Thứ Ba, 14 tháng 11, 2023

Cái Thủ Lợn - Ch 21

Cái Thủ Lợn

Tác giả: Nguyễn Công Hoan
ĐỜI MỚI xuất bản 1945

21

Ngày hôm sau, Trung bảo vợ bán thóc và đòi nợ. Liễu cũng dạm bán thêm năm mẫu ruộng.
Làm tiền xong, Trung phát đơn kiện Liễu về tội “lột lọng chức sắc”.
Ông huyện, vẫn khéo léo như thường, ăn tiền cả hai bên rồi xử hòa. Nhưng Trung nhất định không chịu, chống án lên tòa đệ nhị cấp. Trung vì làm việc đã lâu, nên một đôi khi có được ra vào cửa quan chánh án. Nhưng Liễu cũng không kém thần thế, ông nhờ quan huyện đưa vào quan dự thẩm.
Muốn chuộc danh giá với làng, cả hai người tiêu hết bay số tiền có sẵn, rồi Liễu lại phải bán thêm ruộng và Trung cũng phải cầm cái vườn, cái ao.
Hai người đều chắc như cua gạch, và mỗi khi ở tỉnh về làng, cùng khoe khoang sự thân mật với quan thầy.
Trung khoa chân múa tay:
- Phen này không những nó mất chánh hội, mà còn phải tù nữa. Vì tiếng rằng cụ Dự bênh nó, nhưng cụ chánh án đã ra lệnh cho cụ Dự rồi.
Liễu ngồi đâu cũng bô bô:
- Cụ Dự tử tế lắm, cụ dễ hơn quan ta, đã cho tôi về nhà ăn cơm. Cụ hứa cho phép tôi vào hầu cụ lúc nào cũng được. Cụ dạy rằng việc kiện nhau quan trọng ở lúc lấy cung, cho nên dù cụ chánh án muốn bênh bên kia thế nào cũng không đủ chứng cớ mà làm án nổi. Cụ bảo hễ việc này đăng đường xong, thì tôi lại kiện lại thằng Trung về tội lộng quyền. Thế nào cụ cũng giúp. Không những nó phải cách, mà còn bị tước phẩm hàm vị thứ nữa.
Nhưng kết quả việc kiện nhau không được như ý cả bên nguyên lẫn bên bị. Không ai phải tội lột lọng chức sắc và cũng không ai phải tội lộng quyền. Cả hai người đều phải phạt ba đồng bạc vi cảnh vì tội đánh nhau.
Trung tức lắm, cho rằng quan chánh án lừa mình. Liễu bực mình vì thấy quan dự thẩm hứa hão. Cho nên cả hai người cùng chống án lên tòa thượng thẩm, mà cùng nhờ trạng sư có tiếng bào chữa hộ mình.
Lại một phen tiêu tiền xứng đáng.
Vợ Liễu thở dài:
- Khổ quá, cứ nay dăm mẫu, mai dăm mẫu, thì hết nghiệp lúc nào không biết đấy.
Vợ Trung giày vò chồng:
- Kiện cáo làm gì để phải bán ruộng bán nương đi như thế này.
Song, đã đâm lao phải theo lao. Trung đưa thầy kiện xem bằng cửu phẩm và dẫn những tay làm chứng đắc lực lên Hà Nội. Ông phải tận tâm cung đốn người phe mình, và giao hẹn:
- Tôi được phen này, thì sống chết cũng khao làng một bữa.
Liễu chẳng kém tin trạng sư của mình và vui vẻ dặn vợ:
- Hễ khi nào tòa xử, mà thấy tôi về, đốt pháo ngay từ đầu làng, thì ở nhà cũng reo lên nhé.
Song, tuy bận việc ở Hà Nội, mà Trung và Liễu cũng không biếng nhác việc khoét dân. Hai người cùng bới bèo ra bọ để kiếm ăn, và ganh nhau ăn, bởi vì nếu không được cùng ăn đều nhau, ức là sợ mình kém giá trị. Mà người nào cũng có một đội do thám để rình nhau, xem nếu bên kia ăn bậy mà mình không được xơ múi, thì bỏ giấy. Nhưng cũng may, không có giấy má nào bỏ lên quan, vì hai người cùng ăn bậy bạ ngang nhau.
Rút cục, chỉ con em là khổ. Mà nghề thế, dột từ nóc dột xuống. Trong làng lý trưởng, chánh hội đã là hạng mọt già thì cả phó ký lẫn ban hương hội, cho chí khán thủ, trương tuần, đều hùa nhau làm hại làng. Người dưới làm liều đã được người trên che chở. Người trên vừa làm liều đã được người trên nữa bênh vực, một loạt đều ăn tàn phá hại, đểu giả ngang nhau.
Nhưng tiền mà Liễu và Trung đục khoét quanh làng hàng năm, bù sao được số bạc tốn kém về vụ kiện cáo.
Rồi ngày đăng đường đến, Trung và Liễu dắt chứng lên Hà Nội hầu tòa. Cả hai vẻ mặt cùng lo lắng, cùng chăm chắm nhìn thầy cãi của mình đầy vẻ tin cậy.
Sau khi tòa hỏi căn cước đôi bên và một vài câu như thường lệ, thì các chứng cứ lên vành móng ngựa để trả lời. Rồi đến tài hùng biện của trạng sư.
Trong khi các thầy cãi đập bàn, đập ghế bảo chữa cho khách hàng của mình, thì cả mọi người hồi hộp. Nhưng ông phán thông ngôn che tay lên miệng để giấu kín cái ngáp. Quan chánh án lấy đầu ngòi bút vặn lại cái đinh ốc trên núm bàn thấm. Ông bồi thẩm nhìn ông lục sự rồi cười.
Thầy cãi ngồi xuống đã lâu, quan chánh tòa mới đứng dậy vào phòng luận tội. Rồi một lát các ngài ra.
Cả từng ấy quả tim như đập mạnh. Dứt lời quan chánh án, ông thông ngôn dịch ra tiếng An Nam:
- Tòa tha cho cả hai bên, về mà làm ăn, không được kiện cáo nhau lôi thôi.
Thế là tòa xử hòa. Cả hai bên đều được miễn phạt bạc ở tòa án tỉnh.
Liễu thấy được kiện, sung sướng vái dài các quan.
Trung thấy khỏi oan, tấm tắc khen mãi trạng sư của mình là giỏi.
------------
Còn tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét