Thứ Hai, 7 tháng 8, 2017

Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất - Jonas Jonasson (ch 14)

Jonas Jonasson

Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất

Người dịch: Phạm Hải Anh

Chương 14

Thứ Hai ngày 9 tháng Năm năm 2005 

Khi Chánh Thanh tra Aronsson báo cáo những phát hiện mới nhất cho công tố viên Conny Ranelid ở Eskilstuna, công tố viên ngay lập tức quyết định ra lệnh bắt giữ Allan Karlsson, Julius Jonsson, Benny Ljungberg và Gunilla Björklund.
Aronsson và công tố viên phụ trách vụ án vẫn luôn liên lạc kể từ khi ông già trăm tuổi trèo qua cửa sổ biến mất, và mối quan tâm của công tố viên ngày càng tăng. Bây giờ ông được báo cáo về khả năng li kì là Allan Karlsson có thể bị kết án vì tội giết người hay ít nhất là ngộ sát, mặc dù họ không tìm thấy nạn nhân nào. Có một hoặc hai trường hợp trong lịch sử luật pháp Thụy Điển cho thấy vẫn kết án được. Nhưng cần bằng chứng hết sức thuyết phục và một công tố viên cực kỳ tài giỏi. Cái thứ hai là không có vấn đề gì với công tố viên Conny Ranelid, và như trước đây, ông dự định xây dựng một chuỗi các bằng chứng tình huống, mắt xích đầu tiên sẽ là mạnh nhất và không có mắt xích nào thực sự yếu cả.
Chánh Thanh tra Aronsson tự thấy hơi thất vọng trước tiến triển của sự việc. Cứu được một cụ già khỏi tay bọn găngxtơ thì hay hơn là không cứu nổi bọn tội phạm khỏi tay cụ già.
- Liệu ta có thể thực sự chứng minh sự tham gia của Allan Karlsson và những người khác trong cái chết của Bylund, Hultén và Gerdin, trong khi ta vẫn không tìm ra cái xác chết nào? - Aronsson hỏi, hy vọng rằng câu trả lời sẽ là không
- Bây giờ ông không được mất hy vọng, Göran ạ, - công tố viên Conny Ranelid trả lời. - Ngay sau khi ông bắt được lão già cho tôi, ông sẽ thấy lão khai ra cho chúng ta mọi thứ. Và nếu lão quá già để khai, chúng ta sẽ có những người khác, họ sẽ mâu thuẫn với nhau và cho ta tất cả những gì ta cần.
Rồi công tố viên rà soát lại vụ án một lần nữa cùng với Chánh Thanh tra. Đầu tiên, ông giải thích về chiến lược. Ông không nghĩ rằng họ có thể bắt giam tất cả bọn kia về tội giết người, mà ngoài giết người, trong trường hợp này có cả ngộ sát, đồng lõa gây ra chết người và che giấu tội phạm. Ngay cả hành vi phạm tội chống lại pháp luật liên quan đến xác chết cũng có thể áp dụng, nhưng công tố viên cần thêm thời gian để nghĩ kỹ hơn.
Bất kỳ tội danh nào trong số đó chắc chắn cũng đủ để ra lệnh bắt giữ họ, phần khó hơn là buộc ai đó phải nhận tội gì thật sự nghiêm trọng (tất nhiên trừ khi người ấy tự thú nhận), do đó công tố viên định tập trung vào người luôn là trung tâm của vụ án, ông già trăm tuổi Allan Karlsson.
- Trong trường hợp của lão, tôi nghĩ ta có thể kết án chung thân theo nghĩa thực sự của từ này, - công tố viên Ranelid nói đùa.
Để bắt đầu, lão già phải có một động cơ để trước tiên giết chết Bylund, sau đó là Hultén và Gerdin. Động cơ là nếu không, lão có nguy cơ bị ngược lại, là Bylund, Hultén và Gerdin sẽ giết lão già. Công tố viên có bằng chứng mới và thậm chí cả trong quá khứ nếu cần, rằng ba người đàn ông thuộc tổ chức Never Again đã có xu hướng sử dụng các phương tiện bạo lực.
Nhưng điều đó không có nghĩa là lão già có thể tuyên bố mình chỉ hành động tự vệ, bởi vì giữa Karlsson và ba nạn nhân kia còn có một chiếc vali mà công tố viên không biết chứa cái gì. Ngay từ đầu, tất nhiên cái vali là đầu mối mọi chuyện, tức là lão già chọn cách giết chết những người khác - để cố gắng ăn cắp chiếc vali hay ít nhất là trả lại nếu nó đã bị đánh cắp .
Hơn nữa, công tố viên có thể chỉ ra một số liên quan về địa lý giữa ông Karlsson - lão già và các nạn nhân. Nạn nhân đầu tiên, cũng như ông Karlsson, ra khỏi xe buýt tại trạm Byringe, mặc dù không cùng một lúc. Và, ngược lại với ông Karlsson và đồng bọn, nạn nhân số một đã biến mất sau cuộc hành trình với cái xe goòng. Tuy nhiên, ai đó đã để lại những dấu vết của một xác chết phía sau. Có vẻ khá rõ ràng đấy là ai. Vào lúc muộn hơn cùng ngày, người ta thấy cả lão già và tên trộm vặt Jonsson vẫn sống nhăn.
Liên quan về địa lý giữa Karlsson và nạn nhân số hai không chắc lắm. Ví dụ, không ai thấy họ cùng với nhau. Tuy nhiên, một chiếc Mercedes màu bạc, và khẩu súng lục bị bỏ quên nói với công tố viên Ranelid - và chắc chắn sẽ ở tòa - rằng ông Karlsson và nạn nhân Hultén, người được gọi là Thùng Gỗ, cả hai đều đã ở Trang trại Bên Hồ ở Småland. Dấu vân tay của Hultén trên khẩu súng lục chưa được xác nhận, nhưng điều đó chỉ là vấn đề thời gian, theo ý kiến của công tố viên.
Sự xuất hiện đột ngột của khẩu súng lục là một món quà của thượng đế. Bên cạnh việc chứng minh rằng Thùng Gỗ Hultén đã có mặt tại Trang trại Bên Hồ, nó còn làm rõ động cơ để giết nạn nhân số hai.
Về phần Karlsson, bây giờ họ đã có những phát hiện tuyệt vời về ADN để sử dụng. Lão già tất nhiên đã rải nó khắp nơi trên chiếc Mercedes và tại trang trại đó ở Småland. Thế là, bây giờ ông đã có công thức: Thùng Gỗ + Karlsson = Trang trại Bên Hồ!
DNA cũng sẽ được sử dụng để xác định rằng máu trong chiếc BMW bị đâm là của nạn nhân thứ ba, Per-Gunnar Gerdin, còn gọi là Ông Chủ. Họ sẽ sớm tiến hành kiểm tra kỹ hơn chiếc xe bị phá hủy, và nó chắc chắn sẽ tiết lộ rằng Karlsson và đồng bọn đã từng ở đấy và đặt tay lên tất cả mọi thứ. Nếu không thì làm sao họ lôi được xác chết ra khỏi xe?
Như vậy, công tố viên có thể chỉ ra động cơ và mối liên quan về thời gian và không gian giữa Allan Karlsson và ba tên côn đồ đã chết kia.
Chánh Thanh tra đánh bạo hỏi, liệu công tố viên có chắc rằng cả ba nạn nhân đúng là nạn nhân, có nghĩa là, thực sự đã chết? Công tố viên Ranelid khịt mũi nói, về tên số một và số ba thì không cần giải thích gì thêm nữa. Với tên số hai, Ranelid sẽ phải đặt cược may rủi tại tòa - vì nếu họ chấp nhận tên số một và số ba đã thực sự sang thế giới bên kia thì tên số hai cũng sẽ kết thúc như một mắt xích trong chuỗi chứng cứ gián tiếp rõ ràng này.
- Hay ông Chánh thanh tra giả thiết là tên số hai đã tự giác giao nộp khẩu súng lục của mình cho kẻ đã giết bạn mình, trước khi dịu dàng nói lời tạm biệt và bỏ đi mà không cần chờ ông chủ mình xuất hiện vài tiếng sau đó? - Công tố viên Ranelid nói bằng giọng tẩm axit.
- Ồ không, tôi không nghĩ rằng chuyện đó xảy ra, - Chánh Thanh tra phản bác.
Công tố viên thừa nhận với Chánh Thanh tra Aronsson rằng chứng cứ có thể hơi ít, nhưng cái thực sự giữ vững lập luận này là chuỗi sự kiện. Công tố viên không có trong tay hung khí giết người (trừ chiếc xe tải chở hàng màu vàng). Tuy nhiên, kế hoạch là đầu tiên phải làm Karlsson bị buộc tội về hai nạn nhân. Chứng cứ cho tên số ba và - hơn hết - tên số hai là đủ cho chính nó, nhưng nó cũng có thể dùng như một hỗ trợ tuyệt vời khiến Karlsson bị buộc tội cho nạn nhân đầu tiên. Như ông đã nói, có thể không phải vì tội giết người...
- Nhưng ít nhất, tôi sẽ khiến lão già bị bắt giữ vì tội ngộ sát hoặc tòng phạm. Và một khi tôi làm lão già bị kết án thì những tên khác sẽ rụng theo lão, với mức độ khác nhau, nhưng sẽ rụng!
Tất nhiên Công tố viên không thể bắt giữ người dựa trên lập luận rằng trong quá trình thẩm vấn, họ sẽ mâu thuẫn với nhau nhiều đến mức ông có thể yêu cầu tạm giam tất. Tuy nhiên, đó là kế hoạch B, vì họ phần lớn là vụng về. Ông già trăm tuổi, một tên trộm vặt, một tay chủ quầy bánh kẹp và một người đàn bà. Họ làm sao chịu được áp lực trong một phòng thẩm vấn?
- Hãy đến Växjö, Aronsson, và đặt phòng ở một khách sạn tử tế. Tôi sẽ hé lộ trong bản tin buổi tối rằng ông già trăm tuổi bị tình nghi là một cỗ máy giết người và sáng sớm ngày mai, ông sẽ nhận được rất nhiều lời khai báo về chỗ lão đang ở để ông có thể tóm lão trước giờ ăn trưa, tôi hứa đấy.
-------------
Còn tiếp...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét