Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2023

Cái Thủ Lợn - Ch 24

Cái Thủ Lợn

Tác giả: Nguyễn Công Hoan
ĐỜI MỚI xuất bản 1945

24

Trung ngã ngửa người.
Là vì sự phản bội, đến phút cuối cùng, ông mới biết.
Mấy hôm trước ngày bầu lại, lúc nào ông cũng hớn hở. Ông hết sức dèm pha Liễu, đổ tội cho Liễu đã làm cụ Tời chết, và cho là trời giành cho ông chức chánh tổng phen này.
Hôm công cử, thấy Liễu thuê hai ô tô, ông thuê những ba, để ra dáng ta nhiều cử tri hơn và để cử tri được ngồi rộng rãi. Ông bảo thầm đẩy tớ gởi sẵn trong nhà ông ký rượu phố huyện cái tráp sơn đen, cái điếu ống, và mang theo vào công đường chiếc áo thụng lam gói trong nhật trình. Để đến khi tuyên bố kết quả, ông có sẵn áo mặc vào lạy tạ các quan. Ông lại dặn chúng cẩn thận rằng hễ thấy ông ta đến cổng huyện là không cần hỏi gì cả, cứ đốt ngay một bánh pháo dài. Ông tưởng tượng đến sự mỉa mai của tiếng pháo ấy, nó phải xé ruột xé gan anh chàng Liễu ra chứ chẳng chơi.
Nào ngờ bánh pháo ấy nó làm chính tâm can Trung tan tác. Khi nghe tiếng nổ, ông chạy vội, hò đầy tớ dập pháo đi. Nhưng ngòi thuốc cứ lèm nhèm cháy, không thể dập được.
Nhất là thấy phe Liễu reo hò ầm ĩ. Trung căm tức. Ông đứng lại, trừng đôi mắt, chửi rầm rĩ. Một cuộc đánh nhau to suýt thành. Hai bên đầy tớ, không biết mang phòng khí giới đi từ bao giờ, đã đứng ra hai bên. Nhưng may, lính huyện ra đàn áp ngay.
Trung càng tức, nhìn theo phe Liễu hớn hở đi giữa bọn gia đinh vác gậy gộc xung quanh. Rồi không biết đổ uất ức lên đầu ai, ông đâm lại, vặc cử tri của ông. Ông chửi tuốt cả, đã phản bội, đã lừa, đã ăn của ông lại làm hại ông. Rồi cho bõ hờn, ông còn cho các tài xế đánh xe trả hiệu trên tỉnh, kệ các cụ lốc nhốc đi bộ về!
Đến nhà, Trung nằm vật xuống giường, lên cơn sốt kịch liệt. Miệng lúc nào cũng nhem nhém chửi Liễu và thằng nào phản mình.
Trung nhịn cơm hai hôm và ốm mất nửa tháng. Khi nghe tin Liễu sắp ăn khao, ông đe:
- Thằng nào đến ăn ông đánh què.
Nhưng ông không đánh què ai cả. Ông phải dùng kế cũ của Liễu, nghĩa là hối lộ cho mỗi người một suất sưu, để đừng ai đến ăn.
Song, Liễu không chịu. Ông phải làm cho Trung biết rằng hắn không làm gì nổi ông. Nên Trung đã định cho người ta suất sưu, thì Liễu hứa ai đến ăn, không những ông biếu suất sưu, mà còn tiễn thêm đồng bạc nữa.
Bên nào tử tế là người ta hùa theo bên ấy. Cho nên tiệc khao chánh tổng vẫn sầm uất tấp nập như thường. Vả lại, muốn đề phòng sự chẳng hay xẩy ra trong mấy ngày nhà có việc. Liễu xin với quan cho hai tên lính súng về canh làng. Kỳ thực là để canh cho ông. Ông lại khôn ngoan. Ngày đầu ông rước quan huyện với ông Thừa. Ngày thứ hai, ông đón quan trợ với ông Lục. Ngày thứ ba, ông mời cụ phủ hưu trí và quan Nghị Đức. Nghĩa là trong từng ấy hôm, hôm nào trong nhà cũng có kèm một vị quan, để lấy thân thế đe dọa bên địch. Hễ ai dở dói điều gì. Những bậc tai mắt này sẽ làm chứng.
Bởi vậy hôm nào tiệc khao, cũng linh đình vui vẻ.
Từ ngày Liễu làm chánh tổng, ông lại sinh hoạt bằng cách chánh tổng. Chỗ ngồi chơi bây giờ quét vôi và kẻ hoa. Phía trong kê chiếc tủ chè, ngoài là hai tấm ghế gụ. Trong tủ ông bầy những thứ quý giá nhất, như chồng bát kiểu, nậm rượu sứ, lọ hoa giấy.v.v...
Những thứ ấy, chỉ tết ông mới trang hoàng nhà, thì bây giờ ông chưng cả ra cho có vẻ sang trọng. Trên tường ông treo san sát những câu đối đỏ mới của khách đưa mừng.
Ông cũng mới sắm cả tráp, và tập hút thuốc lào để dùng điếu ống. Ông mua cả nón lông đen thắt quai lụa bạch. Và con ngựa hồng thỉnh thoảng có việc đi đâu, ông đội nón lông, cưỡi ngựa hồng, đi trên đường cỏ xanh, theo sau một thằng nhỏ cắp tráp, xách điếu, thì ai cũng phải khen là phong nhã.
Lúc nào ông cũng vui vẻ. Nhất là nghĩ đến nỗi từ nay về sau. Ông hơn hẳn Trung, không còn ai có thể cãi được. Ông gọi Trung là thầy lý, để tỏ ra mình là người trên. Không cần ai bầu làm tiên chỉ. Nay không những ông nhất làng, mà nhất cả tổng nữa. Thấy nhạc ngựa ông, các bà đi chợ chẳng đứng rén sang bên đường ngả đón chào ông là cụ là gì.
Nhưng Trung vẫn không chịu, thường nói:
- Quyền hành đếch gì cái chức chánh tổng. Giỏi thì ra làm quan có được không. Vả lại, một người lý trưởng với một người chánh tổng, thì lý trưởng to hơn nhiều chứ. Lý trưởng đối với làng mới có quyền hành, chứ chánh tổng chẳng qua chỉ là cái hư vị.
------------
Còn tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét