Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012

Nhà tôi - thơ Nguyễn Bính


Nhà tôi có một vườn dâu
Có giàn đỗ ván, có ao cấy cần
Hoa đỗ ván nở mùa xuân
Lứa dâu tháng tháng, lứa cần năm năm
Em tôi là gái mười lăm
Quét sân, chạy chợ, chăn tằm. ươm tơ…
Thày tôi dạy học chữ nho
Dạy dăm ba đứa học trò loanh quanh
Có gì tiếng cả, nhà thanh
Cơm ăn đủ bữa, áo lành đủ thay
Còn tôi sống sót là may
Mẹ hiền mất sớm, trời đày làm thơ
Con tằm được mấy tiền tơ
Chao ôi, mà ước, mà mơ lấy nàng
Giàu sang kiếm chốn giàu sang
Vẫn tin tưởng chứ là nàng yêu tôi
Mấy khoa thi chót, thầy ơi
Thầy không thi đỗ để rồi làm quan
Để rồi lắm bạc, nhiều vàng
Để cho con lấy được nàng, thầy ơi!

Nàng về làm dâu nhà tôi
Vườn dâu nó thẹn với đôi tay ngà
Ai thề như mới hôm qua
Lấy nhau không được chẳng thà chết đi
Nhưng thôi, nói nữa làm gì
Thế gian chán vạn kẻ thề có sao

Nhà tôi không bán vườn dâu
Tháng hai đỗ ván bắt đầu ra hoa
Sang năm tôi phải về nhà
Đợi xem vườn đỗ ra hoa có nhầm.

                                  (1940)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét