Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2021

Chớ Gọi Tôi Là Người - Chương 19

Chớ Gọi Tôi Là Người


Tác giả: Vương Sóc

Dịch giả: Lê Tùng Văn - Hà Thị Cẩm Yến

Nhà xuất bản Hội Nhà Văn - 10/03/2010


Chương 19

- Biểu hiện của Nguyên Báo thế nào?
Trong xe ô tô, Triệu Hàng Vũ say bí tỉ ngồi ghế cạnh tài xế, không buồn quay đầu lại, hỏi Lưu Thuận Minh đang ngồi ở hàng ghế sau.
- Tâm lý của anh ta ổn định chứ?
- Tương đối ổn định, - Lưu Thuận Minh nhích về phía trước trả lời Triệu Hàng Vũ. - Xem ra anh ta tương đối bình tĩnh, rất ngoan ngoãn, rất nghe lời, luôn vâng vâng dạ dạ. Anh ta ở đấy chung sống với các cô gái cũng rất tốt, bảo làm gì thì làm đấy, không hề có một điều tai tiếng gì xảy ra, thật là một chàng trai tốt, xem ra những gì mà Bạch Độ một phen nói xằng nói bậy với anh ta chẳng có chút tác động gì.
- Cần chú ý theo dõi, có thể đấy chỉ là vẻ bề ngoài. Cho đến ở cùng với các cô gái xinh đẹp, điều này ai mà chẳng dị nghị, nếu như một ngày biết được dụng tâm thật sự của chúng ta liệu anh ta có lập tức thay đổi, làm ầm ĩ lên hoặc thậm chí phát sinh những chuyện còn tệ hại hơn - như không làm nữa chẳng hạn?
- Trước mắt vẫn khó nói lắm, nhưng tôi cảm thấy sẽ không như thế đâu. Nguyên Báo không giống với Bạch Độ, con người anh ta rất trung hậu. Đương nhiên việc này cũng cần phải trải qua một quá trình, cho nên tôi cũng không vội gì mà nói rõ với anh ta. Trước tiên nên để anh ta thoải mái vài ngày đã, cho quen đi, khi anh đã quen mùi rồi, sau đó chúng ta sẽ nhắc đến việc này, như thế sẽ dễ dàng hơn.
- Không nên qua loa quá, cũng không nên quá tin tưởng vào những thể hiện bề ngoài của một con người, chúng ta đã từng nếm bài học đau khổ về điểm này rồi. Ai là người thật thà, ai là người trung hậu? Bề ngoài càng thật thà bao nhiêu thì bên trong lại càng xấu xa bấy nhiêu. Tôi cũng đã nhìn thấu rồi, đều là giả dối cả, tất cả đều là giả dối, cùng diễn kịch cho nhau xem mà thôi. Đối tốt với anh ta nữa thì cũng chẳng để làm gì, đều là phường vong ân bội nghĩa, rồi có lúc sẽ quay lại cắn anh một phát. Chẳng có nghĩa lý gì... sống mà không có nghĩa lý gì, có lúc tôi chỉ muốn khóc to một trận...
Triệu Hàng Vũ sụt sùi thổn thức.
- Anh đừng bi quan quá, anh Triệu, - Lưu Thuận Minh khuyên giải. - Đừng nghĩ tiêu cực thế, một Bạch Độ thối mà làm cho anh mất đi nhiệt huyết sống thì thật không đáng chút nào.
- Mấy ngày nay, tôi thường tỉnh dậy vì khóc trong mơ, tỉnh dậy rồi trước mặt chỉ toàn là bóng đen mịt mùng, tôi tự hỏi: mình đang ở đâu đây? Một lời chưa nói hết, sống mũi đã cay cay, nước mắt lại cứ thế rơi tiếp.
- Anh đừng khóc mãi nữa, tâm trạng như thế khóc nhiều không tốt cho sức khoẻ đâu.
- Không khóc thì tôi có thể làm được gì đây? Mấy ngày nay, chỉ có một ý nghĩ cứ thường trực trong đầu tôi: đời người một kiếp, cây cỏ cứ tới mùa thu là tàn úa.
Trắng trong hoa thắm rồi tàn.
Đừng cho rơi xuống ngập tràn bùn nhơ. [Câu này nằm trong bài “Táng hoa từ” trong Hồng lâu mộng]
- Ôi chao, anh Triệu à, anh có thể không cạn nghĩ thế không, bao nhiêu con người trông cậy cả vào anh đấy.
- Hừm, ai có thể lo cho ai đây? Bố mẹ con cái đâu có sống hết đời hết kiếp với nhau, công danh lợi lộc là gốc rễ bất diệt được hay sao? Vũ trụ đều bị tàn phá, đời người cũng chẳng quá trăm năm, tôi đây đến đi đều chả có lo âu gì.
Triệu Hàng Vũ bưng mặt khóc òa.
Lưu Thuận Minh nghe những lời bộc bạch mà không tránh khỏi đau buồn, nhưng vẫn cố gượng cười nói:
- Nghĩ thế thì tiêu cực quá. Những người làm cách mạng như chúng ta đều phải sống không ngừng, chiến đấu không nghỉ, bánh xe của công cuộc giải phóng loài người đã không đổ thì chỉ có lăn tiếp. Hãy nghĩ tới hai phần ba nhân dân vẫn đang trong cảnh lầm than nước sôi lửa bỏng, chúng ta không cứu họ thì chẳng có ai cứu họ cả.
- Bọn họ là bọn họ, tôi là tôi, họ trong cơn lầm than nước sôi lửa bỏng thì tôi có thể làm gì chứ? Trong lòng tôi đau khổ không biết kêu ai thì sao đây? Từ giờ trở đi, tôi chẳng thiết gì, chúng ta cũng chẳng làm gì cho nhau nữa. Sớm nay có rượu sớm nay say [Thơ La Ẩn: Kim triêu hữu tửu kim triêu túy], chẳng cần biết đông hạ xuân thu [Bài “Tự trào” của Lỗ Tấn: Quản tha đông hạ dữ xuân thu],... Tối nay có rượu tối nay say, đêm nay say bên bến Tần Hoài...
Triệu Hàng Vũ khẽ ngâm nga, chốc lát, lại khe khẽ ngâm tụng khúc Tống từ:
- “Lần này đằng đẵng hàng năm [Bài từ “Vũ lâm linh” của Liễu Vĩnh]...
ra đi ngàn dặm mịt mùng yên ba,
chiều buông mây Sở chốn nha, [Bài từ “Vũ lâm linh” của Liễu Vĩnh]...
phong tình muôn vạn cũng là hư không,
không khuây, ai tỏ nỗi lòng...
biết chăng có biết chăng là,
một màu xanh lá còn hoa đỏ gầy...” [Bài từ “Như mộng lệnh” của Lý Thanh Chiểu]
Xe dừng lại, Triệu Hàng Vũ vẫn ngâm từ:
- “Áo ngọc lạnh lẽo biết chia sẻ cùng ai,
nỗi sầu vừa mới thoáng lên mi,
giờ đã thấu tận trong lòng...” [Một câu trong bài từ “Nhất tiễn mai” của Lý Thanh Chiểu]

- Cậu có thể mời tôi nhảy một điệu không?
- Được.
Nguyên Báo mặt mày bôi trát lòe loẹt đứng dậy, cúi nhìn cậu thanh niên thấp hơn mình tới nửa cái đầu, một anh chàng yếu ớt tới mức gió thổi cũng bay, dang rộng đôi cánh tay để anh ta ôm eo, cho anh ta cầm lấy tay của mình, cùng anh ta tiến vào sàn nhảy.
Trong nhà ăn lờ mờ tối, rất nhiều cặp nam sinh nữ sinh im lặng cùng nhau lướt đi trong tiếng nhạc. Nữ sinh trang điểm trông như gấu mèo, mắt kính của nam sinh lấp lóa tựa như người ngoài hành tình vừa tới trái đất. Duy chỉ có Nguyên Báo, cả khuôn mặt trắng bệch đứng cao hơn hẳn đầu người khác, mặt mũi từng nét lồ lộ tựa như một Tần Hương Liên* cao lớn đang dắt đứa con bé bỏng.
[Tần Hương Liên là người vợ hiền thảo của Trần Thế Mỹ. Trần Thế Mỹ lên kinh thi đậu Trạng Nguyên đã giả vờ chưa lấy vợ để được làm Phò mâ. Nàng đưa hai con lên kinh tìm chồng nhưng bị chồng xua đuổi]
- Cậu là CP hay là CY? - Nguyên Báo hỏi cậu bạn nhảy đang giãy giụa trong tay mình.
- Đều không phải.
- Vậy là người của tổ chức nào? Chắc chắn phải có người phái cậu tới.
- Hội liên hiệp cử tôi tới. Tôi mà là người của tổ chức thì đã chả thảm như thế này, tôi chỉ là một người tích cực dựa vào tổ chức thôi.
Chàng trai với vóc dáng nhỏ bé dìu Nguyên Báo vất vả như đang đẩy một cỗ xe, giơ cao cánh tay Nguyên Báo, nhảy lên cao để vòng qua đỉnh đầu của anh ta, rồi tự chao đảo qua lại trước mặt Nguyên Báo, gấp gáp giậm chân, vừa nhìn đường vừa lôi anh ta đi về phía trước, vội vàng tới mức rối tinh rối mù.
- Cậu không phải vất vả thế làm gì, vẫn còn nhiều thời gian mà.
- Không sao đâu, hồi nhỏ tôi cũng từng giúp gia đình làm ruộng rồi, khổ thế nào tôi cũng nếm trải rồi.
- Thế cậu có biết bước nhảy của con gái không?
- Đừng đừng, anh nhất định không được thông cảm với tôi, làm tôi mệt chết.
- Nhưng đến con mèo tôi cũng chẳng nỡ ngược đãi.
- Đây là tự tôi hại tôi, chả liên quan gì tới anh cả.
- Nghĩ tới con lừa bên cối xay, cậu cũng chỉ hơn thế một tẹo mà thôi.
Khúc nhạc kết thúc. Chàng trai nhỏ bé dựa vào tay Nguyên Báo nghỉ một tẹo, rồi đứng thẳng người cảm ơn Nguyên Báo, rưng rưng nước mắt đầy vẻ xúc động đi về một phía. Chủ nhiệm phòng giáo vụ đứng ở phía đó vỗ vỗ vào vai cậu ta, nói mấy câu khích lệ, rồi trịnh trọng ghi một điểm tốt vào cuốn sổ trên tay ông ta.
Chủ nhiệm phòng giáo vụ vẫy tay, lại có một chàng nghĩa sĩ bi tráng bước ra, hướng về phía Nguyên Báo đang ngồi giữa đám con gái bước tới.
- Bọn cô thành lập một đội cảm tử quân thì phải? - Nguyên Báo hỏi cô Vương đang ngồi bên cạnh.
- Anh cho chúng tôi là loại người gì? - Cô Vương hỏi lại. - Chẳng phải cũng là cảm tử quân sao?
- Nói như thế, thì có tới hai chi đội.
Nghĩa sĩ bước tới gần Nguyên Báo, trên mặt đưa đẩy một nụ cười ngọt ngào.
Nguyên Báo cũng vội vàng cười đưa đẩy một cái, nhìn nghĩa sĩ rất đa tình.
- Có thể làm quen một chút được không? - Nghĩa sĩ không được mời mà tự đến ngồi bên cạnh Nguyên Báo. - Hình như tôi gặp cậu ở đâu rồi thì phải?
- Hình như tôi cũng gặp cậu ở đâu thì phải.
- Cậu tên là gì?
- Tôi họ Đường, Đường Tam Thái.
- Thật không? Chả trách thấy cậu không giống với những người khác.
- Thật không? Thích tôi rồi phải không?
- Tôi không thể kiềm chế nổi tình cảm của mình nữa rồi.
- Vậy thì mời tôi ăn cơm đi, nếu có can đảm thì ăn cơm xong lên giường với tôi.
- Tôi chỉ muốn chuyện trò với cậu, chứ không phải động chân động tay...
- Lần này sao lại ngoan thế? Bình thường cậu đâu có vậy.
- Đừng có không biết tốt xấu như thế. Tôi đã cố gắng hết mình, cậu không phối hợp thì đấy là chuyện của cậu - cậu gợi cảm quá.
- Bây giờ cậu gọi tôi là bố cũng được. Xong việc rồi có gặp lại tôi là cậu co chân lên chạy.
- Cậu sao có thể hiểu đàn ông như thế này nhỉ? - Nghĩa sĩ kìm cơn bực tức nói. - Sự nhẫn nại của tôi chỉ có hạn thôi.
- Hãy hôn tôi một cái đi.
Nguyên Báo dẩu đôi môi lớn đỏ choét lên, nghĩa sĩ đứng phắt dậy, sải bước đi luôn. Tới chỗ chủ nhiệm phòng giáo vụ cậu ta không ngớt phân bua, chủ nhiệm phòng giáo vụ chỉ lắc đầu nguầy nguậy, tỏ vẻ tiếc nuối mở cuốn sổ ra, ghi cho cậu ta một điểm xấu. Nghĩa sĩ chỉ biết cắn răng nắm chặt đôi tay ngửa mặt than trời.

- Đến đi, chúng ta cùng nhảy.
Tiếng nhạc lại vang lên, cô Vương kéo Nguyên Báo và các cô gài khác kết thành một vòng tròn bao quanh, giậm chân như đầm đất, cúi đầu theo tiếng nhạc đung đưa qua lại, quấn lấy nhau.
Một đám nam sinh bước tới, lôi kéo, gò ép tách các cô gái ra, một kèm một cùng khiêu vũ.
Nguyên Báo nhìn thấy bộ dạng tiến thoái lưỡng nan co rúm sợ sệt của cậu nghĩa sĩ ban nãy thì chủ động bước tới, giơ hai cánh tay mời cậu ta cùng nhảy với mình.
- Cậu không cần xấu hổ thế đâu.

Tiếng nhạc du dương hùng hồn, mấy nhạc cụ điện tử tham gia vào đội nhạc, tô điểm cho bầu không khí đang như những cơn sóng biển trào lên dội xuống bằng những tiếng động và nhịp phách, âm lượng cũng tăng lên, giống như những đợt sóng vô cùng vô tận dội vào bãi cát, nặng nề than thở rồi nhẹ nhàng rút đi...
Nhà ăn đã thay đổi bố cục, hai tấm màn đã dồn sang một đầu, từ giữa bức phông nhô ra một sân khấu hình chữ T trải dài. Những ngọn đèn được gắn ở bốn góc phòng chiếu những chùm sáng cực mạnh lên sân khấu. Trên bức phông treo tấm bảng viết “Vòng sơ tuyển cuộc thi người mẫu nghiệp dư các trường đại học và cao đẳng thủ đô”.
Ba mặt sân khấu hình chữ T chen chúc đầy học sinh và khách khứa. Tôn Quốc Nhân và Lưu Thuận Minh cũng ngồi trong số đó.
Giữa những tràng vỗ tay vang lên như sóng biển, một cô gái trong trang phục áo tắm đường hoàng bước ra giữa tấm phông, đầy vẻ kiêu sa bước ra tận đầu của sân khấu chữ T. Mỗi lần đi vài bước lại xoay một vòng, quay trái quay phải khoe khoang một lượt. Đến khi đi đến sân khấu chạy ngang, lại càng ưỡn ngực cong mông sang bốn phía khoe dáng, lại vừa chống nạnh vừa dang tay, khép háng khuỵu gối xoạc chân rồi đứng nghiêm, làm đủ các động tác khêu gợi, rồi quay người bước đi. Đi được một đoạn xoay một vòng, dùng hết sức nhìn thẳng vào mắt mấy vị giám khảo ngồi ở vị trí trung tâm. Đi một đoạn xoay một vòng, cho đến khi bước ra ngoài cánh gà vẫn lưu luyến không nỡ rời, còn liếc nhìn tất cả khán giả một lượt, tạo ra một cảnh tượng vừa đáng vỗ tay vừa rất trêu ngươi rồi nghiêm mặt bước đi - khiến cho người xem nhớ mãi không thôi dáng vẻ khẳng khiu, lép kẹp của cô.
Người thứ hai bước ra là cô Vương, tuy rằng người cô hơi mỏng, nhưng những cái cần có thì về cơ bản đều có, chí ít là cũng có vẻ như thế. Cô đi đôi guốc cao gót mà có cảm giác như đang bước trên bùn lầy, bước thấp bước cao, nếu đánh giá một cách rộng lượng, thì gần như có vẻ gượng gạo. Chết nỗi, thần thái trên khuôn mặt cô cực kỳ chuyên nghiệp. Lạnh lùng, cao ngạo, vừa phô bày cái đẹp lại vừa nhún nhường ngoan ngoãn. Mỗi bước đi mỗi dấu chân, từ đông sang tây, từ tây sang đông, đi mãi đi mãi, mỗi bước mỗi chỗ đều lộ một vẻ buồn thảm ai oán.
Tiếp đến, cô Trịnh ngoáy mông bước ra, cười tươi roi rói, bước đi ào ào, nói cô vội mong trở thành người mẫu chuyên nghiệp cũng đúng, mà bảo cô đang vội chạy theo xe bus cũng chẳng sai, nói thế nào thì cũng sẽ không có người nghi ngờ.
Cô Chu thẹn thùng đi ra, nụ cười trên khuôn mặt không giấu nổi sự trống rỗng trong lòng. Người biết thì hiểu cô ta chỉ xoay một vòng là có thể đi vào được rồi, người không biết thì sẽ tưởng cô ta sắp phải đi vào chỗ chết. Kỳ thực lẽ ra cô ta chẳng phải sợ sệt gì, đừng nói là trên người cô vẫn có một tấm vải che chỗ kín, dù cô có không mặc gì thì những khán giả tinh mắt cũng chẳng nhìn được cái gì cả. May mà cô ta vẫn là một con người, nếu như là một con gà, có bán được rồi thì khách hàng cũng quay lại thắc mắc, cho là người bán hàng đã xà xẻo mất những chỗ ngon lành nhất.
Cô Ngô thì không có nổi điểm gì có thể khen được, dường như cô đang vênh mặt bước ra. Ngoại trừ cô ta, tất cả người xem ở buổi diễn đều giống như đã mắc phải một tội lỗi gì nghiêm trọng lắm, đều bối rối cúi đầu xuống, họ cảm giác thời gian đột nhiên trôi đi rất chậm chạp.
Khán giả bị sốc trước cô Ngô vẫn chưa kịp hồi phục thì Nguyên Báo đã bước ra sàn diễn. Tiết tấu của sóng biển cũng có chút rối loạn, sóng nước dâng trào, rồi chầm chậm không muốn rút đi, đợt sóng thứ hai không thể dồn về đâu khác, bật ra những âm thanh khó mà hình dung được.
Nguyên Báo mặc một chiếc áo tắm hở lưng sặc sỡ, bước ra với một thần thái hết sức tự nhiên, vịn tay người bạn dẫn từng bước từng bước vừa đi vừa lắc hông. Bước đến sân khấu ngang, anh ta cúi xuống chào đám quý ông quý bà ngồi hàng trước phía dưới, ưỡn thẳng bụng dưới để phô bày cơ thể cho bọn họ xem. Rồi lại xoay người, quay mông về phía họ, hóp mông, để bọn họ thỏa sức ngắm nghía. Sau đó đi lần lượt vòng quanh các hướng để mọi người đều được nhìn ngắm, rồi xoay người bước đi.
Người xem vỗ tay.
Nguyên Báo dừng lại, lại quay người một lần nữa, hướng mặt về phía mọi người ưỡn bụng, mỉm cười, nở nụ cười mê hoặc, lại ưỡn bụng mà đi tiếp.
- Anh có thấy gì khác thường không? - Lưu Thuận Minh hỏi Tôn Quốc Nhân.
- Không nhìn ra có gì khác thường. Chỉ là hơi chướng mắt, nên cắt đi của anh ta càng sớm càng tốt, như thế mới hoàn toàn giống.
- Đúng vậy, nếu so sánh, thì vẫn có gì đó không được thoải mái lắm.
- Thứ đồ chơi này có vẻ hơi dữ dằn, tôi không thích.
- Tôi cũng không thích, dường như ẩn chứa một sự đe dọa nào đó, cho dù là anh ta đang cười.
- Thứ đồ chơi này khiến tôi không an tâm, có lẽ lời sếp Triệu nói là đúng, không có ai đáng tin cậy cả. Biết người biết mặt chẳng biết lòng, nên cho Nguyên Báo làm một bài kiểm tra, tìm hiểu xem rốt cuộc anh ta nghĩ gì. Tôi ngày càng hoài nghi anh ta có lẽ không đơn giản như cái vẻ ngoài kia, có lẽ kẻ bị chơi khăm không phải anh ta mà chính là chúng ta cũng nên.
- Nếu đã thật sự thấy như thế thì không thể khác được, tôi đồng ý phải kiểm tra anh ta lại một lần nữa.
- Anh ta chưa bị hoạn ngày nào là tôi ăn không ngon ngủ không yên ngày đấy.
Màn biểu diễn áo tắm đã kết thúc, tiếng nhạc dặt dìu vang lên, rồi lại vui vẻ rộn ràng, các người mẫu bắt đầu màn trình diễn thời trang.
Nguyên Báo và các cô gái đội mũ cối, mặc những bộ lễ phục, thường phục tự thiết kế trông rất xấu xí, đồng loạt trang trọng bước ra. Trông giống như đội mật vụ mặc thường phục đi lùng sục quân Bát lộ, đi rồi lại dừng, thỉnh thoảng tay đặt lên vành mũ nhìn trái nhìn phải, có người vừa đi vừa cởi váy cầm ở một tay, được một lúc lại tiếp tục mặc lên người. Bước tới sân khấu ngang, từng người phanh áo khoác ra, lộ rõ đồ lót bên trong, trông như một người bán quần áo rong, vội vàng cho bạn xem nhãn hiệu, rồi giấu tiệt, thật là điên loạn hết chỗ nói.
Nguyên Báo đặt một tay lên chóp mũ, còn một tay kéo váy xoay một cái, chiếc váy cũng tung bay phấp pha phấp phới khá đẹp mắt...
Ban giám khảo nhắm tịt mắt lại.

Nguyên Báo nhắm mắt, đôi cánh tay để trần, nằm trên một chiếc giường trắng phau. Trong phòng rất tối, tấm rèm dày đã che kín cửa sổ. Bốn bề yên tĩnh, chỉ nghe tiếng nước chảy tí tách phát ra từ vòi nước, một âm thanh khe khẽ đang đếm bên tai Nguyên Báo:
- Một, hai, ba, bốn, năm, sáu, bảy, tám... ở đây không có gì làm phiền tới cậu... trừ những lời tôi nói và tiếng nước chảy, cậu chẳng nghe thấy gì khác... cậu đã mệt mỏi buồn ngủ rồi... cậu phải đi ngủ thôi... bây giờ tôi sẽ đếm cho cậu... theo lời tôi đếm cậu sẽ càng buồn ngủ hơn... một, một cảm giác ấm áp dễ chịu sẽ chảy vào toàn thân cậu... hai, đầu óc cậu mơ mơ màng màng, ba... càng lúc càng mơ màng... bốn... năm... cậu càng buồn ngủ hơn... sáu... xung quanh cực kỳ yên tĩnh... bảy... cậu ngủ đi, ngủ say đi... tám... chín... cơn buồn ngủ không gì cưỡng lại được đã chụp lấy cậu... mười... cậu đã ngủ say rất dễ chịu rồi... mười một... ngoài tiếng tôi nói ra cậu chẳng nghe thấy gì hết... mười hai... cậu ngủ đi, ngủ thật say đi...
Nguyên Báo thở đều đều, lồng ngực phập phồng, ngáy khe khẽ.
Lưu Thuận Minh và Tôn Quốc Nhân mặc trên người chiếc áo cánh màu trắng nhẹ nhàng bước vào, nhà thôi miên thì thầm nói với họ:
- Ngủ rồi, có thể hỏi được rồi đấy.
Lưu Thuận Minh rút từ trong túi ra một tờ giấy ghi những câu hỏi, đưa cho nhà thôi miên.
Nhà thôi miên nhìn tờ giấy, đến ngồi xuống bên cạnh Nguyên Báo.
- Bây giờ tôi hỏi cậu mấy câu, cậu có đồng ý trả lời không?
- Đồng ý. - Nguyên Báo vui vẻ đáp.
- Cậu có thích những bộ quần áo màu mè đấy không?
- Thích.
- Thích nhìn người khác mặc hay thích chính cậu mặc?
- Thích nhìn người khác mặc, tự mình mặc cũng thích.
- Cậu trang điểm, ăn mặc như con gái, đứng ở giữa đám đông cậu không cảm thấy xấu hổ sao?
- Không.
- Tại sao không? Như thế chẳng hề đẹp, một người đàn ông mặc quần áo con gái tại sao lại đẹp được?
- Điều này không phải là vì đẹp hay không đẹp...
- Vậy thì tại sao?
- Đẹp hay không không hề quan trọng.
- Cậu không trả lời câu hỏi của tôi: Nếu không vì đẹp thì vì cái gì?
- Đẹp thực ra không hề tồn tại, chẳng ai đẹp cả, đây không phải là vấn đề đẹp hay không đẹp... - Giọng Nguyên Báo trở nên gấp gáp. - Tôi không nói rõ được, tôi mặc quần áo con gái có thể không đẹp mà cũng chẳng xấu, đấy chẳng qua có vẻ hơi ngược đời mà thôi, chứ tôi không hề quan trọng mặc quần áo như thế nào, hoàn toàn không quan trọng chuyện đó...
- Vậy có phải cậu luôn thầm mong trở thành một cô gái đúng không?
- Không, tôi không nói thế, có lẽ cũng có lúc mong muốn, nhưng không phải là mãnh liệt. Tôi không cho rằng làm con gái là một chuyện gì to tát lớn lao lắm, cũng không phải là chuyện gì xấu xa cả. Tôi chưa từng cân nhắc kỹ lưỡng việc này. Tôi không quá quan tâm tôi trông như thế nào, cho dù là bộ dạng đẹp hay xấu cũng chỉ có thể ảnh hưởng tới người khác, còn tôi rất ít khi nhìn bản thân mình.
- Thế cậu có vừa lòng với hoàn cảnh làm đàn ông như hiện nay của mình không?
- Tôi không thể đòi hỏi hoàn cảnh tốt hơn. Tôi không oán thán gì, tất cả đều là lẽ đương nhiên,
- Lẽ gì cơ.
- Tất cả đều là lý lẽ, vì thế cũng chẳng cần nói lý lẽ về điều gì cả.
- Nếu như bây giờ cậu được vứt bỏ thân phận đàn ông của mình cậu có thấy vui vẻ không?
- Tôi không tự mình làm được gì, có thể là người khác làm cho tôi. Thân phận đàn ông mà tôi có được này cũng là công sức của người khác, tôi chẳng tốn một chút sức lực nào.
- Cái gì có được dễ dàng bao nhiêu thì mất đi cũng dễ dàng bấy nhiêu.
- Chẳng có gì dễ dàng, càng chẳng có gì gìn giữ. Không có gì là lâu dài, bởi vì chẳng có gì là của bản thân tôi cả.
- Bao gồm cả cơ thể cậu? Bao gồm cả ý chí của cậu?
- Tất cả, đều là công lao và tội lỗi của người khác. Tôi tính toán cái gì? Chẳng qua chỉ là một đồ vật sống trong mắt các người, chỉ cần các anh nhắm mắt lại thì tôi không còn tồn tại nữa. Chỉ khi các anh có phản ứng thì tôi mới cảm thấy mình đang sống. Chỉ cần các anh thấy vui, tôi mới cảm thấy sự tồn tại của mình là có giá trị. Không cần phải quản lý tôi đâu.
- Cậu không hề cảm thấy đau khổ và tủi nhục sao? Nói cách khác, khi cậu hy sinh bản thân để giúp cho người khác cậu thực sự vì đại nghĩa không hề do dự sao? Một chút tình cảm xao động cũng không có ư?
- Tất cả vẫn chưa tới giới hạn khiến tôi không thể chịu đựng nổi.
- Đều không tới mức đó sao?
- Sức tưởng tượng của tôi đã đến cực hạn.
- Giả sử thật sự xảy ra chuyện khiến cậu không thể chịu đựng nổi, giả sử... trong phút chốc tôi cũng không thể tưởng tượng nổi một hành vi cụ thể nào.
- Tôi sẽ nhắm mắt lại.
- ...Sao cậu lại như thế này? Nếu như thế... ôi, trong lòng vĩnh viễn chỉ có người khác, không hề có bản thân.
- Nói thì dài dòng lắm.
- Hãy để chúng ta lội ngược dòng quá khứ, khi cậu còn nhỏ, khi cậu bắt đầu hiểu chuyện, cậu chưa từng thể hiện cá tính của mình sao?
- Hồi nhỏ... - giọng của Nguyên Báo mơ màng, - lần đầu tiên... nước đái... bùn... thành lũy.
- Dùng nước đái và bùn đắp thành phải không? Ở đâu? Ở ngõ hẻm phải không? Hay bên đường? Dưới gốc cây hay ở sân nhà cậu?
- Dưới gốc cây ở bên đường.
- Vậy thành lũy ấy có đặc điểm gì không?
- Thiên An Môn...
- Ồ, Thiên An Môn đắp bằng nước đái và bùn, vậy thì phải rất khéo tay và kiên nhẫn lắm, hẳn là một công trình rất tuyệt.
- Chẳng ai thèm nhìn...
- Có thể mọi người không nhận ra thứ cậu đắp là Thiên An Môn. Thiên An Môn mà cậu đắp có chút không giống với Thiên An Môn mà mọi người quen thuộc.
- Đều là Thiên An Môn mà...
- Đúng, đều là Thiên An Môn, thế nhưng mọi người chỉ ngắm nhìn Thiên An Môn kia, việc đó khiến cậu đau lòng phải không?
- Đúng vậy...
- Thực ra cậu không cần phải để bụng, cậu có thể vĩnh viễn giữ gìn Thiên An Môn trong lòng mình, tự mình thưởng thức.
- Tôi đã dùng chân giẫm nát nó.
- Cậu ương bướng quá.
- Thực sự nó không thể nào so sánh với Thiên An Môn, cất giữ nó trong lòng thì nó cũng không thể trở thành bất hủ được, bởi vì tôi vốn không thể sống tới nghìn năm vạn năm.
- Cậu cảm thấy sự nhỏ bé của bản thân mình, phải không?
- Tôi cảm thấy thế giới thật nhỏ bé.
- Cậu cảm thấy tuyệt vọng?
- Tôi cảm thấy: Không có gì đáng sợ cả!
Im lặng.
- Còn cần hỏi gì nữa không? - Nhà thôi miên mệt rũ người đứng thẳng dậy hỏi hai người Lưu, Tôn. Hai người đờ đẫn lắc lắc đầu, rón rén bước ra khỏi phòng.
- Sau năm phút, tôi sẽ gọi cậu tỉnh lại, - nhà thôi miên khẽ nói với Nguyên Báo. - ...Sau khi cậu tỉnh dậy sẽ thấy vô cùng dễ chịu... cậu sẽ thấy tinh thần thoải mái như trải qua một giấc ngủ ngon... đầu óc của cậu sẽ vô cùng minh mẫn... bây giờ tôi đếm từ một tới năm, đợi tôi đếm trong chốc lát cậu sẽ hoàn toàn tỉnh lại, sau khi tỉnh cậu sẽ thấy cực kỳ dễ chịu! Được, tôi đếm đây: năm, bốn... cậu bắt đầu tỉnh dần... tinh thần cậu sẽ sảng khoái... cơ bắp sẽ trở nên linh hoạt và đầy sức mạnh... Ba!... Đầu óc cậu minh mẫn... cậu bắt đầu phân biệt được các âm thanh... Hai, cậu tỉnh hẳn rồi... Cảm giác vui vẻ và tinh thần sảng khoái hoàn toàn chi phối cậu... Một, tỉnh dậy đi! Chú ý không được nấc, ợ, đánh rắm, ho... cấm tất cả các hiện tượng phun khí...
Nguyên Báo mở mắt ra, ngồi dậy, một dòng nước mũi vừa lớn vừa trong từ lỗ mũi trào ra.
------------
Còn tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét