Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

Khi đọc lại thơ Nguyễn Công Trứ - thơ Trần Dzạ Lữ

Xưa đọc ông, tôi chỉ hiểu một nửa
Tài sức kia lận đận biết bao lần
Lúc lên voi rồi có khi xuống chó
Chẳng giận đời - Chỉ cười mỉm bao dung…

Nay đọc lại ông - Tôi thấm vạn lần
Quan hay lính cũng là ông thứ thiệt
Gió vặn vẹo hề chi ! Vai họ Nguyễn
Chí-nam-nhi cuồn cuộn sóng trong lòng !

Thơ ông bay giữa trời đất mênh mông
Người hái cả phong lưu vào chén rượu
Sống thẳng ngay - Sợ chi phường giá-áo
Hành giả này, phong thái ấy ung dung…

Tôi sống nay đã quá nửa đổi đường
Của một kiếp nhân sinh bù tóc - rối
Không muốn vay cũng hóa mình mắc nợ
Nợ ân tình trả mãi vẫn chưa xong!

Được thong dong với túi thơ bầu rượu
Lãng đãng  đời thích biết mấy ông ơi!
Nhưng thử hỏi làm sao tôi có được
Thời của Người - dù một sát-na thôi !

(năm 2000)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét