Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2013

Chớp bể mưa nguồn - thơ Đinh Hùng

Có kẻ nghe mưa, trạnh mối sầu,
Vắt tay chờ mộng suốt đêm thâu.
Gió từ sông lại, mưa từ biển,
Không biết người yêu nay ở đâu?

Tôi ngủ bâng khuâng một gối buồn,
Giường lênh đênh nổi giữa băng sơn.
Xoay mình, giận mảnh chăn hờ hững,
Tuyết phủ, sương dâng một nửa hồn.

Người ta xa lánh cả tôi rồi!
Trở gối, nghe hồn động biển khơi,
Xa bạn, xa lòng, xa mắt đẹp,
Gió mưa dòng tóc đắng vành môị

Dĩ vãng dầm mưa lén bước về,
Áo chùng, mây tỏa, mặt sầu che.
Run tay ấp nửa bàn chân lạnh,
Thương những con đường mưa cuốn đi.

Gió táp ba canh mộng thở dài,
Lùa mây bên gối, suối bên vaị
Cô đơn, tay níu trời khung cửa,
Đèn phố nhòa trong nước mắt ai?

Lác đác trong mê rụng tiếng đàn,
Hồn ai khóc rợn bốn dây oan?
Gót chân thủa ấy vào mưa gió,
Còn thoảng hơi sương đậu cánh màn.

Có lẽ Tình đi lạc mất nhà,
Lặng nằm tưởng đến một tên hoa.
Ngẩn ngơ thương mãi vầng trăng lặn,
Hoài vọng nghe rung một tiếng gà.

Ai đến đây buồn chơi với ta?
Ngọn đèn tâm sự thắp trong nhà.
Trời gần mái ngói hay xa nhỉ?
Truyện nở ân tình, đêm nở hoa.

2 nhận xét:

  1. Thơ ông sầu quá- nỗi sầu cả trong mộng mị.

    Trả lờiXóa
  2. Thơ hay bài nào chả buồn, chỉ khác nhau ở sắc thái thôi. Và nhà thơ nếu không đau đáu nỗi niềm tâm sự, nếu không nặng nỗi đau nhân thế thì sao có thể là nhà thơ được. Nguyễn Du nếu không trải qua cơn dâu biển cuối Lê đầu Nguyễn mà cứ là một công tử con quan tể tướng thì làm sao có thể viết được những vần thơ như rút ruột “Văn tế thập loại…”, trong đó có những câu như viết chính về mình, cha anh mình:
    “Kìa những kẻ màn loan trướng huệ
    Những cậy mình cung Quế thềm Nga
    Một phen thay đổi sơn hà
    Mảnh thân chiếc lá biết là về đâu…”
    Hay
    “Kìa những kẻ mũ cao áo rộng
    Ngọn bút son thác, sống ở tay
    Kinh luân găm một túi đầy
    Đã đêm Quản, Cát lại ngày Y, Chu
    Thịnh mãn lắm oán thù càng lắm…
    Trăm hồn ma mồ nấm vây quanh…”.
    (Tôi không nói đến thơ xướng họa, thơ thù tạc, thơ tuyên truyền… bạn nhé)

    Trả lờiXóa