Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

Bản chúc thư - Ch 9

Bản chúc thư

Tác giả: John Grisham
Người dịch: Phan Quang Định
Nhà xuất bản Phụ Nữ - 2/2011

Chương 9

Cuộc đấu đá nội bộ ngày càng ác liệt khi những người thừa kế nhà Phelan ít dành thời gian để nó chuyện phải trái với nhau hơn là dành thời gian để bàn mưu tính kế với đám luật sư thầy dùi của họ. Một tuần trôi qua vẫn chưa có phương án nào thỏa đáng. Với những phần tài sản đã thấy trong tầm mắt nhưng vẫn còn ngoài tầm tay, những người thừa kế càng bị kích động và càng nôn nóng. Nhiều vị thầy cãi đã bị sa thải và nhiều vị khác được chiêu tập để thế vai.
Mary Ross Phelan Jackman sa thải luật sư của mình bởi vì người này không làm trọn khoảng thời gian vàng ngọc cho mỗi giờ được trả công của mình. Chồng của cô là một bác sĩ giải phẫu chỉnh hình với bao nhiêu những bận tâm về công việc. Hàng ngày anh ta phải tiếp xúc với luật sư. Tay thầy cãi mới của họ là một quả cầu lửa có tên Grit, đã sôi nổi lao vào cuộc với giá sáu trăm đôla/giờ.
Trong khi chờ tiếp quản tài sản, những người thừa kế cũng gây thêm những món nợ khổng lồ. Những hợp đồng mua tư gia, biệt thự. Những chiếc xe mới được giao trước, đợi trả tiền sau. Những nhà tư vấn được thuê để làm những việc linh tinh như thiết kế hồ bơi trong nhà, qui hoạch bãi đáp cho máy bay riêng hay cho lời khuyên về việc nên mua con ngựa nòi nào. Những lúc không đấu đá nhau thì họ đi mua sắm. Ramble là một ngoại lệ, chỉ vì cậu ta còn vị thành niên. Cậu ủy nhiệm cho luật sư của mình, vị này đang rước nợ nhân danh thân chủ của ông ta.
Cuộc tranh tụng giống như quả bóng tuyết càng lăn càng lớn thường bắt đầu với cuộc chạy đua tới pháp đình. Với việc Josh Stafford từ chối tiết lộ chúc thư đồng thời lại cho rò rỉ vài lời xầm xì bí hiểm về tính bất túc năng lực làm chúc thư của Troy, đám luật sư của những người thừa kế nhà Phelan cuối cùng phát hoảng.
Mười ngày sau vụ tự tử, Hark Gettys đi đến tòa án Circuit của quận Fairfax, bang Virginia nộp một Thỉnh Nguyện Buộc Công Bố Chúc Thư của Troy L. Phelan. Với tất cả sự tinh tế của một luật sư đầy tham vọng muốn được người ta nể mặt, anh ta lo lót cho một phóng viên của tờ Washington Post. Họ tán dóc với nhau cả tiếng đồng hồ sau khi nộp thỉnh nguyện thư, người bình luận về tác dụng to lớn của báo chí, kẻ tâng bốc vinh quang của nghề luật sư. Một phóng viên ảnh chụp vài tấm hình để chuẩn bị lăng-xê…
Một cách rất chướng, Hark nộp thỉnh nguyện thư này nhân danh tất cả những người thừa kế nhà Phelan. Và anh ta liệt kê tên tuổi địa chỉ của họ, cứ như toàn bộ cả đám đều là thân chủ của anh ta. Anh ta fax cho họ những bản sao thỉnh nguyện thư đó khi anh ta trở về văn phòng. Chỉ trong vòng vài phút sau, đường dây điện thoại của anh ta rực cháy lên…
Câu chuyện của anh trên tờ Post ngày hôm sau được kèm theo một bức ảnh lớn của luật sư Hark đang nhíu mày và vân vê bộ râu. Ảnh và bài chiếm diện tích trên báo lớn hơn anh ta mơ tưởng. Anh ta đọc ngốn ngấu, đọc đi đọc lại bài báo đó, ngắm nghía mãi hình của mình từ lúc mới sáng sớm tinh mơ, trong một quán càphê ở Chevy Chases, sau đó vội vã phóng xe đến văn phòng mới.
Vài giờ sau - chính xác là sau chín giờ sáng - văn phòng lục sự tòa án ở quận Fairfax đã đầy luật sư, đông hơn bình thường rất nhiều. Họ đến từng nhóm nhỏ, nói những câu cộc lốc với đám thư ký, chăm chú vào công việc, không cần để ý đến nhau. Thỉnh nguyện của họ có khác nhau nhưng tất cả đều muốn cùng những chuyện như nhau - thừa nhận mình có liên quan đến vụ Phelan, và được nhìn vào bản chúc thư.
Việc thụ lý vụ án ở quận Fairfax được giao ngẫu nhiên cho một trong mười hai thẩm phán. Vụ Phelan đáp xuống trên bàn giấy của Ngài Parr Wycliff, ba mươi sáu tuổi, một luật gia ít kinh nghiệm nhưng nhiều tham vọng. Ngài sướng run lên khi vớ được mối bở bất ngờ.
Văn phòng của Wycliff đặt ngay tại Pháp đình quận Fairfax và suốt buổi sáng ngài thẩm phán điều lí việc thu hồ sơ ở phòng lục sự. Thư ký của ông ta vơ hết mọi thỉnh nguyện và ông ta xem xét ngay tất cả.
Khi đám đông chộn rộn bên dưới đã ổn định chỗ ngồi, ông ta gọi Josh Stafford lên trình diện. Họ trao đổi với nhau một cách lịch sự trong vài phút những khai từ pháp lý theo thông lệ, ngắn gọn và thận trọng, bởi vì nhiều vấn đề nặng ký hơn đang đến. Josh chưa từng nghe nói về thẩm phán Wycliff.
- Có chúc thư không? - cuối cùng Wycliff hỏi.
- Vâng, thưa Ngài. Có chúc thư. - Josh cẩn ngôn đúng mức. Theo luật lệ của bang Virginia, giấu chúc thư là một trọng tội. Nếu viên Thẩm phán đang thụ lí vụ án yêu cầu được biết chúc thư, thì Josh chắc chắn phải cộng tác.
- Ở đâu rồi?
- Thưa đang để trong văn phòng tôi.
- Ai là người được ủy nhiệm thực hiện?
- Tôi.
- Anh định khi nào công bố chúc thư?
- Thân chủ tôi yêu cầu tôi chờ đến ngày 15 tháng giêng.
- Hưừm… có lí do đặc biệt gì không?
Lí do thì đơn giản thôi. Troy muốn những đứa con tham lam của mình thích thú hưởng thụ cuộc sống tiêu xài phung phí lu bù cuối cùng trước khi ông giật phăng tấm thảm khỏi chân họ cho họ té bò lê bò càng cả đám. Thật đê tiện và độc ác.
- Tôi cũng không rõ, - Josh nói. - Chúc thư được viết tay, thủ bút của chính ông Phelan - Và ông đã ký vào đó mấy phút trước khi ông nhảy lầu.
- Một bản chúc thư viết tay?
- Đúng vậy.
- Anh vẫn thường ở bên cạnh ông?
- Vâng - Đó là một câu chuyện dài.
- Có lẽ tôi nên nghe chuyện đó.
- Vâng, tôi cũng nghĩ vậy.
Josh qua một ngày bận rộn. Wycliff chẳng có gì bận lắm, thế nhưng ông làm ra vẻ như thể mỗi giây phút vàng ngọc của ông đều đã được lên lịch sít sao. Họ thỏa thuận gặp nhau vào bữa ăn trưa - một bữa ăn đơn giản, nhanh gọn, bánh mì sandwich và càphê nóng - nơi văn phòng của Wycliff.
* * *
Sergio không thích chút nào ý tưởng về cuộc du hành của Nate đến Nam Mỹ. Sau gần bốn tháng ở một nơi được cơ cấu hóa cao như Walnut Hill, nơi các cửa và cổng đều được khóa cẩn thận và một lính gác vô hình với khẩu súng, luôn trông chừng con đường dài một dặm dẫn xuống chân núi, và nơi đó TV, phim ảnh, trò chơi, tạp chí và cả điện thoại nữa, đều được kiểm soát kĩ, việc tái hội nhập vào xã hội bình thường, quen thuộc thường gây nên lo ngại. Ý niệm tái hội nhập qua con đường đến Brazil lại càng gây lo lắng nhiều hơn nữa.
Nate không ngán chi chuyện đó. Anh đến Walnut Hill đâu phải theo lệnh tòa án. Josh đã đưa anh đến đó và nếu Josh yêu cầu anh chơi trò cút bắt trong rừng rậm thì anh cũng sẵn sàng OK thôi. Sergio có la lối cằn nhằn gì thì cũng thây kệ ông ta.
Thời Tiền-Phóng-Thích biến thành một tuần lễ địa ngục. Chế độ ăn uống đổi từ không mỡ đến ít mỡ, với những phụ gia không thể thiếu như muối, tiêu, phô mai và ít bơ để tái khởi động hệ thần kinh và gân cốt hòa nhập lại với bao chuyện linh tinh đủ thứ các cái trên đời ở ngoài kia. Bao tử của Nate nổi loạn phản đối và anh sụt cân thêm mất ba pound.
- Chính là một dấu ấn của những gì đang chờ đợi cậu ở dưới kia, - Sergio nói một cách tự hào.
Trong thời gian trị liệu, họ đã từng quần thảo nhau kịch liệt - một sinh hoạt bình thường ở Walnut Hill. Da cần tập cho dày hơn, các góc cạnh thân thể cho sắc nét. Sau đó, Sergio bắt đầu xa cách dần với người bệnh. Thường khi người ta thấy nặng lòng lúc nói lời từ biệt và Sergio rút ngắn các buổi tập và trở nên hờ hững, lạnh nhạt.
Với đoạn kết đã nhìn thấy được, Nate bắt đầu đếm từng giờ.
* * *
Thẩm phán Wycliff căn vặn về nội dung bản chúc thư và Josh khéo léo từ chối tiết lộ cho ông ta. Họ ăn loại sandwich cực ngon ở một cái bàn nhỏ nơi văn phòng nhỏ của Ngài Thẩm phán. Luật pháp không đòi hỏi Josh phải tiết lộ nội dung chúc thư, ít ra là vào lúc này. Và Wycliff hơi vượt quá quyền hạn khi hỏi như vậy, thế nhưng ta hoàn toàn có thể thông cảm cho sự hiếu kỳ của ông ta.
- Tôi có phần thông cảm với những người thỉnh nguyện, - ông ta nói. - Họ có quyền biết nội dung chúc thư chứ. Sao ông trì hoãn?
- Tôi chỉ làm đúng theo ý nguyện của thân chủ tôi. - Josh trả lời.
- Sớm hay muộn rồi anh cũng phải công bố chúc thư thôi.
- Dĩ nhiên rồi.
Wycliff lật sổ hẹn, nhìn vào với đôi mắt hơi lé đi, qua tròng kính cận.
- Hôm nay là ngày hai mươi tháng Mười hai. Không thể tụ tập mọi người trước Giáng Sinh được. Theo anh, ngày hăm bảy được không?
- Ngài nghĩ đến điều gì vậy?
- Việc đọc di chúc.
Ý tưởng đó đập mạnh vào Josh và anh như bị xiên lên đầu ngọn giáo. Tập hợp tất cả bọn đó lại, vợ con của Phelan, cùng với đám tùy tòng theo voi ăn bã mía, đám luật sư đục nước béo cò…, nhét tất cả vào phòng xử án của Wycliff. Ngoài ra đám phóng viên báo chí, truyền thanh, truyền hình, và bao kẻ hiếu kì khác nữa, sẽ đổ xô tới. Anh cố trấn tĩnh, tự chủ để kìm hãm một cái nghiến răng. Anh có thể dự tưởng mình nghe những tiếng lầm bầm, tiếng la lối, những lời ngờ vực, cả những tiếng chửi thề, những cái mím môi, trợn mắt, siết chặt bàn tay, những luồng sóng phẫn nộ ập vào bờ đá, vỡ tung ra. Rồi có lẽ những tiếng sụt sịt, thổn thức, cả những tiếc nấc, khi vợ con Phelan cố nuốt trôi những gì mà chồng, cha họ đã “ưu ái” di tặng lại cho họ.
Đó sẽ là một thời điểm duy nhất vô tiền khoáng hậu, trong lịch sử pháp chế Hoa Kỳ, và Josh bỗng thấy không thể chờ đợi lâu hơn được nữa.
- Ngày hai mươi bảy cũng được đấy. - anh nói.
- Tốt. Tôi sẽ thông báo các bên hữu quan ngay. Có nhiều luật sư lắm.
- Xin ngài nhớ rằng có sáu đứa con và ba bà vợ, như vậy sẽ có chín đám luật sư chính.
- Hy vọng phòng xử án của tôi đủ rộng để chứa tất cả.
Có lẽ phòng đứng hợp hơn, Josh suýt buột miệng nói. Người ta sẽ chen chân nhau, im lặng như tờ khi phong bì được mở, bản chúc thư được cầm đưa lên ngang tầm mắt và những lời lẽ không thể nào tin nổi được đọc lên.
- Tôi đề nghị Ngài đọc chúc thư. - Josh nói.
Chắc chắn Wycliff đã có ý định đó. Ông ta đã nhìn thấy cùng cảnh tượng như Josh. Sẽ là một trong những thời khắc đáng ghi nhớ nhất trong đời quan tòa của ông, khi ông đọc bản chúc thư phân chia cái gia tài mười một tỉ đôla. Ông thấy mình cũng quan trọng và vĩ đại hẳn lên với con số đó.
- Tôi nghĩ chắc chúc thư sẽ gây tranh cãi, - viên Thẩm phán nói.
- Một bản chúc thư rất lạ lùng!
Ngài Thẩm phán chỉ gật gù mỉm cười.
-------------
Còn tiếp...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét