Thứ Năm, 28 tháng 7, 2011

Sự Thật và Giả Dối – Raxun Gamratop


... Đời này sang đời khác, Sự Thật và Giả Dối luôn đi cạnh nhau. Đời này sang đời khác, chúng tranh cãi nhau xem ai cần hơn, có ích hơn, mạnh hơn. Giả Dối nói: Ta, Sợ Thật nói: Ta. Cuộc tranh cãi vẫn chưa chấm dứt.
Một lần, cả hai quyết định đi khắp thế gian nhờ mọi người phân xử. Giả Dối chạy lên trước theo những con đường nhỏ ngoằn ngoèo, gặp khe nào cũng nhòm, gặp lỗ nào cũng ghé mũi ngửi, hang hốc nào cũng chui vào. Sự Thật hiên ngang ngẩng cao đầu, chỉ đi theo những con đường rộng, thẳng. Giả Dối luôn miệng cười hô hố. Sự Thật thì ra chiều đăm chiêu, tư lự.
Cả hai đã đi qua nhiều con đường, nhiều thành phố, làng mạc, gặp gỡ vua chúa, nhà thơ, quan tòa, thương nhân, gặp những người xem tử vi, gặp thường dân... Ở đâu có Giả Dối xuất hiện, ở đấy nhiều người cảm thấy dễ chịu, thoải mái. Họ nhìn vào mắt nhau, cười cười, nói nói, nhưng chính lúc đó họ đang lừa nhau. Và họ biết là họ lừa nhau. Nhưng không sao, họ đều thấy thế là thường tình, và họ chẳng dè dặt gì khi lừa nhau và nói dối.
Đến khi Sự Thật xuất hiện thì nhiều người mặt ủ, mày chau, họ tránh nhìn vào mắt nhau, cúi gầm mặt xuống. Họ cầm lấy dao găm (để giành lấy Sự Thật về phía mình), người bị lăng mạ xông tới đánh người lăng mạ, người mua đánh kẻ bán, bần dân đánh lãnh chúa, lãnh chúa đánh đế vương, chồng đánh chết vợ và nhân tình của vợ... Máu chảy khắp nơi.
Bởi vậy mọi người nói với Giả Dối:
- Đừng bỏ chúng tôi! Anh là bạn tốt nhất của chúng tôi. Với Anh, chúng tôi cảm thấy dễ sống hơn biết bao! Còn anh, Sự Thật, anh chỉ làm chúng tôi lo lắng. Anh bắt chúng tôi phải nghĩ, phải đau đớn, phải đấu tranh. Chẳng lẽ số chiến sỹ trẻ trung, số nhà thơ, hiệp sỹ chết vì anh còn quá ít hay sao?
- Thấy chưa? - Giả Dối nói với Sự Thật – Tôi cần hơn, hữu ích hơn cho mọi người. Chúng ta đã đi qua bao nơi mà đâu đâu người ta cũng đón tôi chứ không phải anh!
- Phải rồi, chúng ta đã đi qua nhiều nơi có người ở. Bây giờ chúng ta lên đỉnh núi. Chúng ta hãy hỏi những nguồn nước trong mát, hỏi những đóa hoa mọc bên triền núi cao, hỏi những là tuyết trắng tinh đã lấp lánh bao đời.
Đỉnh núi là nơi trú ngụ của Vĩnh Cửu. Ở đây là nơi nương náu của những sự nghiệp công bằng bất tử của những anh hùng, những tráng sĩ, những nhà thơ, nhà thông thái, các vị thần, là nơi để lại những ý nghĩ, bài ca và di huấn của họ. Đỉnh núi là nơi trú ngụ của những gì cao cả, những gì không biết sợ sự tất bật, nhỏ nhen của cõi người.
- Không, tôi không đến đấy đâu.- Giả Dối trả lời.
- Sao, anh sợ đỉnh cao ư? Chỉ có lũ quạ mới chui rúc dưới thấp, còn chim ưng bao giờ cũng bay cao hơn đỉnh núi. Chẳng lẽ anh cho rằng làm quạ xứng đáng hơn là chim ưng sao? Phải, tôi cũng biết rằng, chẳng qua là anh run sợ. Nói chung anh là kẻ nhát gan. Anh sẵn sàng tranh cãi trong bàn tiệc cưới, nơi người ta rót rượu vào cốc anh, nhưng anh sợ ra ngoài sân, nơi tiếng lanh canh không phải do cốc chén chạm nhau mà là tiếng chạm nhau của đao kiếm.
- Không. - Giả Dối đáp – Tôi không sợ những đỉnh cao của anh. Nhưng tôi biết làm gì ở đấy, ở đấy không có người. Vương quốc của tôi ở dưới này, nơi con người ở. Tôi là chúa tể của mọi người. Mọi người đều phải phục tùng tôi. Chỉ có ít người táo bạo chống lại tôi và đi theo con đường của anh. Nhưng những người như vậy quá là ít ỏi....

Raxun Gamratop – Đaghextan của tôi - quyển 1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét