Thứ Hai, 20 tháng 11, 2023

Cái Thủ Lợn - Ch 28

Cái Thủ Lợn

Tác giả: Nguyễn Công Hoan
ĐỜI MỚI xuất bản 1945

28

Đến bây giờ, bảy năm qua, làng Từ Lâm vẫn chưa phân ngôi tiên chỉ. Hàng năm, muốn tránh sự xích mích về vị thứ của đôi bên kình địch đã trở nên quan, thì khi vào đám, dân phải có đủ lọng che cho hai ông hàn mũ áo đi ngang nhau, sau long đình rước sắc. Hai ông cùng vào mệnh bái, cùng lễ chiếu cạp hoa, và khi xướng “đọc chúc”, ông từ phải vào tận hậu cung thỉnh chuông ba tiếng.
Tế xong, làng biếu mỗi ông một nửa thủ lợn.
Nhìn thấy thủ lợn bổ đôi, cả Trung lẫn Liễu cùng hậm hực, xong đều phải chịu nhận.
Mấy năm lụt lội, hai ông càng quẫn bách, và do thế, chịu hòa nhau.
Song, tiếng rằng hòa nhau, mà bằng mặt chẳng bằng lòng. Một đôi khi, làng có việc họp, hai ông cũng có nói chuyện, gọi nhau là quan đấy, nhưng nét mặt gượng gạo, hình như cũng dè dặt từng lời.
Cái thủ lợn chưa về hẳn ai. Liễu và Trung cũng chửa nhịn nhau, song, hãy hết sức tránh những việc tốn kém, mà chỉ găng nhau về những cái không phải dùng đến tiền.
Thấy đầu Trung lốm đốm hoa râm, từ nay Liễu để ria mép. Khi bộ ria ấy đủ dài để trông rõ, Trung vội vàng cho mọc nốt râu cằm để có vẻ già hơn. Mà rồi Liễu cũng bắt chước thế, chứ không lép.
Nhưng dù không có cuộc thi để râu như vậy, thì hai ông cũng chẳng còn son trẻ gì. Mấy năm nay, Liễu không trắng đẹp, và mắt Trung không dễ chịu như trước nữa. Sự buồn rầu và lo nghĩ đã đào những nét nhăn nheo trên má và trên trán cả hai người cho mặt thêm vẻ đau đớn. Thực là những mặt chiến sĩ tha thiết tranh đấu để thờ một chủ nghĩa, chủ nghĩa xôi thịt, đã từng xông xáo trong bao lớp phong ba.
Hai ông như đôi ngựa, sau khi gắng sức để đoạt giải, thì bây giờ hãy nghỉ, tạm nằm một xó để thở. Để hầm hè nhau. Để nói xấu nhau, và để chờ.
Bởi vì, một ngày kia, biết đâu, trời thương cho được mùa luôn vài vụ, hai ông sẽ cùng làm ăn khá giả.
Đấy, khi mỗi người trong tay đã có một vài nghìn thì quyết sự kình địch lại phải thức dậy vào hoạt động. Làng Từ Lâm ngày ấy, sẽ lại được trông thấy những việc kiện cáo lung tung, những cuộc luồn lọt ngấm ngầm hoặc để tước hàm nhau, hoặc được thăng hàn lâm cung phụng.
Chứ hiện bây giờ, cái thủ lợn luộc tế thần vẫn híp mắt, soạc mồm ra cười, có vẻ đợi chờ...

Hết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét