.
Người nào đó và hai đứa trẻ trốn trong bếp cho đến khi Britt-Marie dọn dẹp xong. Cả ba không dám cười dù chỉ một tiếng.
------------
Còn tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét