Thứ Tư, 13 tháng 1, 2021

Chớ Gọi Tôi Là Người - Chương 23

Chớ Gọi Tôi Là Người


Tác giả: Vương Sóc

Dịch giả: Lê Tùng Văn - Hà Thị Cẩm Yến

Nhà xuất bản Hội Nhà Văn - 10/03/2010


Chương 23

- Sắp đến giờ diễn rồi, anh thuộc lời thoại cả rồi chứ? - Phía sau cánh gà, Đường Nguyên Báo đang khởi động hông và chân, lần lượt đặt chân lên mặt lò sưởi và ép xuống, lắc lắc hai cổ tay, hai tay chống nạnh xoay xoay cổ, tiếp đến là bẻ từng đốt ngón tay, các khớp xương kêu răng rắc.
Lưu Thuận Minh đang dặn dò anh ta:
- Hôm nay là ngày biểu diễn chính thức, khán giả đang nóng lòng muốn xem ngón quyền mới sau màn phát huy rực rỡ lần trước, anh không được để xảy ra bất cứ chuyện gì đấy.
- Anh cứ yên tâm đi, sẽ không có sai sót gì đâu.
- Tôi cũng nghĩ là không nên có sai sót gì, Đại Mộng quyền trải qua lần chỉnh sửa này, nếu không trở thành môn quyền đệ nhất thiên hạ thì tôi cũng thật không biết phải gọi nó là gì nữa.
Nguyên Báo chạy lấy đà vài bước rồi nhảy lên, tung mình lộn nhào, làm thành một tư thế vô cùng đẹp mắt trên không trung, sau khi tiếp đất lại tức thì đứng theo hình chữ “đinh”, rồi thu thế lại cau mặt hỏi Lưu Thuận Minh:
- Động tác đã liên hoàn chưa?
- Tốt rồi tốt rồi, rất thoải mái. Chỉ có điều... - Lưu Thuận Minh bước đến liếc nhìn bộ quần áo thể thao của Nguyên Báo, - Bộ trang phục này không thấy được tinh thần dân tộc đặc sắc bằng việc cởi trần mặc quần ống túm đâu.
- Bây giờ người ta mà để vai trần đi ra, - Nguyên Báo cười điệu. - Chẳng phải là không thích hợp sao?
- Ấy, đúng đúng, - Lưu Thuận Minh ngửa mặt lên trời cười vang. - Tôi quên mất đấy, được, anh hãy cứ như thế này đi, có khi lại có được cảm giác tiêu chuẩn quốc tế.
Người dẫn chương trình, chính là anh chàng đẹp mã gặp nạn không chết, bước vào hậu đài, nói với Lưu Thuận Minh:
- Đến giờ rồi, đã bắt đầu được chưa?
- Bắt đầu, bắt đầu đi. - Lưu Thuận Minh vội rảo bước ra ngoài.
- Này nhóc, ta với ngươi vẫn chưa xong đâu, - lúc sắp đi, người dẫn chương trình hạ giọng buông cho Nguyên Báo một câu.
- Đừng có hẹp hòi như thế chứ, - Nguyên Báo cười nói. - Với anh đó là một trận nhưng với tôi là cả đời.
Trước sân khấu, bức màn đang từ từ được kéo ra, tiếng nhạc trầm hùng nổi lên như thôi miên, từ sân khau dần dần vọng khắp cả kịch trường
Phía dưới, các cổ đông cũng như những người dân trong ngõ Đàn Tử trong đó có cả mẹ của Nguyên Báo và Nguyên Phượng đều đang mở to mắt nhìn lên sân khấu. Cái quạt điện xoay tròn xoay tròn trên đầu họ, những cái cánh quạt dài giống như những con dao sắc bén, cắt từng nhát từng nhát.

Nhà tôi ở trên sông Tùng Hoa vùng Đông Bắc, khắp sơn cùng thủy tận đâu đâu cũng toàn là đậu đỗ cao lương...

Trong tiếng hát, Tôn Quốc Nhân bước những bước chậm rãi, vừa hát vừa đi ra từ bên cánh gà, mặt hướng về phía khán giả, đau khổ và tuyệt vọng, giơ hai tay lên giãi bày tâm sự:

Nắm đằng đuôi, nắm đằng đuôi, ở thời điểm bi thảm đó...

Tôn Quốc Nhân đau khổ đến mức không thể hát được nữa, ngước đôi mắt đẫm lệ nghẹn ngào bày tỏ:
- Hỡi đồng bào, thử hỏi có ai là không có cha mẹ? Có ai là không có vợ con? Có ai nhẫn nhục cam chịu cảnh bị kẻ thù lăng nhục... xin hãy nghe khúc hát bi thảm của một người phụ nữ.

Gió ơi, đừng kêu gào được nữa, mây ơi, đừng trốn tránh nữa”. Lưu Thuận Minh vò đầu bứt tai, đấm ngực bước ra sân khấu. “Hỡi nước sông Hoàng Hà... Ôi bé cưng ơi, sao con chết thảm thế này...

Lưu Thuận Minh đau đớn vật vã, Tôn Quốc Nhân dìu một bên anh ta, ánh đèn chuyển thành tối, hai người tạo thành bức tượng mang chủ đề bi thương. Tiếng nhạc cảm động trời đất, lay động lòng người.
Người dẫn chương trình đọc lời thoại:
- Thế nhưng, nhân dân Trung Quốc không dễ dàng bị khuất phục. Vào chính lúc gọi trời trời chẳng thấu, hỏi đất đất chẳng thưa, một luồng sáng xuất hiện bừng chiếu cả mặt biển xanh. Anh ấy như một đứa trẻ đang cựa mình trong bụng mẹ, anh ấy như tiếng sấm mùa xuân đầu tiên vang lên trên mặt đất đã khô cằn từ lâu... bạn hãy thử nghe xem... thử nghe xem...
Người dẫn chương trình làm ra vẻ nghiêng tai lắng nghe.
- Nói nghe còn hay hơn ca hát ấy nhỉ, - mẹ Nguyên Báo quay sang bình luận với Nguyên Phượng.

Gió đang gào rú, ngựa đang hí vang, Hoàng Hà đang gầm thét, Hoàng Hà đang gầm thét, Hà Đông Hà Bắc cao lương chín rồi, Hà Tây Hà Nam, mùa màng thu hoạch rồi, khắp nơi khắp chốn các anh hùng chống Nhật đúng là không ít...”

Ánh đèn sân khấu rực rỡ, khi tiếng nhạc đệm của dàn đồng ca nam Lưu-Tôn lắng xuống, Nguyên Báo giả như đang cưỡi ngựa rong ruổi chạy ra sân khấu.
Tiếng vỗ tay nổi lên như sấm, Tôn Quốc Nhân và Lưu Thuận Minh đang khóc biến thành cười, cùng với người dẫn chương trình, khiêm nhường tay nắm tay giống như các nhà ảo thuật đi đến phía trước sân khấu, khom lưng cúi chào các khán giả đang vỗ tay. Mỗi người cầm lấy một chiếc micro đứng sang một bên.
- Hôm nay, anh biểu diễn tiết mục gì cho khán giả đây? - Tôn Quốc Nhân hỏi Lưu Thuận Minh.
- Hôm nay tôi sẽ biểu diễn cho mọi người một đoạn của Đại Mộng quyền.
- Đại Mộng quyền thì tôi đã nghe qua rồi, đó là các hảo hán của Nghĩa Hòa Đoàn đốt nhà Tây. - Tôn Quốc Nhân nháy mắt với khán giả, đánh giá Lưu Thuận Minh, - Anh? Anh biết ư?
- Biết chứ, nói thật với anh, Đại Mộng quyền là do tôi nằm mơ mơ thấy đấy, tôi không làm được thì ai làm được đây?
- Vậy mời anh biểu diễn vài đường quyền xem sao? - Tôn Quốc Nhân tóm lấy cằm Lưu Thuận Minh xoay về phía khán giả. - Cái tên mặt bé tí tẹo còn chẳng rộng bằng bàn chân này, nào anh thử xem nào.
Khán giả chăm chú nhìn bọn họ, không biểu hiện chút thái độ nào.
Hai người họ xắn tay áo:
- Nào đến đây?
- Đến thì đến.
Lưu Thuận Minh ra sức hoa chân múa tay, vung vẩy loạn xị.
- Anh gọi đây là Đại Mộng quyền à? - Tôn Quốc Nhân nói. - Thế này thì có khác gì là Đại Mộng Du đâu?
Lưu Thuận Minh thu thế, vênh mặt cười hì hì:
- Tôi múa như vầy không thể gọi là Đại Mộng quyền được, Đại Mộng quyền xịn thì phải nhìn anh ta kìa.
Rồi anh ta nhanh chóng lui bước, giới thiệu Nguyên Báo, Nguyên Báo lúc này vẫn đang chạy thong thả như phi ngựa.
Hai người bọn họ chờ một tràng vỗ tay, thế nhưng tuyệt nhiên chẳng có gì, chỉ nghe trong đám khán giả có người kêu lên: “Hai tên đấy đúng là thừa bỏ mẹ”, đành mỉm cười khom lung lui xuống.
- Tiếp theo xin mời màn biểu diễn Đại Mộng quyền chân chính, - người dẫn chương trình nói. - Với người biểu diễn là Đường Nguyên Báo.
Đường Nguyên Báo tiến đến sát mép sân khấu, cất tiếng nói trong trẻo:
- Nô gia năm nay là hai mươi bảy, hai mươi bảy.
Rồi quay đầu chạy đến giữa sân khấu bắt đầu xuống tấn, ngực ưỡn ra phía sau, há miệng mở mắt điều chỉnh hơi thở.
- Đây là anh con sao? - Nguyên Phượng thất sắc kinh ngạc hỏi mẹ. - Lúc nãy con vẫn tưởng là cô nào phường kịch.
- Bọn ranh ấy giở trò với con trai ta, - nét mặt mẹ Nguyên Báo bỗng chùng xuống. - Ta đã biết Nguyên Báo rơi vào tay bọn chúng thì thế nào cũng làm việc xấu mà.
Âm nhạc nổi lên, Nguyên Báo chạy vài bước tạo thê hổ chồm rồi tung người lên không trung, hai chân xoạc thành chữ Nhất, một tay vung về phía trước một tay giơ cao, trước khi tiếp đất liền tung người lộn nhào về phía trước rồi lăn tròn trên đất, sau đó tạo thế “Ô long giảo trụ” lộn đầu chống tay xuống đất xoay tít, lại đánh theo “Lý ngư đả đỉnh” uốn mình múa xoay tròn như viên đạn, vung tay lên xoay tròn trên không, tiếp theo tung người cong chân về phía sau, tiếp đất lại vung roi xoay tròn ba mươi hai vòng...
- Đại Mộng quyền là một viên ngọc quý trong kho tàng dân gian của đất nước chúng ta. - Trong lúc Nguyên Báo đang múa, người dẫn chương trình, tay cầm micro đứng một bên để giới thiệu. - Đặc điểm của nó là sự mạnh mẽ, biến hóa khôn lường, điều khiến người ta hâm mộ nhất chính là việc nó có thể không cần tốn mảy may sức lực, cứ theo thế mà dẫn dắt, mượn dao giết người. Chính là nói khi người biểu diễn và đối thủ của anh ta giao đấu, người biểu diễn có thể không phải sử dụng một chút sức lực nào, chỉ cần khi đối thủ ra đòn thì khéo léo dùng sức lực của đối thủ để đánh ngược lại lên người họ. Đối thủ ra đòn nặng hai trăm cân giống như cả một bao gạo hai trăm cân đập trở lại người anh ta, đối thủ ra đòn nặng nghìn cân thì phản lực một nghìn cân giống như một con sư tử sắt ập xuống đầu anh ta, phản kháng càng mạnh mẽ thì thất bại càng thảm hại. Điểm này trong vật lý gọi là “Hiệu ứng máy biến áp”, cách nói dân gian gọi là gậy ông đập lưng ông. Trong khi anh nổi gió dậy sóng thì tôi án binh bất động, người Trung Quốc không phải là rất thông minh sao, cách tận dụng này Hitler cũng không thể nghĩ ra.
Nguyên Báo múa thế “Kim kê độc lập”, cánh tay vẫy vẫy y như sóng biển dâng tràn, rồi tiếp đánh thế võ “Tiên nhân chỉ lộ”, “Lão thụ bàn căn”, co một chân lên hai tay ôm lấy chân đó, nhảy lò cò rồi vươn tay chụp xuống như bắt gà, rồi múa thế “Hậu môn biệt côn”, “Tô Tần bối kiếm”, “Lão đầu thôi xa”, “Lăng không trác vũ”, “Thương nữ phẩm tiêu”, rồi lùi lại, làm trò liếm đĩa, đảo ngược giá cắm nến, trèo cột nhảy lên*, đút vào rút ra khoảng bốn trăm cái...

*[Đây là một số tư thế ám chỉ chuyện quan hệ tình dục]

- Đại Mộng quyền mà chúng ta đang xem ngày hôm nay đã trải qua một quá trình gia công sửa chữa của các chuyên gia, - người dẫn chương trình nói tiếp. - Nó là sự hòa trộn của múa ba lê, thể thao, các tiết mục xiếc, vận động trên giường và múa hiện đại. Điều này đã làm cho dạng thức đường quyền tĩnh tọa của lão hòa thượng biến hóa phức tạp, đẹp mắt hơn, giàu tính biểu diễn, tính thưởng thức, trong cương có nhu, trong cứng có mềm, mệt mỏi mà không cất lên, cất lên mà không cứng, cứng mà không vươn thẳng, vươn thẳng mà không được lâu, lâu mà không tiết ra... không hề làm tổn hại đến công hiệu vốn có của quyền pháp.
Người dẫn chương trình xoay người nói với những người sau cánh gà:
- Bây giờ xin đem ra một chậu nước, chúng tôi sẽ làm mẫu cho mọi người xem.
Lưu Thuận Minh bê ra một chậu nước, người dẫn chương trình dùng tay vốc nước lên mặt, nước chảy ròng ròng, quay lại nói với người xem:
- Đây đúng là nước, nếu mọi người không tin thì tôi có thể hắt hết chậu nước đi.
- Chúng tôi tin chúng tôi tin, - khán giả ở hàng trước hưởng ứng. - Các anh mau nói dùng để làm gì đi?
- Tôi sẽ hất chậu nước này vào người Nguyên Báo! - Người dẫn chương trình một tay bê chậu nước, một tay chỉ vào mũi mình nói tiếp: - Nếu người anh ta ướt một chút thôi thì tôi sẽ là thằng nhãi nhép.
Người dẫn chương trình hai tay bê lấy chậu nước:
- Chú ý nhé, hãy nhìn cho rõ vào.
Đường Nguyên Báo kiễng chân lên, thu vai lại, vươn hai tay ra làm động tác đóng mở vô cùng đẹp mắt, tự xem mình như một con thiên nga.
Người dẫn chương trình hắt cả chậu nước, một giọt cũng không để thừa - Nguyên Báo vẫn đứng đó cúi đầu ủ rũ, khẽ chớp mắt, mái tóc ướt đầm đìa bết cả vào trán, những giọt nước cứ thế rơi tí tách, giống Đường vịt già.
Khán giả ồ lên.
Tôn Quốc Nhân cũng từ cánh gà chạy ra:
- Chuyện gì thế này, chuyện gì thế này?
Tôn, Lưu lo lắng thương thảo với nhau, người dẫn chương trình tuyên bố với khán giả:
- Vừa rồi là do sơ suất của diễn viên, bây giờ sẽ hắt lại một chậu nước khác.
Lưu Thuận Minh chạy như bay vào trong hậu trường, lại bê ra một chậu nước khác, đưa cho người dẫn chương trình.
- Nhảy lên đi nhảy lên đi! - Tôn Quốc Nhân sốt ruột gào lên với Nguyên Báo.
Nguyên Báo vuốt mắt, lại kiễng chân lên loạng choạng vài bước. Một chậu nước lại hắt vào người, nhưng anh ta vẫn chôn chân tại chỗ, để mặc cho nước chảy từ trên người xuống như một dòng sông nhỏ.
- Đem một chậu nước nữa lại đây, - Tôn Quốc Nhân gào thét ầm ĩ.
Từng chậu nước cứ thế hắt lên người Nguyên Báo, Nguyên Báo ướt nhẹp, lạnh đến mức chân tay run bần bật.
- Thằng nhãi? Chúng mày đang tưới hoa hay đang tắm táp đây hả? - Một khán giả ở dưới khán đài đứng bật dậy, xếch ống quần hét lên oang oang. - Ở đây chúng tao đều nhào bùn nhanh lắm.
- Hôm nay thì không được rồi, - Nguyên Báo ôm vai hai hàm răng va lập cập với nhau nói. - Các người có dìm chết tôi, thì tôi cũng không bắn ra được tí nước nào đâu.
- Lát nữa sẽ tính sổ với anh, - Tôn Quốc Nhân gườm gườm nhìn Nguyên Báo, nghiến răng nghiến lợi nói. Rồi lại xoay người về phía khán giả kèm theo một nụ cười: - Vô cùng xin lỗi, thành thật cáo lỗi, hôm nay trời nóng quá, người cứ dính nhơm nhớp, diễn viên cũng muốn hấp thụ nước. Hôm khác, để hôm khác nhất định sẽ mời mọi người xem cảnh không hấp thụ nước.
- Xin lỗi, xin lỗi, - Lưu Thuận Minh cũng gật đầu khom người trên sân khấu cáo lỗi với khán giả. - Các bạn đã bỏ tiền túi ra, vậy hai anh em chúng tôi xin được biểu diễn một đoạn tiểu phẩm, học cách nói tiếng chó: ẳng, ẳng ẳng...
- Khoan đã! - Chỉ nghe một tiếng quát vang lên từ đám đông.
Mọi ánh mắt của khán giả đều đổ dồn về phía sau.
Chỉ thấy mẹ Nguyên Báo đang đứng soạt dậy, tiếp đó, cả một đám người cũng lần lượt đứng dậy, toàn là già trẻ trai gái của cái ngõ Đàn Tử, mặt mày ai nấy đều hằm hằm, lạnh lẽo.
Mẹ Nguyên Báo dẫn mọi người sải từng bước lớn đi về phía sân khấu, đến dưới sân khấu. “Hấp”, phốc một cái đã nhảy lên trên. Nguyên Phượng, Hắc Tử, bác Lý, thím hai Vương già trẻ lớn bé tất cả đã đều đến, nhảy loạt roạt lên sân khấu.
Tôn Quốc Nhân, Lưu Thuận Minh, người dẫn chương trình lập tức rơi vào vòng vây của đám đông.
- Các người muốn làm gì? - Tôn Quốc Nhân cố gắng trấn tĩnh. - Có gì muốn nói thì nói mà, đừng có nhảy hết lên sân khấu, phái một đoàn đại biểu...
- Đừng nhiều lời! - Bà cụ tóm lấy cổ tay của Tôn Quốc Nhân. - Tôi hỏi anh, các anh đã làm gì với con trai tôi? Khiến cho nó nam không ra nam, nữ không ra nữ, đánh thế võ lạ mắt không giống những gì tổ tiên nhà tôi truyền lại, mà thành ra giống thứ tổ truyền của nhà Sái Kim Hoa*, những thứ các người bắt nó luyện đều là thứ công lực nhà thổ.

*[Một kĩ nữ nổi tiếng ở Trung Quốc cuối thế kỉ 19 đầu thế kỉ 20]

- Mẹ! - Nguyên Phượng tức lồng lộn vội vàng xông vào đám đông. - Anh con bị bọn họ lừa đấy.
- Cái gì? - Bà cụ trợn tròn hai mắt, nhìn chằm chằm vào Nguyên Phượng - Con nói lại lần nữa đi.
- Mẹ! - Nguyên Phượng òa khóc quỳ xuống. - Con gái không dám nói sai, anh con quả là bị bọn họ lừa bịp.
- Bà lão, bà lão, bà nhất định không được làm gì, hãy nghe tôi giải thích đã. - Tôn Quốc Nhân vừa bước lùi ra phía sau, vừa dùng tay xua mẹ Nguyên Báo lúc này đang tiến đến gần từng bước. - Muốn phấn đấu thì phải có hy sinh, Mao chủ tịch vì sự nghiệp cách mạng mà hi sinh những sáu người ruột thịt...
- Mày lừa bọn tao một vố! - Bà cụ gằn từng chữ. - Tao sẽ chơi lại tất cả chúng mày.
- Cứu tôi với!
Tôn Quốc Nhân quay người bỏ chạy, bị bà cụ ngáng chân ngã khuỵu xuống, lại co giò chạy mất.
- Không được phá rối! - Lưu Thuận Minh huơ tay gào lên giữa đám đông. - Các người phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
- Cút mẹ mày đi! - Hắc Tử giơ nắm đấm lên dùng hết sức đấm vào xương đỉnh đầu của Lưu Thuận Minh một cái, chỉ kịp nghe một tiếng “Hự”, Lưu Thuận Minh bị dúi xuống nền nhà như một cái cây đổ.
Người dẫn chương trình bị mấy bà nhìn chằm chằm, rồi ra sức cấu véo mình:
- Cho mày hỏng này, để mày nói tiếng người mà không làm việc người.
- Tôi là thằng nhãi nhép còn chưa đủ sao? - Người dẫn chương trình đau khổ van xin. - Tôi bị lừa dối, cả tuổi trẻ và sự trong trắng đều bị người khác cướp mất.
Các nhân viên bảo vệ từ sau sân khấu xông ra đánh nhau với người dân.
Các cổ đông và những khán giả khác ôm đầu lẩn như chuột.
Khắp sân khấu bàn ghế ngổn ngang, đấm đá loạn xị.
Phía sau sân khấu, Nguyên Báo đang ngồi trong một gian phòng hóa trang, bịt tai không nghe những tiếng đánh nhau, những lời chửi mắng trên sân khấu vọng đến. Trên mặt đất đặt hai chiếc ghế băng, một thang tre bắc ngang, Nguyên Báo dùng tay ấn ấn thang tre để thử độ chắc chắn của nó, vươn vai ngáp dài ngáp ngắn, nằm xuống thang tre cuộn người đánh một giấc.
Dáng ngủ của anh ta vô cùng thoải mái, hơi thở đều đặn.
------------
Còn tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét