Thứ Năm, 7 tháng 1, 2021

Chớ Gọi Tôi Là Người - Chương 11

Chớ Gọi Tôi Là Người


Tác giả: Vương Sóc

Dịch giả: Lê Tùng Văn - Hà Thị Cẩm Yến

Nhà xuất bản Hội Nhà Văn - 10/03/2010


Chương 11

- Bây giờ mấy giờ rồi?
- Ông không phải hỏi giờ, trời còn lâu mới sáng, đêm nay ông đừng mong được ngủ.
Trong phòng xét hỏi, ông lão họ Đường đã buồn ngủ đến mức không mở nổi mắt ra. Tên béo ngồi phía sau bàn thẩm vấn thì tinh thần vẫn phấn chấn.
- Có thể cho tôi một điếu thuốc hút không?
- Không được, ông mà hút thuốc thì tôi sẽ buồn ngủ. Ông hãy tranh thủ thời gian trình bày lại vấn đề lịch sử của ông đi.
- Việc nhiều lắm, một buổi tối nói không xong, không thể để ngày mai nói tiếp được hay sao? Tôi đã vào đây thì cũng không định đi đâu nữa, sẽ dùng nửa cuộc đời sau này để đi theo ngài.
- Ông có thời gian, còn tôi thì không. Ông tưởng tôi chỉ hỏi các vấn đề của mỗi mình ông hay sao? Ông chỉ có thời gian là một buổi tối đề làm rõ vấn đề lịch sử của ông. Ông đã rất may mắn đấy, có người khóc lóc gào thét để được nói với tôi, căn bản là tôi không cho phép họ nói... để cho họ xác định tính chất của vấn đề.
- Thế thì tôi rất cảm ơn.
- Phải trân trọng cơ hội được nói này. Bây giờ hãy nói cho tôi biết về thực chất của sự kiện tiến đánh tô giới Tử Trúc Lâm.
- Thế sách nói thế nào?
- Sách nói, khi đó các ông hăng hái quên mình, kiêu dũng thiện chiến. “Đánh cho bè đảng của chủ nghĩa đế quốc hồn bay phách tán, mơ tưởng hão huyền có thể tìm đường trốn chạy, nhưng tất cả đã muộn, không chuồn kịp”.
- Những điều mà sách nói đều đúng.
- Sách tất nhiên là đúng, nhưng tôi không hiểu, các ông đã giỏi như vậy, vì sao cuối cùng lại không đánh hạ Tử Trúc Lâm?
- Không đánh hạ sao?
- Không. Trong sách nói, các ông đành phải rút ra khỏi Thiên Tân, chuyển đến các vùng ngoại vi Thiên Tân kiên trì đấu tranh.
- Là cùng một quyển sách à?
- Đúng.
- Đúng. Không sai, điều này không mâu thuẫn, vì chủ nghĩa đế quốc chuồn không được mà, trong sách chỉ nói họ không chuồn được, chứ không nói họ bị chúng tôi giết hết. Không chuồn được thì họ phải đánh, đánh mãi về sau thì chúng tôi chỉ còn cách là phải lánh. Chúng tôi muốn lánh thì sẽ lánh.
- Thế thì, tôi muốn biết, ai đã ngăn cản chủ nghĩa đế quốc không cho trốn thoát?
- Tào Phúc Điền, ông ta đã từng hạ lệnh phải dẹp yên tất cả.
- Khi đó thì ông ở đâu?
- Khi đó... Khi đó tôi đưa người đi chặn đường, bắn tên vào những kẻ theo chủ nghĩa đế quốc muốn tìm đường trốn chạy, hăng hái giết địch.
- Như thế nghĩa là, lời là Tào Phúc Điền nói, còn việc là do ông làm!
- Tôi làm!
- Tôi đã đoán là ông! Trình bày đi, vì sao ông lại có ý không để cho chủ nghĩa đế quốc trốn thoát? Nói ông có ý đồ chắc không quá đáng nhỉ?
- Tôi muốn giết bọn chúng.
- Giết họ? Động cơ thực sự của ông là muốn giết ai?
- Không thể nói như vậy được, ông không thể nói tôi muốn giết đồng bào của chúng ta.
- Tôi mặc kệ ông muốn giết ai, tôi chỉ muốn biết sự thật. Chủ nghĩa đế quốc có súng Tây pháo Tây, ông biết chứ?
- Biết.
- Vũ khí mà tướng sĩ Nghĩa Hòa Đoàn sử dụng là gì, ông biết chứ?
- Biết, đại đao và giáo dài.
- Súng Tây pháo Tây và đại đao giáo dài, cái nào lợi hại hơn, ông biết chứ?
- Điều đó thì tất nhiên, đại đao và giáo dài không thể so sánh được với súng Tây pháo Tây.
- Những điều đó ông đều biết cả, thế thì ý đồ của ông cũng được lộ rõ rồi.
- Ý đồ của tôi tất nhiên là luôn rõ ràng, giết người Tây! Giết được thì phải giết, không giết được cũng phải giết! Con cóc ghẻ giậm chân nhảy lên lưng... cắn thì không cắn nhưng dọa sợ hết hồn. Tên tiểu tử ngốc ngủ trên cái giường đất buốt lạnh - tất cả đều dựa vào sức chịu rét của người trẻ tuổi, cầm rèm cửa lau mông, cho chủ nghĩa đế quốc lộ mặt ra.
- Vấn đề này đã rất rõ ràng, không phải trộ thành tích nữa. Sau đây là câu hỏi thứ hai...
- Cái gì rất rõ ràng, tôi thấy anh chẳng hiểu gì cả.
- Tôi không muốn thảo luận lại vấn đề này nữa. Sau đây bắt đầu câu hỏi thứ hai. Căn cứ vào các ghi chép cũ, ông đã từng ăn cướp phi pháp gia súc của nông dân...
- Không có.
- Già mồm! Lẽ nào ông không phái thủ hạ của mình lấy đi toàn bộ trâu cày khi nông dân đang bận mùa màng sao?
- Tôi lấy đi số trâu cày đó là để đi tô giới cày địa lôi.
- Tôi mặc kệ ông đưa lũ trâu cày đó đi làm gì, tôi chỉ hỏi ông, ông đưa lũ trâu đó đi thì có đưa tiền không?
- Anh không thể nói vô lý thế được.
- Ai nói vô lý? Chồng nói chồng có lý, vợ nói vợ có lý, tôi nói tôi có lý, ông nói ông có lý, giờ cái lý đang nói đây là của tôi.

- Đường Nguyên Báo, anh đã đọc chỉ thị viết tay của chủ nhiệm Triệu chưa?
- Đọc rồi.
Lưu Thuận Minh mặc âu phục, hai tay đặt lên hạ bộ, đứng thẳng trước mặt Nguyên Báo, lạnh lùng huấn thị anh ta. Sau lưng là một nhóm mới được anh ta tổ chức cũng đứng nghiêm như thế, những cô gái xinh đẹp nhất loạt đều cao hơn anh ta một cái đầu.
- Từ hôm nay, cậu sẽ do tôi lãnh đạo, nhất cử nhất động của cậu phải do tôi sắp xếp. Với chúng ta, mất lòng trước được lòng sau, tôi đã làm công việc này thì không sợ bị chửi, sống chết vinh nhục đều đã không còn bận tâm. Chuẩn bị xảy ra tai họa, gánh lấy mối hiểm nghèo, cậu đừng nghĩ sẽ vui vẻ như khi ở trong tay Bạch Độ.
Lưu Thuận Minh đi đi lại lại trong phòng, thỉnh thoảng liếc nhìn Nguyên Báo.
- Nhưng con người tôi trọng nghĩa khí, chỉ cần cậu nghe lời, tôi nhất định sẽ không làm khó cho cậu. Nếu cậu không nghe lời, cũng đừng trách tôi lật mặt như không quen biết. Cậu dù có là xương thịt của Thiên Vương Lão tử, tôi cần cắt thì cũng sẽ cắt, nên xẻ thì cũng sẽ xẻ.
- Tôi nhất định sẽ nghe lời, hà cớ gì tôi lại không nghe lời chứ, con người tôi không tranh giành với thế gian.
- Tốt, có câu này của cậu thì được rồi.
Trên gương mặt Lưu Thuận Minh hiện ra nụ cười, anh ta bước đến vỗ vai Nguyên Báo.
- Làm cùng với tôi, tôi sẽ không để cậu phải chịu thiệt đâu, con người tôi trước nay đều rất yêu quý cán bộ, không tin cậu có thể hỏi bọn họ.
- Ông ấy không nói dối tí nào đâu, - Các cô gái trăm miệng một lời nói. - Lưu tư lệnh xưa nay đều không coi chúng tôi là người ngoài.
- Không được gọi là Lưu tư lệnh nữa, - Lưu Thuận Minh cười xua xua tay. - Đã lui xuống rồi, thì gọi là sếp Lưu đi.

Đường Nguyên Báo đứng trước gương thử quần áo, chỉnh trang lại bộ âu phục mới đang mặc trên người, nhìn trái nhìn phải, rồi ngoái nhìn đằng sau.
Lưu Thuận Minh mặc áo ngủ xuất hiện trong gương:
- Thế nào? Có thích hợp không?
- Tôi thích lắm. - Nguyên Báo quay người lại, mỉm cười bẽn lẽn. - Nhưng tốn kém quá, tôi cứ cảm thấy thế nào ấy.
Lưu Thuận Minh cười ha ha:
- Vì cậu, chúng tôi chẳng tiếc cái gì.
Một cô hầu gái bưng một cái khay, trên có bình cà phê, bình sữa, lọ đường, đi vào.
- Nhanh nhanh, chúng ta mau quay lên giường đi. - Lưu Thuận Minh kéo Nguyên Báo. - Cà phê này phải uống trên giường.
- Tôi vẫn chưa đánh răng, - Nguyên Báo nói.
- Quan trọng là phải nguyên chất nguyên vị, nếu không thì sẽ không đúng.
Lưu Thuận Minh lật chăn ra trước rồi trèo lên giường, ngồi dựa vào đầu giường. Nguyên Báo cởi bộ âu phục mặc ngoài, cũng lên giường ngồi cạnh Lưu Thuận Minh.
Cô hầu gái phục vụ họ uống cà phê:
- Có cần cho đường không ạ?
- Không cần. - Lưu Thuận Minh nói hơi lúng túng, nhận lấy cốc cà phê, khẽ gật đầu: - Cảm ơn.
- Tôi cũng không cần. - Nguyên Báo nhận lấy cà phê, gật đầu giống hệt Lưu Thuận Mình: - Cảm ơn.
Hai người một tay bưng đĩa, một tay cầm cốc, xoay miệng cốc hít hà, thưởng thức mà không hở răng, lắc lắc lớp bã trong cốc, hài lòng cười với nhau.
- Hương vị thế nào?
- Hương vị rất ngon.
- So với sữa đậu nành thì sao?
- Khác một trời một vực.
- Đã thấy con đường của tôi không giống với những người khác chưa?
- Thấy rồi.
Lưu Thuận Minh một hơi uống cạn cốc cà phê, nhằn nhằn chỗ bã, dương dương tự đắc chép miệng nói:
- Tôi chuẩn bị để cho cậu Tây hóa mọi mặt, học hỏi phương Tây, chế ngự được bản thân, trước tiên bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt, cậu phải học mọi lễ nghi phong tục của xã hội văn minh, đương nhiên, nếu không phải vì cơ sở học vấn của cậu quá thấp, chúng ta lẽ ra nên dùng tiếng Anh để đổi thoại từ bây giờ.
- Ôi, những câu đơn giản thì tôi vẫn có thể nói... How do you do?
- Thank you very much. Không được không được, tiếng Anh của tôi cũng chưa được lưu loát, lúc nào cũng mang cả khẩu âm tiếng Pháp vào.
- Tôi nghe đã thấy rất tốt rồi. Chúng ta làm gì tiếp theo đây? Bạn yêu quý!
- Cùng một vài vị nhân sĩ kiệt xuất ăn sáng.

Trong phòng ăn lớn tràn đầy ánh nắng mặt trời, một đám bé trai bé gái áo quần xúng xính ngồi đối diện hai bên chiếc bàn ăn dài được phủ vải trắng, mỗi đứa đeo một chiếc khăn ăn màu trắng, lịch sự và im lặng, một tay cầm dao một tay cầm dĩa cắt một quả trứng gà ốp la đặt trong chiếc đĩa trước mặt thành những miếng nhỏ rồi từ tốn ăn. Trong phòng chỉ nghe thấy tiếng dao dĩa chạm nhau lách cách và những tiếng “Cảm ơn”, “Xin lỗi”, “Đừng khách sáo” vang lên không dứt.
Ngồi ở đầu bàn là một vị thân sĩ vào loại nhỏ bé nhất, chỉ khoảng năm, sáu tuổi, nhưng dáng vẻ, phong độ lại hoàn hảo nhất. Cậu ta cau mày, vứt dao dĩa xuống một cách khó chịu, tháo khăn ăn, bình luận về nửa quả trứng còn thừa lại:
- Làm chín quá, mất hết cả dinh dưỡng.
- Có cần bảo người đổi cho ngài quả khác không? - Lưu Thuận Minh cung kính hỏi.
- Không cần, tôi chắc họ có đổi cả trăm quả thì cũng đều là cái vị này thôi, đành chịu vậy, tôi cũng chẳng nên yêu cầu quá cao đối với họ.
- Hay là làm món khác cho cháu nhé? - Nguyên Báo nhiệt tình hỏi.
Vị tiểu thân sĩ lườm Nguyên Báo một cái, không thèm đếm xỉa đến. Lưu Thuận Minh trừng mắt lên với Nguyên Báo một cách dữ tợn, Nguyên Báo xấu hổ cúi gằm mặt.
- Gần đây tôi vừa mới đi Mỹ một chuyến, - vị thân sĩ nói với những đứa trẻ khác. - Đi đến vài nơi, chủ yếu là các bang ở phía Nam. vốn là còn muốn đi vài nơi nữa, nhưng vì thời gian gấp quá, còn phải quay về để họp nên thôi. Khi ở Mỹ, tôi có nói chuyện với Chủ tịch Hội vần học Mỹ, cũng gặp được Emily, Michael. Bọn họ có nhờ tôi gửi lời hỏi thăm đến các vị. Nói đến văn học, bọn họ cho rằng, các nhà văn Mỹ cũng có nhiều lúng túng, rất nhiều người đang chuyển sang thứ văn học thông tục, một vài nhà văn nghiêm túc thì đã rất nhiều năm không viết được cái gì. Bọn họ rất ngưỡng mộ chúng ta, cho rằng các nhà văn của chúng ta là các nhà văn hạnh phúc nhất thế giới, mỗi tháng đều có lương. Cho rằng Trung Quốc thật là giỏi, nghèo vậy mà vẫn nuôi được nhiều nhà văn như thế, điều này không bao giờ tưởng tượng nổi trên đất Mỹ. Bọn họ rất chú ý đến văn học của Trung Quốc, nhận định hy vọng của văn học chính là ở Trung Quốc.
- Thấy chưa thấy chưa, người Mỹ còn phải nói như thế, chúng ta còn có lý do gì mà phải tự ti?
- Chúng ta phải làm cho tốt, nếu không thì xứng đáng với ai được?
Lưu Thuận Minh và Nguyên Báo đồng thanh khen ngợi, lại cùng quay mặt nhìn không chớp mắt, đầy vẻ sùng bái vị tiểu thân sĩ.
- Nói tiếp, nói tiếp đi.
- Tôi nói với họ, văn học Trung Quốc muốn hòa nhập được với thế giới thì vẫn còn khoảng cách rất dài. - Vị tiểu thân sĩ cầm chiếc tăm thong thả xỉa răng. - Phần lớn các tác giả trẻ của chúng ta bản lĩnh đều chưa được. Như chúng tôi hồi trước, tùy ý chọn ra một nhà văn nào cũng đều biết nói vài câu tiếng Tây, có người từng dạy ở trường nữ sinh, có người từng ăn cơm Tây, học qua trường tư thục. Đó là điều phổ biến. Quốc học và Tây học, cái nào cũng học đầy đủ, cân bằng. Thanh niên bây giờ ấy à, còn kém một bậc, dường như rất ồn ào, rất mới mẻ, nào phái hiện đại, nào phái tìm gốc, à, nói vô phép, phái hiện đại của anh bây giờ đều là những thứ chúng tôi chơi thừa lại. Khi chúng tôi còn trẻ đã chơi hơn các anh rất nhiều, đương nhiên rồi, những điều kiện mà xã hội thời đó cung cấp cũng tốt hơn so với bây giờ, quán thuốc phiện này, lầu xanh này, sòng bạc này, cái gì cũng có. Còn nước Mỹ thì sao chứ? Hắc ám ư? vẫn kém xa so với Trung Quốc cũ của chúng ta, nếu nói về ăn, uống, chơi gái, đánh bạc, hút thuốc phiện thì người Trung Quốc ta chính là những người khởi xướng đầu tiên trên thế giới, là những bậc tập đại thành. Tôi đã xem qua những bộ phim đồi trụy đáng sợ mà đến nay vẫn còn được nhắc tới liên tục, chẳng có gì là mới mẻ cả, rõ ràng là sao chép lại tiểu thuyết Kim Bình Mai của chúng ta. Tôi nói những ý này không phải để lòe bịp người khác, chúng ta đều là những người từng trải, nếu nói đến thói quần là áo lượt, lưu manh xấu xa v.v..., chúng tôi chắc chắn hơn các anh rất nhiều, thanh niên các anh bây giờ khoe khoang, coi trời bằng vung, bộ dạng chẳng ai xem trọng, trong đó có mấy người là quý tộc đã vượt qua được khó khăn? Cả một thế hệ chúng tôi đều là con trai của các đại địa chủ, kém lắm thì cũng từng quyên góp, giúp đỡ tải vận lương thực thời kỳ tiền Thanh. Các anh nói là vì cái gì? Vì thừa thãi? Vì rỗi rãi? Vì ăn no không có việc gì làm ư? Cái mũ “Kẻ rỗi hơi” nên cho chúng tôi đội mới đúng.
- Chính thế chính thế, những thanh niên đó cũng thật không biết nhún nhường gì cả.
- Chẳng kể có hợp hay không, cái mũ nào cũng cướp lấy để đội cho mình, để các đồng chí cũ đầu trần, anh sống cũng phải để người khác sống nữa chứ.
- Đều tưởng rằng mũ nhiều là việc tốt đấy.
- Như vậy không được, con đường này không cứu được Trung Quốc, - vị tiểu thân sĩ nói lời thành khẩn mà ý nghĩa sâu xa. - Năm đó chúng tôi cũng không phải là vừa ra khỏi nhà đã đi được ngay vào con đường chủ nghĩa xã hội, chúng tôi cũng phải trải qua sự do dự, phân vân và chờ đợi trong một thời gian dài, lập hiến này, cải lương này, cộng hòa này, tất cả đều đã từng thử, tất cả đều không thông được. Đừng tưởng chế độ tư bản chủ nghĩa là linh đơn thần dược của tiến bộ xã hội, chính anh đã đem Bắc Kinh thầu cho Reagan, tôi thấy ông ta cũng chẳng có gì, giỏi giang lắm cũng chỉ là đặt thêm vài cái thùng rác, xây thêm vài cái cầu vượt mà thôi.
- Tôi tin những lời này, trông người Trung Quốc vẻ ngoài thuần phác, thực ra trong lòng đã có chủ kiến riêng. Bao nhiêu triều đại bao nhiêu đời nay, Đường tông Tống tổ cũng chẳng làm cho họ trung hậu được.
- Nói thật lòng, Đảng cộng sản cũng không thay đổi được.
- Tôi ủng hộ Đảng cộng sản, không có gì để nói.
- Các vị tiên sinh các vị tiên sinh, mọi người đã ăn xong rồi chứ? - Lưu Thuận Minh thấy mọi người ở bàn ăn đều đang tự mở những nhóm họp nhỏ của riêng mình, liền đứng dậy vỗ vỗ tay, nói: - Ăn xong rồi thì xin mời các vị ra phòng khách, ở phòng khách có rượu, có nữ nghệ sĩ chơi dương cầm, mời các vị đến đó tiếp tục nói chuyện. Còn nữa, tôi còn muốn nói một câu nữa ở đây, chúng tôi mời các quý vị đến, chủ yếu là muốn nghe quý vị nói về văn học, đừng đi quá xa chủ đề. Tất nhiên những điều quý vị vừa nói là rất hay, nhưng thời gian của chúng tôi không nhiều, hy vọng chúng ta tận dụng tốt. Ngoài ra, nếu mọi người muốn nói thì sau này có thể nói riêng hoặc chúng tôi sẽ lại tổ chức một buổi nói chuyện chuyên môn.
- Tôi muốn rượu whisky... có đá. - Vị tiểu thân sĩ ngậm một điếu xì gà lớn, một tay đút vào trong túi áo gi lê, một tay cầm ly rượu trên khay người phục vụ, thưởng thức một cách thành thạo.
Các vị tiểu thân sĩ cùng những cô bé xinh xắn đều cầm một ly rượu, đứng túm năm tụm ba lại với nhau, mỉm cười nói chuyện.
Một vài người vây quanh chiếc đàn piano ba cạnh, lắng tai nghe tiếng đàn của một cô gái, tiếng đàn vui tai như tiếng nước chảy vang vọng khắp căn phòng.
- Anh năm nay bao nhiêu tuổi? - Sau khi Lưu Thuận Minh để cho vị tiểu thân sĩ và Nguyên Báo tự giới thiệu, vị tiểu thân sĩ đưa một tay ra cho Nguyên Báo bắt, hỏi lịch sự.
- Hai mươi bảy, - Nguyên Báo khiêm nhường trả lời.
- Rất trẻ, không tồi không tồi, trẻ như vậy mà đã có thành tích, đã lăn lộn được đến chỗ chúng tôi.
- Không dám, thời gian ngài lăn lộn dài hơn tôi.
- Già rồi, - vị tiểu thân sĩ chỉ lên đầu mình. - Cái này không theo kịp rồi, lạc hậu về thời đại so với các anh. Người già rồi nói cũng không còn được hay nữa.
- Đâu có đâu có, những lời ngài nói khi nãy bên bàn ăn, tôi nghe vô cùng xúc động, ngài không phát hiện hai mắt tôi đều đờ ra hay sao? Tôi vẫn luôn suy tính rất nhiều về đường đi, những lời nói rất bình thường khi đến miệng ngài sao lại hay đến vậy, tất cả đều thay đổi hoàn toàn, tòi phải học tập bản lĩnh này.
- Điều này thì anh không biết rồi, ông Mã đây vốn là chủ tịch của Hiệp hội chim sáo, chim còn nói được tiếng người thì đừng nói đến bản thân ông Mã.
- Chẳng trách, tôi cũng đoán được ra. Cái loại ăn ngũ cốc tạp lương muốn học cũng không học nổi tài ăn nói linh hoạt hay như thế.
- Các anh không cần phải cho tôi đi tàu bay giấy đâu. Tuy tôi đã có tuổi, nhưng đầu óc thì không hồ đồ đâu, lời hay lời xấu vẫn nghe ra được. Tôi không sợ các anh nói tư tưởng của tôi cứng nhắc, tôi còn muốn đi khắp nơi nói chuyện, gặp người thì nói, tôi không phản đối các anh học theo nước Mỹ, nhưng phải học đến đỉnh cao. Xã hội đó của Mỹ cũng là xã hội nói đạo đức, tác phẩm nghệ thuật của họ cũng không phải chỉ một mực phản truyền thống, phản đối dòng văn hóa chủ lưu. Ví dụ như những bộ phim của Hollywood, thuyết giáo còn hay hơn chúng ta nhiều, nhưng có điều, nói rất rõ ràng, làm anh cảm thấy không phản cảm. Chúng ta có học thì nên học điểm này của người ta, sẽ giáo dục anh một cách từ từ. Phản lãnh đạo, phản truyền thống chắc chắn là mới mẻ, là tiến bộ ư? Tôi không cho là như vậy. E rằng, cái gây khó dễ, thử thách tài hoa và năng lực sáng tạo của một nhà văn cũng không phải như vậy, thế nào, các anh đã được trải nghiệm rồi đấy.
Tiếng đàn ngừng lại, các vị tiểu thân sĩ cùng các tiểu thục nữ vỗ tay dồn dập, Lưu Thuận Minh, Đường Nguyên Báo và vị tiểu thân sĩ nọ cũng dừng nói chuyện, vỗ tay đầy lịch thiệp khen ngợi tài năng của cô gái.
Hai cậu con trai xung phong lên đàn thay cô gái, cùng ngồi trước cây đàn, bốn tay bắt đầu cùng đánh bài “Đả hổ thượng sơn”.
- Mắt đều hướng về nước Mỹ, trăng ở nước Mỹ tròn, nhưng thực ra thì có mấy người hiểu biết về nước Mỹ? Nước Mỹ có hippi chúng ta cũng phải có hippi ư? Thế chẳng phải người ta có bom nguyên tử mình cũng phải có sao, thế thì còn ra cái gì nữa.
Một đám trẻ trai gọi Lưu Thuận Minh. Lưu Thuận Minh đi ra:
- Xin vô phép.
Đường Nguyên Báo vừa mới quay đầu lại nhìn đã bị vị tiểu thân sĩ đưa tay kéo ra một bên, tiếp tục thì thầm nói chuyện riêng:
- Lần này tôi đi Mỹ, gặp một việc rất khiến tôi phải suy nghĩ. Kẻ xấu của người ta cướp ngân hàng cũng xếp hàng rất nghiêm chỉnh, đến lượt thì họ mới ra tay, nhất định không chen ngang, thế mới gọi là văn minh chứ. Thứ mà Đại cách mạng văn hóa của chúng ta phá hoại triệt để nhất chính là điều đó. Người tốt đã không xếp hàng thì so thế nào được với người ta. Còn có vấn đề nhân chủng nữa, nước Mỹ người ta không phải là năm dân tộc cùng sống hòa thuận nữa, mà là các chủng tộc trên toàn thế giới đều cùng đến, lòng cùng một suy nghĩ, cùng ở một chỗ khiến cho tập thể tạp giao với nhau. Chẳng có cách nào, Trung Quốc chúng ta chẳng thể so sánh được với người ta, hai điều này mà không giải quyết thì bắt kịp trình độ tiên tiến của thế giới chỉ là nói suông mà thôi.

- Anh cứ nói gì với hắn ta vậy? - Đám trẻ trai người nào cũng tay đút túi áo gi lê, tay cầm rượu, khinh khỉnh nhìn vị tiểu thân sĩ đang thao thao bất tuyệt ờ đằng xa, nói với Lưu Thuận Minh. - Hắn chả biết gì đâu, đến đâu cũng đều là giấc mơ Mỹ của hắn, tôi nghĩ là hắn đã thay tên đổi họ, gia nhập Đảng cộng sản Mỹ rồi.
- Gọi cả người anh em của anh qua đây, không cần quan tâm đến hắn, để hắn ta nói chuyện một mình với bức tường, cái bệnh cũ của hắn là do các anh khơi ra đấy.
- Thế có được không? - Lưu Thuận Minh bối rối nói. - Vừa mới nói phải tích âm đức...
- Nếu anh ngại thì để chúng tôi gọi.
Mấy đứa trẻ vẫy gọi Nguyên Báo, Nguyên Báo quay người, đám trẻ lại vẫy tay ra hiệu với anh ta, Nguyên Báo quay sang xin lỗi vị tiểu thân sĩ rồi đi qua đó.
- Có mệt không? Có mệt không?
Đám trẻ bĩu môi hỏi Nguyên Báo:
- Muốn phát huy chủ nghĩa nhân đạo cách mạng thì cũng phải phân từng trường hợp chứ.
- Vâng vâng, tôi cũng sốt ruột lắm, đang chờ các vị gọi tôi.
- Đây là tác phẩm mới nhất của tôi, - Lưu Thuận Minh vỗ vỗ Nguyên Báo nói với bọn trẻ. - Cho ý kiến, chỗ nào đậm chỗ nào nhạt?
- Trên mặt có nét thanh niên phẫn nộ.
- Không đúng, như thế chẳng thà nói là một thế hệ bị sụp đổ.
- Chân dài hình như hơi có kết cấu chủ nghĩa hiện thực.
- Quần áo mặc có vẻ là hậu hiện đại.
Bọn trẻ không thống nhất ý kiến, mỗi người một ý.
- Đứa trẻ này hơi giống Lý Thừa Vãn*, nhưng không được đẹp trai bằng.
[Li Seung-Man, Tổng thống Hàn Quốc từ năm 1948 đến 1960]
- Nhìn kỹ thì giống Ariston, chẳng qua Ariston thì lác, còn đứa trẻ này một mắt Đông một mắt Tây.
- Da sạm, làm bộ, láu cá, - có đứa trẻ phê bình Nguyên Báo. - Còn kém xa bọn trẻ chúng tôi.
Có đứa lại bảo vệ Nguyên Báo, cãi nhau ầm ĩ với đứa vừa phê bình:
- Ôi, trẻ con nhà các anh là người, trẻ con nhà chúng tôi thì là con rùa đen à?
- Đừng cãi nhau đừng cãi nhau. - Lưu Thuận Mình vỗ tay kêu lên, - Sau đây chúng ta sẽ chơi một trò chơi được không? Quy tắc của trò chơi này rất đơn giản, mỗi người sẽ nói trực tiếp với Nguyên Báo một câu, nhưng không được phép nói câu người khác đã nói, chỉ được nói câu của mình.
Lũ trẻ im lặng giây lát, rồi tranh nhau nói.
- Thanh niên phẫn nộ.
- Một thế hệ sụp đổ.
- Kết cấu... kết cấu... kết cấu chủ nghĩa hiện thực.
- Chủ nghĩa hậu hiện đại.

Vị tiểu thân sĩ đứng cô đơn trước cửa sổ phòng đọc sách không một bóng người, đùa với con sáo trong chiếc lồng treo trên cửa sổ.
- Sáo ơi, sáo ơi, gọi Mã chủ tịch đi.
------------
Còn tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét