Chiêu niệm Vũ Trọng Phụng
Tác giả: Ngọc Giao
Người ta đã thường nhắc nhở nhiều đến Thiên
Hư Vũ Trọng Phụng. Đời còn nhớ tiếc anh, văn mạch còn khóc thương anh, Phụng
ơi, vẫn hay rằng cái nghề của lũ chúng mình chẳng nuôi sống được người, nhưng dẫu
văn tinh rụng sớm, anh còn ngự trị trên văn đàn xứ sở và trong lòng những kẻ bạn
đã chia đau khổ với anh. Những độc giả đã thông cảm với anh qua những nhân vật
điển hình bất tử: ông Týp-phờ-nờ, bà Văn Minh, Xuân Tóc Đỏ, cụ Cố Hồng, Phúc
Cái Đinh, Nghị Hách...
Thực vậy, Thiên Hư không bao giờ chết một
khi nhân loại còn những con người, con vật, tiêu biểu cho thất tình thú tính mà
chính Christ, Như Lai chưa diệt nổi, và tiêu biểu cho Thiện, Ác, Giả, Chân mà
chính họ Khổng đất Lỗ xưa chưa định được trong Kinh Thi, Dịch, Lễ, Nhạc truyền
thiên hạ.
Thế cho nên, bá đạo đang tung hoành trên mặt
đất nhầy nhụa tội lỗi, chúng ta càng nhận thấy rằng nhân loại mất Molière,
Balzac, Vũ Trọng Phụng... ấy là đã mất những bộ Bách khoa từ điển, trong đó ý
nghĩa thực tiễn của con người, con vật đã được giải thích và minh họa với ống
kính của những nhà vi trùng học chân chính nhất...
Nhân loại mất Thiên Hư, xã hội mất một văn
hào, và vườn văn hóa Việt Nam mất một cây tùng, cây bách. Khoảng đất trống kia
còn trống mãi. Đã làm gì có một loài cổ thụ khác thay vào cho đời nghe lá gió
rung nhạc quỷ, cho mặt đất tiềm tàng đón đợi sức sống của rễ mạnh đục muôn
trùng.
Hôm nay, tôi nghĩ đến anh, viết về anh. Đốt
tâm hương, chiêu niệm anh linh một cây thần bút, cái kẻ còn gửi mình vào buổi
chợ chiều này còn thấy dư đôi hạt lệ gọi hồn ma, thì thầm nói chuyện cùng ma.
Ờ, Phụng nhỉ, hình như 1929 tôi gặp anh tại
văn phòng Ngọ Báo sau đền Bà Kiệu. Việt
Quang tức Bùi Xuân Như tức Micro (lại một văn hữu ngã vì nát phổi!) đã chỉ cho
tôi biết cái anh chàng mặc áo the thâm, khom cái mình gầy trên bàn máy chữ lách
tách trong xó tối và giới thiệu đó là tác giả thiên truyện ngắn Chống nạng lên đường.
Người thư ký làm việc âm thầm và sống nghèo
nàn nhũn nhặn kia đã dám cam làm chân cậu ký quèn để tập viết thử một vài truyện
ngắn, dăm cột báo phụ trương, không hề mơ tưởng tiền nhuận bút. Độc giả thờ ơ đọc
và lạnh lẽo quên một nhà văn mới, có biết đâu rằng đó là ánh đuôi sao chổi sẽ
làm sáng cả một trời, và đó là một danh tướng bắt đầu chống giáo lên yên để
tung hoành trên trường văn trận bút.
Vũ Trọng Phụng đã chống nạng bước lên đường
văn nghiệp. Cần cù, nhẫn nại, Phụng lao thân ốm đi tìm một chân trời. Chân trời
hé mở đón anh với kịch phẩm Không một tiếng
vang mà bạn anh chỉ một lần đem lên sân khấu để rồi không một tiếng vang
nào vọng lại.
Phụng thôi thí nghiệm kịch trường. Anh mê mải
rẽ sang tiểu thuyết và phóng sự.
Từ Lấy
nhau vì tình lâm li lãng mạn đến tác phẩm sau cùng Trúng số độc đắc (riêng tôi cho là chua cay, châm biếm, sâu sắc nhất),
cây bút Vũ Trọng Phụng quả đã là cánh đại bàng vượt Thái Sơn, Nam Hải.
Tuy nhiên, chưa hề có lần nào Phụng hài
lòng. Dễ dãi cởi mở với cuộc đời hung bạo bao nhiêu, Phụng càng khắc nghiệt,
nghiêm nghị bấy nhiêu với những tác phẩm mà anh chỉ dám coi là non yếu lắm.
Trái ngược với các văn hữu khác, Vũ Trọng
Phụng rất rụt rè. Hay tin Phụng vừa viết xong một truyện, các bạn vội quay ngay
đến căn gác lụp xụp ở phố Hàng Bạc kia để đòi Phụng cho xem bản thảo. Phụng giấu
kỹ tập giấy dày cộm đóng cẩn thận như sách học trò vào ngăn kéo, chỉ miễn cưỡng
moi ra nếu bị đòi hỏi dữ, không chối được. Anh không thích ai đọc văn mình trước
mặt mình, e thẹn như cô gái nhà lành chịu ép ngồi cho người ta xem mặt.
Thường lệ, anh vuốt ve bản thảo của anh, bận
rộn quyến luyến đứa con tinh thần ấy độ ba ngày rồi mới trao cho nhà xuất bản.
Vũ Trọng Phụng là một nghệ sĩ không ưa bừa
bãi. Anh thủ tín và giữ lễ như một nhà nho tự trọng, một nhà đạo đức chính
tông. Không bao giờ anh chịu sai lời hẹn với nhà xuất bản, ông chủ báo, khi đã
hứa viết bài, đưa tác phẩm. Trước mặt anh, một tấm thời khắc biểu đóng trên tường,
kèm bên một tờ giấy lớn, viết bằng mực đỏ ghi ngày tháng phải viết xong và danh
sách những người đã đặt tiền mua văn phẩm.
Nhà văn Vũ Trọng Phụng làm việc chăm chỉ
như một cậu học trò nghèo và ngày đêm lo thanh toán nợ văn chương, không muốn để
ai được phép làm thương tổn danh dự và lòng tự ái. Đến nỗi những văn hữu sẵn tiếng
là chây lười, hay là đãng trí như Lưu Trọng Lư, Nguyễn Triệu Luật, Lan Khai,
Nguyễn Tuân - nhất là Nguyễn Tuân - đã bực mình gắt bên giường Phụng, những
ngày anh đang cố giãy giụa chống với hai làn phổi nát: “Cái đức tín nghĩa và
cái văn tài đầy đủ của người đã đến lúc có thể cho phép người quỵt chơi dăm ba
món nợ mà đời không ai dám rủa xả đã có lũ chúng ta đây hứng chịu, trang trải sạch
cho người. Can gì mà cứ ôm ngực, khạc mãi máu vào giấy mực để mà lo trả nợ!”
Phụng chỉ mỉm cười. Anh vẫn khom lưng viết,
ôm ngực viết Người tù được tha là cuốn
tiểu thuyết được tạo tác công phu nhất trong thời kỳ lao phổi đang trầm trọng.
Tiểu thuyết đó là thiên hồi ký của một chánh trị phạm bị phát vãng ngoài Côn Đảo,
do một tù nhân khác thuật lại cho Phụng viết. Phụng đã thức một đêm, lắng tai
nghe và thưởng thức câu chuyện giang hồ ấy bằng những mồi thuốc lào khiến anh
ho sòng sọc, rũ ra như gà giãy chết. Thế rồi, chỉ hai tháng sau, Vũ Trọng Phụng
đã tìm người kể chuyện, trịnh trọng và kín đáo hai tay đưa bạn giang hồ đọc tập
bản thảo dày ba trăm trang lẻ. Người này đọc xong, đã toát mồ hôi, ôm lấy cái
thân hình gày gò của Phụng mà bái phục: “Thế này thì thật là lạ quá! Anh đã sống
hơn một thằng tù mọt xiềng nát xích là tôi. Thực là một thiên tài, một thiên
tài!”. Nhưng tiếc rằng hồi ấy, kiểm duyệt không cho cuốn sách ấy ra đời.
Vũ Trọng Phụng được thiên bẩm một khả năng
kinh tưởng và tạo tác mạnh phi thường. Quanh năm, co ro, rên rỉ vì nghèo túng
và bệnh tật trong bốn bức tường giăng mạng nhện, vậy mà cây viết thần linh đó
đã có sức vượt không gian, thời gian để nhập điệu tất cả cái gì là thầm kín nhất,
sâu lắng nhất, u minh nhất, gai lửa nhất của nhân loại và vũ trụ.
Viết Kỹ
nghệ lấy Tây, Vũ Trọng Phụng chỉ nghe một lão hảo hán ngõ Sầm Công vui kể cạnh
khay đèn mà đã khiến thiên hạ rùng mình tưởng tác giả vốn đã nửa kiếp ghi tên
dưới trướng, nghênh ngang quán Sở, lầu Tần.
Viết Cạm
bẫy người, cái con người văn học mặc áo the gài đủ năm khuy, đội khăn phải
soi gương cho chữ “nhân” đứng vào giữa trán, nghĩa là một con người không biết
cả đến kết tốt đen đè tốt đỏ thế nào, mà chỉ nghe một công tử phá gia kể có nửa
ngày, Vũ Trọng Phụng lại đã làm cho lũ chủ sòng hết vía và phẫn nộ đến mực cần
phải giết ngay cái anh văn sĩ có lẽ đã đốt rất nhiều văn tự ấy, nếu không thì
bao nhiêu mòng két biết hết tẩy của chúng rồi, thì còn làm ăn gì được nữa!
Cho đến cả Cơm thầy, cơm cô, Lục xì,
Vũ Trọng Phụng cũng chỉ lượm lặt được chút ít tài liệu qua những câu chuyện cợt
đùa của mấy dân nghiện hút, thế mà rồi những tác phẩm ấy đều là những hòn đá lớn
ném vào ao ếch. Dư luận xôn xao về tác phẩm họ Vũ, ở các tao đàn, tại những gia
đình trưởng giả, cho đến cả những lầu xanh, máy nước. Do thế, có thể bảo rằng
giữa cái thời phong trào lãng mạn, tư tưởng bi quan đang cực thịnh, Vũ Trọng Phụng
đã là một nhà văn tiên tiến khả dĩ biểu dương quan niệm xã hội, nhân sinh và đại
chúng, những danh từ, hồi ấy, chỉ là phiếm ngữ, hư văn được nêu lên bởi một
nhóm nhà văn tư sản.
Thực vậy, Vũ Trọng Phụng đã có tinh thần đấu
tranh và thiết thực. Nhưng hỡi ôi! Phụng đã cả một đời chỉ có dịp tranh đấu một
lần, để rồi chưa kịp hưởng gì anh đã vội theo Thần Chết.
Đây là câu chuyện cũ: chúng tôi, một số lớn
văn nghệ sĩ Bắc Hà - từ 1935 trở đi - đều giúp ông Vũ Đình Long mà dạo đó mặc dầu
chúng tôi không nhận, người ta cũng cứ gọi là văn phái Tân Dân, nghĩa là một
văn phái đối lập với anh em Tự Lực văn đoàn. Sự thực đâu có thế, chúng tôi chỉ
là những nhà văn độc lập, những mảnh buồm tơi tả không bảo nhau mà giạt cả vào
một bến, bởi vì không có gió để ra khơi!
Nếu tôi nhớ không lầm thì năm ấy nạn kinh tế
khủng hoảng làm lung lay các xí nghiệp, thương gia. Bọn hàn sĩ chúng tôi chung ảnh
hưởng. Thế là Vũ Trọng Phụng nhìn quanh cái đói của anh em, đã cố ngóc đầu khỏi
giường bệnh, cổ xúy các bạn cùng tranh đấu, nghĩa là làm một bản yêu sách tăng
tiền nhuận bút. Chúng tôi họp ở căn gác tối tăm của anh Trương Tửu, phố Hàng
Gà, tuy Trương Tửu không viết gì cho họ Vũ. Khói thuốc lào, thuốc lá, tiếng ho
khù khụ, tiếng cười nhạt nhẽo gây cho căn phòng ảm đạm một không khí nghẹn
ngào, tức thở, khiến Lan Khai thu hình trong xó tối đang gân cổ hít điếu thuốc
bào chữa suyễn, long lanh đôi mắt cú rừng ái ngại: “Họp thế này để làm gì? Tôi
tin rằng chúng ta sẽ làm một trò cười”.
Lưu Trọng Lư, một nhà thơ tình tứ, một con
nai vàng ngơ ngác không thích lá vàng mà lại thích giấy bạc hơn, bởi vì trên
vai anh nặng một đàn thê tử, đã trợn mắt quát: “Sao lại không kết quả! Thằng
thì ho nát phổi không biết đến thời kỳ thứ mấy, thằng thì rên suyễn gù gập cả
xương sống, thằng thì ôm mãi khăn áo đến nhà Vạn Bảo cầm cố, đến nỗi khách trú
nó chán không cần nhìn mặt, thế mà cứ viết mãi tám hào một trang giấy rộng, để
rồi chết rũ cả hay sao?”
Nguyễn Tuân phì phèo píp thuốc khói mù ở
góc tường, lặng lẽ nhìn ra cửa sổ, nhất định không nói một câu nào. Có lẽ anh
đang nghĩ tới ống khói một con tàu mặt biển, có lẽ anh đang nghĩ biết đến bao
giờ người ta róc mảnh da đã được thuộc nhiều chớp bể mưa nguồn, mưa rừng nắng
núi của anh, để làm va li bán cho người Do Thái?
Rồi đó, ký kết xong, Vũ Trọng Phụng cùng
chúng tôi chống nạng lên đường... nhắm “động” Tân Dân thẳng tiến. Phụng lòng
còng cái lưng thảm hại, khăn len bịt kín đầu, lê đầu ba toong trên đường nhựa,
đi tiên phong, và đi hăng hái lắm, tuy rằng đôi chân anh nặng nề nhấc bước như
con rùa bò mặt đất.
Tới tòa báo đồ sộ phố Hàng Bông, Vũ Trọng
Phụng không còn hơi thở. Tôi phải dìu cánh tay anh, leo đủ 32 cấp cầu thang nhẵn
bóng. Kết quả vô cùng rực rỡ: bản yêu sách được chấp nhận ngay: đang từ tám hào
một trang khổ giấy học trò (32 dòng, mỗi
dòng đủ 14 chữ) vụt nhảy lên một đồng hai.
Phụng đau trầm trọng. Tôi đã hai lần lau
dòng máu chảy ở môi anh.
Nhưng anh vẫn viết, và bảo bạn chơi một lần
chót vở kịch xưa Không một tiếng vang,
để anh đành nhắm mắt. Song bạn anh không có điều kiện chiều theo con bệnh sắp đến
giờ vĩnh quyết. Hàng ngày, Phụng vẫn cố ngồi viết nốt truyện Trúng số độc đắc, một tác phẩm vĩ đại
sau cùng. Anh gượng cười bảo bạn:
- Ta đã tranh đấu. Ta đã thắng. Ta cần được
hưởng thêm bốn hào một trang, rồi chết cho an thỏa, cho mát mẻ, chúng bay ôi,
chúng bay ôi!
Viết đến trang cuối cùng bộ truyện dài trào
phúng và hí lộng kia, Phụng đã vật mình xuống manh chiếu rách, trên tay mẹ già,
một tối mùa đông.
Anh chống gậy đến tòa báo, tự tay trao bản
thảo, để rồi trở về túi rỗng. Phụng nghiêm trang khoe với bạn trong cơn sốt:
- Phụng của các anh sống không nợ, chết thủy
chung. Món nợ tôi vay trước của nhà xuất bản, thế là đã được trang trải hết bằng
400 trang đủ dòng đủ chữ. Lương tâm ta yên ổn lắm, không còn lo gì quỷ sứ, Diêm
Vương kìm cặp linh hồn ta nữa.
Rồi lại có một chiều, tôi gặp Phụng ở giữa
đường, tôi rợn mình vì mặt anh không còn sinh sắc nữa. Anh lê gậy đi như một
con ma giữa cái thiên hạ đang tranh sống, dưới mặt trời, trong bụi gió, Phụng lảo
đảo ngã vào tôi, hổn hển:
- Đưa tôi đến nhà báo thu thập những bản thảo
cũ đã in. Rồi cần giữ bản thảo của tôi. Tôi thích chơi bản thảo, càng dây bẩn
nhiều vết tay anh em thợ chữ lại càng quý.
Lần thứ hai, tôi vực Phụng lên 32 cấp thang
đánh bóng, xin bản thảo về. Tới nhà, Phụng lại ngất trên tay mẹ già không còn
nước mắt mà nhỏ xuống vầng trán lạnh người con hiền. Anh nắm tay tôi.
- Giao ôi, khi liệm xác tao, nhớ cho tao gối
đầu lên bản thảo. Đó là điều yêu sách cuối cùng nhờ ở lũ chúng bay còn sống
sót. Đừng quên, nhá!
Bao nhiêu năm qua rồi nhỉ? “Đừng quên,
nhá!”
Không, tôi vẫn nhớ anh. Đời vẫn nhớ anh.
Tôi chân thành đốt trầm hương trong phòng vắng,
viết những dòng tâm huyết thiết tha này giữa một đêm cầu nguyện cuối năm Thìn.
Cái xã hội này đang lúc cần có mặt anh để
cho thiên hạ được soi gương, trên những dòng chữ của anh, và được che mặt gượng
cười thêm chút nữa. Anh đã vội đi rồi. Viết về anh, tôi đã nói, và tôi còn nhắc
lại, tin tưởng mà nhắc lại nữa rằng: “Cái chết của nhà văn không có nghĩa là mất
hẳn. Đấng sĩ phu kia đã có quyền an nghỉ trên những vòm hoa trắng của tháp đài
văn học sử”.
Năm
1939
Tái bản trong tập “Hà Nội cũ nằm đây”, NXB
Phụ Nữ - 2015
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét