Một cảnh thu muộn
Tác giả: Nguyễn Tuân
- Hình như năm nay thu nó về sớm hơn mọi kỳ, phải không hở
anh Cử?
Mặc phủ ra ngoài chiếc áo the, ông già sáu mươi vừa cài hết
hàng khuy hổ phách nơi tà áo chiếc áo lụa Nguyễn ruộm màu tím than đã bợt, vừa
ngẩng đầu hỏi người con thứ hai đang soạn bộ đồ trà cho cha uống tuần nước buổi
sớm mai.
Nhổ ngụm nước tống khẩu vào ống phóng sứ, ông già sáu mươi
kêu: “Thảo nào?”, và hỏi tiếp:
- Đến tháng tám này là đúng vào ngày đầy tuổi tôi con bé cháu Tố Tâm đấy nhỉ?
- Dạ thưa thầy vâng.
- Một năm đủ mười hai tháng. Lên một, Tố Tâm nó chơi đèn được rồi đấy. Năm nay anh Cử có định bày cỗ cho các cháu chơi tết Trung Thu không?
- Đến tháng tám này là đúng vào ngày đầy tuổi tôi con bé cháu Tố Tâm đấy nhỉ?
- Dạ thưa thầy vâng.
- Một năm đủ mười hai tháng. Lên một, Tố Tâm nó chơi đèn được rồi đấy. Năm nay anh Cử có định bày cỗ cho các cháu chơi tết Trung Thu không?
Giữa lúc ấy, dưới nhà có tiếng trẻ khóc bú và tiếng đàn bà
ru con: “À ơi... Tâm ngủ đi Tâm...
Để mợ, ra đầm, gánh nước tưới hoa.. à ơi”.
Ông già tỳ cùi tay lên gối xếp da quang dầu, vuốt chòm râu
bạc, nhìn ra cơn heo may đang lay bức mành và làm gật gù mấy bông cúc nơi chậu
cây cảnh ngoài sân. Ông già nét mặt nghiêm trang, bảo cậu Cử :
- Các con gọi tên con cái, nên gọi cho đúng. Tên cháu là Tố
Tâm thì phải gọi đúng như thế. Sao ăn bớt đi một chữ. Không thể bảo như thế là
tiện là dễ gọi được. Con nên bảo vợ con, không có người ngoài người ta cười đến
ông con mình, đến cả nhà mình.
Cậu Cử vội chạy xuống nhà rồi lại chạy lên ngay. Nói tiếp về
việc cỗ bàn tháng tám do ông cha già gợi lên, cậu Cử thưa :
- Đã đến mấy năm nay, nhà ta bỏ mất cái tục lệ ấy. Cứ kể có
bày ra lại, nó cũng vui nhà.
Dưới nhà lại vẳng đưa lên cái giọng ru con ban nãy:
- “À ơi, Tố Tâm thừa chút hương trời... à ơ ư”.
Ông cụ già bằng lòng. Vì người con dâu thứ ở nhà dưới ru con
theo cái ý của ông già vừa ngỏ với cậu Cử. Cậu Cử cũng hài lòng vì vợ đã thuần
phục, biết nghe lời gia huấn. Không những thế mợ Cử còn tỏ ra là người có chút
chữ và võ vẽ thi ca nữa. Vì con gái út là một thứ hương thơm bắt được của trời! Câu ru em đượm đượm nồng mùi thơ.
Thằng Ngộ Lang, đứa con đầu lòng lên bảy tuổi, chạy lên mách
với cậu Cử:
- Em Tố Tâm ngủ rồi cậu ạ .
Rồi nó leo lên sập, nhẩy vào lòng ông nội, cũng đòi uống trà
tầu.
Cái lối chạy lên làm nũng ông nội như thế ở người thằng Ngộ Lang đã là một thói quen được ông nội thỏa nhận. Ông già sáu mươi yêu cháu vô cùng. Có khi ông lại đọc cả đến những bài thơ chữ Hán để cho đứa trẻ sớm thông minh kia ngồi nhại mình. Nhớ được một hai câu ngũ ngôn ngăn ngắn, nó lại chạy xuống bếp túm dải yếm mẹ và đọc sai gần hết để mợ Cử lại phải phì cười chữa lại thành âm từng chữ một. Từ khi cụ Thượng Nam Ninh không ở chức Tổng đốc vùng xuôi, từ khi cụ về trí sĩ ở Hà Nội tại cái nhà ngói chật hẹp phố hàng Gai này, thằng Ngộ Lang đã là một cái vườn cảnh cho cụ vui cái thú điền viên. Cụ khen đứa cháu cụ là dĩnh ngộ và chiều nó đến nỗi mỗi bữa rượu sớm, mỗi tuần trà trưa, cụ đều cho Ngộ Lang ngồi kèm một bên, tuy đã mấy mươi lần vợ chồng nhà Cử Hai hết sức van xin ông đừng nuông cháu quá, sợ Ngộ Lang đâm ra hổn. Cụ Thượng mỗi lúc phật ý, thường bảo dâu và con nếu không để cho cụ như thế thì cụ vào ở trong huyện Thọ Xương vậy. Vợ chồng cậu Cử không biết làm thế nào, đành cứ phải để Ngộ Lang mặc sức quấy và làm nũng ông nội đến thiu cả thịt ra. Cụ Thượng cười và thôi không dọa vào ở trong huyện Thọ Xương, nơi mà người con trai cả lỵ đã mấy năm nay. Thực thế, cái ý vào ở với cậu Cử Cả, giờ là một ông quan lệnh Thọ Xương đã mấy mươi lần đem cả vợ con đến tòa nhà cũ hẹp phố hàng Gai để rước cụ Thượng vào trong huyện ở cho mát hơn, rộng hơn. Không trả lời ra sao, cụ Thượng chỉ bảo ông huyện Thọ Xương:
Cái lối chạy lên làm nũng ông nội như thế ở người thằng Ngộ Lang đã là một thói quen được ông nội thỏa nhận. Ông già sáu mươi yêu cháu vô cùng. Có khi ông lại đọc cả đến những bài thơ chữ Hán để cho đứa trẻ sớm thông minh kia ngồi nhại mình. Nhớ được một hai câu ngũ ngôn ngăn ngắn, nó lại chạy xuống bếp túm dải yếm mẹ và đọc sai gần hết để mợ Cử lại phải phì cười chữa lại thành âm từng chữ một. Từ khi cụ Thượng Nam Ninh không ở chức Tổng đốc vùng xuôi, từ khi cụ về trí sĩ ở Hà Nội tại cái nhà ngói chật hẹp phố hàng Gai này, thằng Ngộ Lang đã là một cái vườn cảnh cho cụ vui cái thú điền viên. Cụ khen đứa cháu cụ là dĩnh ngộ và chiều nó đến nỗi mỗi bữa rượu sớm, mỗi tuần trà trưa, cụ đều cho Ngộ Lang ngồi kèm một bên, tuy đã mấy mươi lần vợ chồng nhà Cử Hai hết sức van xin ông đừng nuông cháu quá, sợ Ngộ Lang đâm ra hổn. Cụ Thượng mỗi lúc phật ý, thường bảo dâu và con nếu không để cho cụ như thế thì cụ vào ở trong huyện Thọ Xương vậy. Vợ chồng cậu Cử không biết làm thế nào, đành cứ phải để Ngộ Lang mặc sức quấy và làm nũng ông nội đến thiu cả thịt ra. Cụ Thượng cười và thôi không dọa vào ở trong huyện Thọ Xương, nơi mà người con trai cả lỵ đã mấy năm nay. Thực thế, cái ý vào ở với cậu Cử Cả, giờ là một ông quan lệnh Thọ Xương đã mấy mươi lần đem cả vợ con đến tòa nhà cũ hẹp phố hàng Gai để rước cụ Thượng vào trong huyện ở cho mát hơn, rộng hơn. Không trả lời ra sao, cụ Thượng chỉ bảo ông huyện Thọ Xương:
- Lần sau, anh được lúc việc quan thanh thản, có ra chơi
ngoài phố này với thầy, đừng có nên đem lính ra nhé. Ồn lắm. Chúng nó có sinh
vào đời vua Lê chúa Trịnh, thì cho gia nhập thêm vào cái đám Kiêu binh Tam phủ
được đấy. Thầy rất sợ hàng phố người ta nói vào.
Mấy lần sau ra thăm cha,ông huyện Thọ Xương không dám đem
mấy tên lính ậm oẹ ra theo nữa, nhưng đã động đến việc cũ, thì chỉ thấy cụ Thượng
trả lời:
- Thầy ở đâu thì cũng thế. Miễn là được tĩnh mạc, yên ổn là
hơn cả. Anh cũng rõ cái tính tôi vốn sợ cái bọn lính hầu cận và lại hay tránh
sự giao thiệp. Tôi tưởng ở vào tư thất một huyện nha nó phiền nhiễu lắm. Thôi
anh cứ để tôi ở ngoài này .
Ông Huyện Thọ Xương biết cha mình có bụng yêu chú Cử em hơn
nên kiếm cớ ra như thế, bèn nói dỗi:
- Dạ, con tưởng hồi trước thầy còn ở chức, sự giao thiệp và
đưa đón những tạp khách cũng nhiều lắm, và nhiều không kể cho hết được, lại là
những cái gai trước mắt của toán lính hầu cận thầy. Một cái dinh Đốc bộ đường, thưa
thầy, sai nha không phải là ít. Vậy mà con không thấy thầy phàn nàn bao giờ cả.
Cụ Thượng hiểu ý, cười:
- Bởi thế cho nên tôi mới thèm đến sự an nhàn lúc được dưỡng
lão. Vả lại thầy ở ngoài này nó quen đi rồi; Bao giờ anh được lui về vườn và
nếu trời còn cho thầy sống một vài giáp nữa, ông con ta sẽ ở chung để sửa sang
một cái vườn có đủ hoa bốn mùa. Anh không lo rằng chậm. Thôi, cứ để thầy ở
ngoài này.
Cụ vừa trả lời ông huyện Thọ Xương, vừa nhìn ông Cử Hai đứng
sau người anh, có ý bảo thầm người con thứ rằng: “Bao giờ thầy cũng chỉ muốn ở
với con, bởi vì con có tâm hồn giống như ta”.
Rồi ngắt sang câu chuyện khác, Cụ hỏi:
- Các anh có nghe thấy ở các phường người ta đồn về cái tin
đức Thành Thái ngự du ra khánh thành cầu Bồ Đề với quan Toàn quyền Đô Mỹ như
thế nào không? Chắc ông huyện thì rõ hơn là em Cử nó ít được thông toe mấy. Mấy
nhịp cầu tất cả nhỉ?
Thường mỗi một lần từ chối lời mời mọc chí tình của người
con cả, ông già lại có một câu chuyện đánh trống lảng như thế, để giữ lấy hoà
khí trong đám “anh em chúng nó”. Cùng là con cả, nhưng cụ Thượng đã thấy rỏ ông
Cử Cả, tức là ông huyện Thọ Xương đương chức kia, là một người có tâm thuật rất
hèn kém. Cũng là một giọt máu sinh đôi mà sao ông Cử Cả và ông Cử Hai không
giống nhau lấy mảy may, từ quan niệm nhân sinh cho đến nhất cử nhất động nhỏ
nhặt hàng ngày. Cụ Thượng tin rằng khi cụ trăm tuổi đi rồi thì ông huyện Thọ
Xương dám làm mọi chuyện phương hại đến gia thanh. Cái người ấy, thường cụ vẫn
hạ mấy chữ: “vô sở bất chí”, những lúc nghĩ riêng mình với mình: “Ta nằm xuống,
là thằng này sẽ làm mất hết những chính tích hay trong một đời làm quan của ta”.
Bởi thất vọng về người trưởng nam đã tìm được lối xuất thân, cụ càng hiểu và
yêu người con thứ. Cũng là thân danh một ông Cử nhân có vợ, có con, mà vẫn còn
đơn giản như còn để chỏm. Ông Cử Hai có khoa mà không có hoạn, và cái khoa mục
ấy giá không nói ra thì không ai biết. Người có hoa tay, thêm được chút tâm hồn
lãng tử, nên ông Cử Hai sống cuộc đời mình như người ta chơi chơi vậy thôi;
Người ấy thật là một người không có lấy một giây phút trịnh trọng đối với nhân
sinh. Ông ta sinh ra để mà đùa với cuộc sống và bắt đầu từ việc đem ngay cái
tài hoa của mình ra để mà đùa nhả với sự nghiệp thân thế mình. Hồi cụ Thượng
còn ngồi nhậm ở dưới Sơn Nam Hạ, cái gia đình lớn ấy chưa qui về một mối, ông
Cử Hai quanh năm đi dạy học ở bốn tỉnh tứ chính Đông Nam Đoài Bắc. Không cần
phụ huynh học sinh xử hậu hay bạc, không cần địa phương ấy là có đất văn tự
hoặc dân ấy là có nếp văn chương muốn cầu học chữ của thầy, có khi tới ở đó ít
ngày, ngồi giảng bài chưa ấm phòng học, ông đã quảy khăn gói tráp chiếu lên
đường. Người tuổi tác có hỏi, ông trả lời là vì cảnh ấy không dung được người: “Bậc
trượng nhân thử nghĩ, cái gì mà nước chảy xiết không bao giờ tụ, cây trồng đến
ba năm bói không có quả, ớt nhấm không thấy cay, hoa chỉ có mùi thơm về phần
đêm; núi chỉ bằng đầu chứ không có chỏm nhọn, và mây trời không bao giờ hiện đủ
năm sắc. Cảnh như thế tôi ngồi mà làm gì. Chữ thánh hiền không phải ở chỗ nào
cũng bố thí được”.
Ông Cử Hai đi dạy học, đã lấy cái việc dạy học làm như một hộ
khẩu mà y như đi ngoạn cảnh hoặc đi dâng hương ở các đền chùa cổ tích. Và những
lúc mỏi chân phải ngừng ở lại các thôn ổ, ông lại còn thỉnh thoảng ngừng cả cái
miệng giảng sách hoặc ngừng chấm nét son lên quyển bài để đề một bức châm lên
lá quạt tặng một ông bạn đồng song, để khắc chữ triện và chạm trổ một hòn đá sù
sì cho thành một con thạch ấn, để dúng ngón tay trỏ vào chậu mực vẽ một bộ tứ
bình thủy mặc có hình đủ bốn thứ cây cỏ tứ hũu; cúc, trúc, lan, mai, treo chơi
trên vách đất quán trọ nơi ngồi dạy học.
Gần ngày tết nhất, người trưởng tràng lúc thu xong sổ đồng
môn, chỉ khổ lên vì đi tìm thầy; Tết mồng ba, ông Cử Hai đã trốn khỏi nhà trọ
từ hôm trước để đi ăn hàn thực và đi hội đạp thanh với các bạn sính làm thơ tức
cảnh. Tết Đoan Ngũ, ông lên núi hái lá thuốc, những mong được gặp tiên; Tết
Trung Thu, ông lên Chùa Thầy ngắm trăng Chợ Trời họp trên đỉnh núi Sài Sơn. Gần
tết Nguyên đán, nếu chưa về nhà, thì ông ẩn ở trong một mái đình vắng nào để
gọt cho hết một lắp thủy tiên. Cái hành tung của người nghệ sĩ không chịu sống
cho người và hùa theo với người chung quanh ấy, thực khó mà dò hỏi. Lùng tìm
cái dấu bàn chân một chính khách thất quốc lúc vượt bể ra ngoài mưu việc lớn, thực
còn dễ hơn đi đuổi theo ông Cử Hai những lúc hứng giang hồ ở người ông nổi dậy.
Từ ngày cụ Thượng nghiêm phụ về trí sĩ ở Hàng Gai Hà Nội, ông
Cử Hai không tha phương làm ăn nữa. Ông ở riệt ở nhà chép lại cuốn gia phả và
sao được bao nhiêu pho kinh mượn trên chùa Trấn Quốc cho cha. Thế rồi mợ Cử
sinh hạ thêm được con Tố Tâm.
Trước ngày ở cữ Tố Tâm, vườn lan nhà cụ Thượng Nam Ninh ở Hàng Gai nở mấy chậu vừa Tiểu Kiều, Đại Kiều. Cụ Thượng cha gọi thế là lan báo hỉ và đặt luôn tên cho cháu gái là Tố Tâm; mợ Cử Hai thấy chồng không ra mặt bất đắc chí và phẫn uất với buổi giao thì nữa, chỉ ngày ngày thờ cha già và chơi với Ngộ Lang và Tố Tâm, cũng vui cười hả hê thêm lên và có một hôm đã dám ru con rất to, như rót vào tai chồng:
Trước ngày ở cữ Tố Tâm, vườn lan nhà cụ Thượng Nam Ninh ở Hàng Gai nở mấy chậu vừa Tiểu Kiều, Đại Kiều. Cụ Thượng cha gọi thế là lan báo hỉ và đặt luôn tên cho cháu gái là Tố Tâm; mợ Cử Hai thấy chồng không ra mặt bất đắc chí và phẫn uất với buổi giao thì nữa, chỉ ngày ngày thờ cha già và chơi với Ngộ Lang và Tố Tâm, cũng vui cười hả hê thêm lên và có một hôm đã dám ru con rất to, như rót vào tai chồng:
Ba năm lưu lạc giang hồ.
Một ngày tu lại, cơ đồ vẫn hơn.
Thằng Ngộ Lang và con Tố Tâm ngoan vô cùng. Thằng anh rất
mến em, nhiều khi cắn cả má em để cho em vừa khóc vừa theo, ồn ào và dễ thương
lạ; Con Tố Tâm chưa đầy tuổi tôi, mà má đã lúm đồng tiền; mà mắt đã trong như
nước hồ thu.
Ngắm con gái, anh hoa đã sớm lộ hết ra ngoài, mợ Cử Hai có
điều ngài ngại. Buồn một cách thoáng qua thôi. Chỉ có một lần thằng Ngộ Lang
làm cho mẹ nó buồn sợ hơn hết là một buổi tối, nó vén màn the lên, kéo mẹ nó
đến gần cửa song có con tiện chỉ cho mẹ nó xem một vầng trăng sớm ló lên đầu
hồi nhà.
- Mợ ơi, ra đây mà xem ông giăng.
- Ông giăng làm sao ?
- Ông giăng đẹp lắm. Có hai cái sừng nhọn.
- Thế mà đẹp gì. Ông giăng có tròn thì mới đẹp chứ !
- Tròn hẳn không đẹp mợ ạ.
Từ lúc ấy, thằng Ngộ Lang cứ vắt tay lên trán như một người
lớn suy nghĩ nhiều. Mỗi lần mẹ nó bảo bỏ lá màn xuống cho khỏi muỗi thì nó lại
sụt sịt khóc. Và nó cứ vắt tay lên trán nhìn vầng trăng lên mỗi lúc một cao. Ông
Cử Hai vừa về, nó nhảy choàng dậy, vui mừng hơn một người đứng tuổi khi tìm
được một tâm hồn bầu bạn, nó lôi tay bố nó sềnh sệch đến chỗ chấn song, chỉ
vầng trăng bạc có sừng và nói:
- Ban nãy ông giăng khéo hơn bây giờ kia cậu. Ngộ Lang nằm
chờ mãi mà không thấy mây che lấy ông giăng của Ngộ Lang. Thế đêm nay có mây
không hả cậu ?
Vợ chồng ông Cử Hai nhìn nhau hồi lâu và chốc chốc lại liếc
qua Ngộ Lang đang đứng bần thần bên cửa sổ có ánh trăng xuyên qua. Người vợ
hình như lấy cặp mắt lo lắng bảo thầm chồng:
- “Tính di truyền giọt máu nhà lại bắt chúng ta cho ra đời một tên tài tử nữa rồi”, để cho người chồng nghĩ thêm rằng: “Đời thằng Ngộ Lang rồi cũng chỉ đến lăng băng mà thôi. Cái vầng trăng lưỡi liềm kia sau này còn lôi kéo cái ngây thơ, thơ mộng ấy đi xa lắm. Việc ấy cũng là số mệnh định cả và điềm ra như thế. Biết làm sao bây giờ”.
Qua ngày tết Trung Nguyên, ông Cử Hai để tâm vào việc sắm cỗ tết Trung Thu cho hai trẻ Ngộ Lang và Tố Tâm và vợ chồng cũng quên cái việc Ngộ Lang mê cái bóng giăng đêm trước.
Mấy hôm nay ông Cử Hai lo chạy lăng quăng suốt ngày như một người bận rộn nhiều lắm.
- “Tính di truyền giọt máu nhà lại bắt chúng ta cho ra đời một tên tài tử nữa rồi”, để cho người chồng nghĩ thêm rằng: “Đời thằng Ngộ Lang rồi cũng chỉ đến lăng băng mà thôi. Cái vầng trăng lưỡi liềm kia sau này còn lôi kéo cái ngây thơ, thơ mộng ấy đi xa lắm. Việc ấy cũng là số mệnh định cả và điềm ra như thế. Biết làm sao bây giờ”.
Qua ngày tết Trung Nguyên, ông Cử Hai để tâm vào việc sắm cỗ tết Trung Thu cho hai trẻ Ngộ Lang và Tố Tâm và vợ chồng cũng quên cái việc Ngộ Lang mê cái bóng giăng đêm trước.
Mấy hôm nay ông Cử Hai lo chạy lăng quăng suốt ngày như một người bận rộn nhiều lắm.
Chốc chốc lại tha về mấy cái mai con cá mực, hoặc ít mụn
nhiễu đủ các màu tươi thắm và bao nhiêu là giấy hàng mã cùng là que nứa và dây
lạt. Ông Cử Hai, một người tài hoa giang hồ, đến cái tuổi chán sự bay nhảy và
hằn học với hiện tại, đã nghĩ đến chuyện vui cùng gia đình. Người ấy đã hồi tâm
lại, mong gây cái êm ấm cho gia đình vào một ngày tết cho con trẻ. Người ấy, ít
ngày trong cữ cuối tháng mạnh thu, đã đi kiếm vật liệu để làm cho lũ con cái
đèn xẻ rãnh. Từ trước tới giờ cái người ấy có sao Thiên Cơ chiếu vào hoa tay, chỉ
đi làm đèn xẻ rãnh ở những chỗ đầu sông ngọn nguồn cho các thứ trẻ con thiên
hạ, hồ mong trả hết cái nợ áo cơm cho những kẻ dung nổi mình vào những ngày
tháng bẽ bàng mà người ta chỉ sống khắc khoải để thở cho dài một hơi men nồng.
Mấy ngày liền liền, ông Cử Hai nghĩ mãi để tìm một cái đầu
đề mới lạ cho đèn xẻ rãnh. Hay là lấy sự tích Tam Quốc ra làm ? Ông không thấy
hứng lắm bởi vì đã đến ba bốn lần ông mượn tích Tam Quốc rồi. Người ta còn nhắc
mãi đến bây giờ cái đèn xẻ rãnh của ông hồi mấy năm về trước, diễn cái tích “Triệt
Giang phò A Đẩu” lúc Triệu Tử Long nhảy sang thuyền Tôn phu nhân trên sông Ngô,
trông cứ như thật. Cái tài làm đèn xẻ rãnh của ông được nổi tiếng truyền ra xa
rộng qua một vùng Kinh Bắc là từ cái đèn “Triệt Giang phò A Đẩu” ấy. Cái tác
phẩm ấy, ngày nay ông Cử Hai không còn nhớ ra được là đã vào tay ai. Đến cái
hình hài ông vào hồi ấy cũng còn là chuyện bỏ qua huống hồ là một công trình
tiểu xảo ấy thì ai đi nhớ mà làm gì.
Mấy hôm nay ông nghĩ đầu đề làm đèn xẻ rãnh cho thằng Ngộ
Lang, thực khó hơn là tìm vận thơ gieo cho một bài bát cú phú đắc. Chưa biết
nên diễn cái tích gì, ông hết ngày này sang ngày khác, chỉ ngồi bóc sẵn hạt
bưởi và chẻ những hạt na ra từng hai mảnh một. Hạt bưởi xâu vào que phơi khô, tức
là những cây nến cắm vào đèn giấy cho lũ trẻ con nhà thanh bạch chơi đèn ngày
rằm. Hạt na phơi nỏ nắng, sẽ là những cái đóm rất tốt, rất thơm cho người ăn
thuốc lào sự tiết kiệm và gọn ghẽ. Hút bằng ruột gà khét lắm.
Cụ Thượng nướng đỏ cái tiêm sắt vào ngọn đèn thổ hà, xiên
mũi tiêm nóng vào lòng hạt na, hút một điếu thuốc lào, thở khói phào. Mảnh hạt
na vừa tàn thì tro thuốc nơi nõ điếu cũng vừa tụt gọn vào điếu. Gọn gàng và
ngon lành đến thế là cùng.
Cụ Thượng hỏi ông Cử Hai:
- Thế anh đã nghĩ làm đèn thế nào chưa ?
- Con định hỏi lại thầy về cái tích này xem có nên không. Là
diễn một tích trong truyện Ngô Việt Xuân Thu, lúc Phạm Lãi đem Tây Thi sang
dâng Ngô Phù Sai.
- Ừ, Phạm Lãi gặp Tây Thi giặt lụa ở bến Trữ La, hồi này có
thú vị đấy. Nhưng anh Cử định diễn đoạn nào? Phải làm những quân gì? Đừng nên
làm nhiều quân lắm. Cái sức luân chuyển của tán đèn đốt lửa chỉ cỏ chừng độ
thôi. Nếu dùng nhiều quân sứ quá, máy gạt ngang sẽ yếu đi nhiều .
- Con đã nghĩ rồi. Cái rãnh chính là dùng để hình dung một
con sông chảy từ đất Việt sang đất Ngô. Ở rãnh phụ ấy đặt một cái máy gạt ăn
vào hai hình quân là Ngô Phù Sai và Ngũ Tử Tư. Ở nơi góc bên trái, cũng ở một
cái rãnh phụ nữa, lại một chiếc gạt ăn vào một chiếc thuyền ở trên có hình Phạm
Lãi ngồi; Ở cái rãnh chính thì có chiếc thuyền lớn; Đấy là thuyền Tây Thi tiến
Ngô.
- Thế anh cho các quân ấy chạy và gặp nhau như thế nào?
Ông Hai Cử dúng ngón tay trỏ vào cái đĩa sứ có nước, vẽ
xuống mặt án thư mấy hình phác họa vị trí của từng quân đèn xẻ rãnh.
- Thưa thầy khi tán đèn quay, thì cái thuyền Tây Thi đi từ
phía trái sang phải. Khi thuyền gần tới hòn giả sơn, động đến cái láy gạt có
cần thép ăn vào hai quân Ngô Phù Sai và Ngũ Tử Tư, thì hai hình này cử động. Ngô
Phù Sai sẽ ưỡn mình ra phía sau như là ngắm kỹ nàng Tây Thi ở trong cái thuyền
tiến cống đang đi thấu vào bờ cõi nước Ngô. Còn hình Ngũ Tử Tư thì cử động hai
tay như ôm lấy Phù Sai, can ngăn không nên thâu nhận lấy cái họa Tây Thi. Về
phía bên trái cổ đèn, khi thuyền Tây Thi vừa lướt qua cái trục máy gạt ở rãnh
phụ phía trái thì chiếc thuyền con có Phạm Lãi lộn ngược đi khuất vào góc đèn; Thầy
nghĩ thế nào?
- Anh dàn quân thông đấy. Thành ra hết... bốn quân Tây Thi, Phạm Lãi, Phù Sai, Ngũ Tử Tư, ừ, bốn quân và... hai con thuyền. Chưa lấy gì làm nặng quá sức quay của tán đèn. Có thể thêm một quân nữa.
- Ý thầy muốn thêm một quân Thái tể Bá Hy nữa, thưa thầy phải thế không? Vâng, có cái ông Thái tể nữa vào nó cũng vui trò. Phải thêm một cái máy gạt nữa cho cái ông nịnh thần vong quốc này. Lúc thuyền Tây Thi đến, trong truyện, chính Thái tể Bá Hy ra đón Tây Thi, và từ đấy đã gây được công trạng lớn trong sự đưa Ngô vào đường diệt vong theo đúng cái ý Việt vương Câu Tiễn.
- Anh dàn quân thông đấy. Thành ra hết... bốn quân Tây Thi, Phạm Lãi, Phù Sai, Ngũ Tử Tư, ừ, bốn quân và... hai con thuyền. Chưa lấy gì làm nặng quá sức quay của tán đèn. Có thể thêm một quân nữa.
- Ý thầy muốn thêm một quân Thái tể Bá Hy nữa, thưa thầy phải thế không? Vâng, có cái ông Thái tể nữa vào nó cũng vui trò. Phải thêm một cái máy gạt nữa cho cái ông nịnh thần vong quốc này. Lúc thuyền Tây Thi đến, trong truyện, chính Thái tể Bá Hy ra đón Tây Thi, và từ đấy đã gây được công trạng lớn trong sự đưa Ngô vào đường diệt vong theo đúng cái ý Việt vương Câu Tiễn.
Cụ Thượng và ông Cử Hai ra công làm năm quân ấy cho chiếc
đèn xẻ rãnh lấy tên là “Ngô vương cự gián nạp Tây Thi”.
Công việc chẳng có gì, vậy mà cũng mất đến hơn mười hôm. Ông
Cử Hai tìm những mẩu nến bạch lạp rất to cháy còn thừa lại trên đầu các đèn nến
thiếc Sông Ngân trên bàn thờ. Và đi lục lọi thêm những mẩu khác nữa trong tủ để
cho nó đủ. Mẫu nến của những kỳ giỗ xa xôi còn lại, vẫn chưa mất hết hẳn những
giọt nước mắt sáp của những ngày hương đèn năm trước. Ông Cử Hai đem đốt chảy
và họp thành được một tảng sáp lớn. Ông chuốt quân đèn xẻ rãnh và lấy sáp này
làm cốt cho quân. Cũng may mà những mẫu sáp thừa kia đủ dùng, chứ không thì
cũng hơi rầy vì cái khoản vật liệu này.
Độ này nhà túng lắm, mọi việc mua bán đều lấy tiết kiệm làm
đầu. Đã hay rằng ông huyện Thọ Xương vẫn có đưa ra luôn để cấp thêm vào việc
chi tiêu trong nhà, nhưng ông Cử Hai lấy thế làm phiền.
Thế là tạm xong mấy cái cốt hình người. Bây giờ mới bắt đầu
làm đến đầu người, mặt người. Thằng Ngộ Lang ngồi chồm hổm bên cạnh bố, hỏi
luôn miệng:
- Tại sao cái mặt này cậu để trắng, cái mặt khác lại có hai
chấm đỏ và cái mặt kia cậu lại bôi đỏ hết cả đi?
Cụ Thượng đang ngồi lấy mụn lụa xanh đỏ bó thành áo xiêm cho
quân sáp, cười và bảo:
- Cháu đừng có nghịch thì chóng có đèn chơi. Mặt trắng là
quan văn. Mặt đỏ là quan võ. Những người trung thần nghĩa sĩ cũng đều mặt đỏ
cả. Người phản nịnh thì mặt trắng mốc điểm mấy vệt đỏ nhờ nhờ.
Ngộ Lang ngồi như nghĩ, chỉ vào lũ mặt người:
- Thế ra ông làm cho cháu một cái đèn có cả người nịnh và
người trung, quan văn và quan võ đấy à. Sao ông không cho quân đèn mặt đỏ tất
cả đi?
Ông Cử Hai để công nhiều nhất khi gọt đầu người bằng mai cá
mực, gọt đến mặt Phạm Lãi và Tây Thi. Nàng Tây Thi phải có khuôn mặt đẹp đó là
lẽ tất nhiên. Nhưng nghĩ đến cái thú vị của một đời người như lúc Phạm Lãi dám
bỏ lại sau mình cả một cái giàu sang nhất nhì, đi chu du ngũ hồ, nghĩ đến phút
ấy trong cái sinh bình một người cổ tích, ông Cử Hai cũng làm luôn cho Phạm Lãi
một cái mặt rất đẹp, cấy vào đấy một bộ râu năm chòm đen nhánh. Ngộ Lang cũng
tỏ ý thích cái đầu Phạm Lãi và cả cái đầu nàng Tây Thi nữa.
Cái đèn xẻ rãnh đã hoàn thành. Cái tán đèn xẻ rãnh to quá.
Phải thấp đến mười con bấc nơi đĩa dầu sở, cái sức mạnh của lửa mới quay chạy
được tán đèn. Ngày đầu tháng tám, ông Cử Hai đem đèn ra thử.
Có người học trò cũ ở Sơn Tây về qua Hà Nội, biết ông cử có
con, đem đến biếu thầy học cũ một cái bánh dẻo mặt trăng, mặt bánh to một
thước, thế nào lại nhằm ngay vào giữa hôm ông cử Hai thử đèn xẻ rãnh. Ông bày
đèn ra sân, đốt hết cả mười con bấc cháy sáng. Ông bày luôn ra sân bộ đồ trà, mời
cụ Thượng ra ngồi vào cái ghế đẩu đã để sẳn trước đèn. Cụ Thượng ngồi ăn bánh, uống
nước và trịnh trọng như người được mời tới để định giải thưởng cho đèn xẻ rãnh.
Rồi cả nhà mỗi người một miếng, trông vui vẻ lạ. Vui nhất là Ngộ Lang. Cả đến
con Tố Tâm bé thế mà cũng ăn được hai mảnh bánh mặt trăng.
Quân bắt đầu diễn vòng đầu. Mặt trước đèn có nến soi vào, sáng
như một sân khấu rạp tuồng. Thuyền Tây Thi từ từ tiến vào sân khấu. Lúc nàng
vào được đến phần ba sân khấu, lướt qua chiếc thuyền Phạm Lãi, động đến cái máy
gạt thứ nhất ở góc trái đèn, thì thuyền của Phạm Lãi quay vào trong và lẩn mất.
Nàng Tây Thi vẫn xuôi trên sông Ngô rồi tiến vào nội phận của đất Ngô. Cái máy
gạt ở góc phải cổ đèn động đánh xịch một cái, thì trên hòn núi giả sơn làm bằng
giấy trang kim đốt đèn, Ngũ Tử Tư bắt đầu ôm lấy Phù Sai với dáng điệu của
người tôi trung hết sức ngăn chúa. Nhưng dưới chân giả sơn, cái người nịnh thần
là Thái tể Bá Hy đã đon đả đi gần lại thuyền Tây Thi, giơ tay ra như đón lấy. Trên
cái núi giấy, hai hình tôi và chúa kia vẫn cử động như ban nãy, một người tỏ vẻ
can ngăn, một người ra bộ không chịu nghe. Thuyền Tây Thi dưới này, đi sâu mãi
vào đất Ngô và khuất. Vậy là đủ một vòng đèn xẻ rãnh.
Ngộ Lang nhảy lên mà cười. Cái đèn này là của riêng nó để
bày cỗ ngày rằm. Con Tố Tâm khoa mãi hai chân và hai tay có khóa bạc, và như
muốn xà xuống chỗ đèn sáng. Rồi nó khóc. Mợ Cử Hai bảo chồng:
- Hay là làm cho mỗi đứa một cái. Càng đông đèn cỗ càng vui.
Giữa mâm cỗ, bày một con gà uốn hình ông Lã Vọng. Ngộ Lang đã có đèn xẻ rãnh. Giờ
làm cho con Tố Tâm một chiếc đèn kéo quân, cho nó khác đi.
Ngay ngày hôm sau, ông Cử Hai lại túi bụi vào việc làm đèn
kéo quân. Ông đã đem một tập sách thơ cũ ra, lột mất mấy cái bìa sơn cậy, cắt
bìa ra, ghép hai mảnh bìa làm một, dán lại làm hình người. Tố Tâm thì chỉ chơi
đến đèn kéo quân thôi. Nhưng dù sao, ông Cử Hai cũng để hết công phu vào việc
làm đèn. Chiếc đèn kéo quân của con Tố Tâm, đến hôm bày cỗ rằm, cũng còn hơn
các bàn cỗ nhà khác ở chỗ nó có những hai chiếc tán kia, mỗi cái tán ăn vào một
đĩa đèn, một tán xoay vòng theo chiều thuận, một tán xoay theo vòng nghịch. Đèn
chạy hai vòng quân, một vòng trẩy đi, một vòng trẩy về, vui mắt lạ! Lại còn đèn
cá và thiềm thừ nữa.
Mợ Cử Hai ngâm sẵn một vại ốc và bửa những quả bưởi rất
khéo, cốt giữ nguyên vẹn lần vỏ, trổ vào vỏ những hình trám thủng, để hôm sau
con nó cắm vào trong vỏ bưởi những cây nến hạt bưởi khô, thắp lên rồi tha hồ mà
lăn tròn cái thứ đèn cù ấy trên mặt đất.
Ông Cử Hai tìm lên vùng Hồ Tây đặt rượu sen thứ có tăm.
Chưa bao giờ cái Tết
Trung Thu nhà ông Cử Hai nhộn nhịp đến thế.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét