Thứ Hai, 13 tháng 11, 2023

Cái Thủ Lợn - Ch 19

Cái Thủ Lợn

Tác giả: Nguyễn Công Hoan
ĐỜI MỚI xuất bản 1945

19

Trung đỗ sơ học yếu lược. Liễu căm hờn, vì từ nay không còn lấy gì để gièm pha kẻ thù. Cho nên ông chỉ còn vớt vát được một câu nói cho bõ tức:
- Đỗ mà chưa có bằng thì cũng như chưa đỗ.
Trung không dám khao, dù người làng muốn có dịp được ăn, giục ông làm cỗ mời dân. Chẳng phải ông sợ tốn kém, nhưng vì muốn tránh sự dị nghị về việc thi đỗ.
Trung không quên nghĩ dịp để giương danh.
Ngày ấy, nhờ công hiệu của thuốc tiêm, thần dịch tả đã thôi tàn hại làng Từ Lâm, Trung bèn bàn mời huynh thứ ra đình họp, đề nghị mở một lễ tạ thần, vì thấy có ăn, nên mọi người biểu đồng tình ngay.
Song, cũng vì việc ấy, mà đến hôm chính lễ phe Trung và phe Liễu suýt đánh nhau thành án mạng.
Ngày hôm ấy, cũng như ngày làng có đám, ở sân đình, những ngọn cờ đã cắm thành hai hàng, để bay phất phới trước gió. Dưới bóng bàng, hàng nước đã bày thuốc lá, nước chanh, bánh khách và bánh khảo; ở gốc cây, anh thợ cạo đã treo gương vào đanh, để ngồi trên mặt hòm chờ khách. Gia đình anh xẩm, không biết ai báo tin đã rải chiếu ở bóng giải vũ, và đã kéo nổi đến hai chục người quây quanh để nghe. Ngoài sân đình, trẻ con chơi đùa hàng tốp một, để chửi nhau và nói tục. Người làng, cả đàn bà lẫn con gái đều nghỉ việc, để đứng lẻ tẻ từ miếu đến đình, chờ đám rước đi qua.
Ở miếu, đồ hành-ngơi đã xếp xong đâu đấy. Các phần việc đã tề tựu đủ cả. Họ ngồi trên bục xây có trải chiếu đã nhai hết cả bã trầu. Đám Dĩ nóng ruột, nháy phường trống thỉnh thoảng lại nổi lên những hồi thúc giục, rồi hỏi:
- Chả biết đã cãi nhau xong cho chưa?
Quả vậy, trên chiếc chiếu ở phía trong Liễu và Trung còn đang giở lý sự để tranh nhau ngôi thứ. Cả hai cùng lùng thùng trong chiếc áo thụng lam nhưng cùng đỏ mặt, trợn mắt, và làm những điều bộ rất hùng hồn. Trung nói:
- Ông cãi sao thì cãi, tôi là chức sắc, thì nhất định tôi được rước hòm sắc.
Liễu cãi:
- Tôi không nghe, tôi không chức sắc, nhưng tôi có chân nhị trường, ông chẳng qua chỉ là bá hộ, thì rước sao được sắc Ngài có chữ vua ban.
- Nhưng tôi đã đỗ sơ yếu lược rồi, tôi được cải sang văn giai.
- Ông đỗ hay ông không, làng này chưa ai biết, ông đã có bằng chưa?
- Thôi thế này là ổn cả: Ta để sắc với bát nhang lên kiệu, rước về đình, còn hai ông thì đi ngang nhau ở phía sau, cho chúng tôi theo.
Mọi người ồn ào tỏ ý bằng lòng. Bất đắc dĩ, Trung và Liễu cùng sợ thua, nên phải theo.
Tời vào bàn thờ ôm bát hương, khuỳnh hai tay ngang mặt để tiên tước. Ngay lúc ấy, cả Trung cùng Liễu đều nhanh chân đi vào, để tranh nhau được rước hòm sắc ra sân. Nhưng rủi thay, hai người cùng nhanh nhảu, nên cùng giơ hai cánh tay ra một lúc. Cho nên không ai được độc quyền chút hân hạnh, mà kết cục, mỗi người khênh một đầu hòm sắc, đi ngang nhau, rồi cùng đặt vào kiệu.
Chiêng trống bắt đầu lại nổi, và bát âm đi bài lưu thủy. Tời tay cầm trống khẩu, mắt nhìn bọn người khênh long đình đã đứng bíu tay đầu đòn rồi giơ trống lên, điểm ba hồi chín tiếng.
Theo tiếng trống dóng một, long đình nâng lên cao, và đòn rồng đặt lên vai mọi người.
Mấy lá cờ đầu đã phấp phới tiến đi, thì hai chiếc tàn vàng đã ấp vào hai bên long đình nhích lên từng bước. Trung và Liễu trịnh trọng khuỳnh hai tay, thong thả đi theo. Bỗng đánh phạch một cái, mọi người quay lại, thì ra anh trương tuần Giai đang ì ạch giương xòe chiếc lọng xanh. Rồi giương xong, anh chạy theo đám rước, che cho Trung.
Ấy thế là việc lôi thôi lại bắt đầu.
Liễu giận nổ ruột chạy lên trước kiệu, giật trống khẩu, đánh đổ hồi, rồi trỏ vào mặt Giai, dõng dạc hỏi:
- Giai, ai cho phép mày đi che lọng?
- Bẩm cụ, cụ Bá bảo con từ hôm qua.
- Mày có thừa thì giờ thì về giặt tã cho con mày, có hơn không?
Trung đỏ ngầu hai mắt, sừng sộ:
- A, ông nói thế phỏng?
Liễu không đáp, sấn sổ đến Giai, cướp lấy lọng, vứt còng queo bên cạnh lối đi, và hỏi Trung:
- Ông là gì mà dám đi lọng.
Trung nhẩy chồm vào Liễu:
- À, anh lột lọng chức sắc.
Đám rước đang nghiêm chỉnh, bỗng lộn xộn. Ai nấy bỏ cả đồ đạc để quây lại xem, và trong nháy mắt, người làng các ngả đã đổ đến, đứng vòng trong vòng ngoài.
- À, thằng lý Trung, mày đánh tao!
Liễu giơ tay sờ lên mũi, rồi lăn vào bên địch, xé áo soàn soạt.
- Mày lột lọng chức sắc. Đồ khi quân!
Hai người ôm vật nhau. Bút sấn vào đánh hôi. Quang cũng lăn vào, đấm thụi bứa bừa. Tiếng kêu dậy lên. Tù và rúc như có động. Tời thét:
- Kìa, các ông, có vào can đi không, để họ đánh nhau chết à?
Khán thủ, trương tuần hết sức xông vào đám đánh nhau để lôi ra từng người.
Trung bới lại tóc, hầm hầm trỏ mặt Liễu:
- Rồi tao kiện chứ tao không chịu.
Liễu trợn mắt:
- Mày cứ kiện, nhất là tao hết nghiệp, chứ mày là ông gì mà dám lộng quyền.
Trung trừng mắt, trỏ vào ngực:
- Tao là ông cửu, tao có cửu phẩm của triều đình.
Liễu hách dịch, trỏ tay quát:
- Cửu à, chúng bay trói nó lại giải vào đình cho ông.
Ai nấy ngơ ngác nhìn nhau xem Liễu sai ai. Nhưng không ai trói ai cả. Trung cáu tiết, lại dằng người giữ ra để xông đến. Song người ta can mãi, kết cục Trung và Liễu cùng bỏ về. Cả hai áo thụng rách tã ra từng mảnh.
------------
Còn tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét